Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 4 » Ông ‘Lập Lờ’
10:13 PM
Ông ‘Lập Lờ’

Long Thành

 
Ông ‘Lập Lờ’ Nguyễn Phú Trọng.
Dân gian VN vẫn có câu “Lập lờ đánh lận con đen” để ám chỉ những ý kiến hoặc những hành động không rõ ràng, nhập nhèm, trí trá dễ gây hiểu lầm, hiểu sai hoặc muốn hiểu kiểu nào cũng được. Với những cách nói và hành động như vậy, người ta thường coi tác giả của nó là người không mấy đàng hoàng, thiếu tư cách. Thế mà tác giả của những kiểu nói như thế lại rơi vào một người quyền cao chức trọng, đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất VN hiện nay, chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.

Dân đen như tôi thì đâu biết được bao nhiêu lời nói, bài phát biểu và việc làm của ông chủ tịch QH. Nhưng từ khi dự án bauxite Tây Nguyên lộ ra trước bàn dân thiên hạ đến nay, nhiều người mới may mắn được nghe những lời ‘vàng ngọc’ của ông chủ tịch.

Trước khi họp QH, ông chủ tịch đưa ra lời nhận xét tầm cỡ các dự án bauxite “..qui mô mỗi dự án bô-xít Tân Rai và Nhân Cơ mới chỉ là hơn 600 triệu đôla,… dự án mới đang thí điểm chưa đâu vào đâu,… chưa cần phải đặt dưới sự giám sát của QH”!

Đang khi làn sóng dư luận trong và ngoài nước, trong đó có các vị tướng lĩnh, nhà trí thức, tu sĩ và nhiều tầng lớp nhân dân bức xúc về vấn đề hiểm họa cho môi trường, hiệu quả kinh tế thấp, lu mờ văn hóa dân tộc, nhất là đe đọa an ninh quốc phòng của các dự án này, chứ không ai quan tâm đến số tiền đầu tư cho dự án là bao nhiêu. Giả như vốn đầu tư cho mỗi dự án chỉ tốn 1 đồng, mà các dự án đó lại ảnh hưởng lớn và xấu đến những vấn đề nêu trên, thì người dân vẫn yêu cầu QH phải can thiệp, thế nhưng ông chủ tịch QH lái hẳn dư luận sang vấn đề khác, không ăn nhập gì với những chủ đề cần quan tâm.

Phải nói là ông đã nhập nhèm, lấy cái không đáng bàn, dẫu cho cái đó là đúng theo luật nào đó, đưa ra biện minh cho cái rất đáng bàn, rất đáng phải làm rõ. Thành ra cách giải thích của ông chẳng giải quyết được gì, mà khiến cho người ta bực mình thêm.

Nhất là khi kỳ họp QH kết thúc, với cương vị chủ tịch, ông phát biểu những điều khó ai hiểu được ý của ông, đại loại như “Trong góp ý không nên mơ hồ, tránh sự lợi dụng, kích động của nhiều thế lực (thù địch) sẽ làm hại đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ và nhân dân…”.

Ông phát biểu như vậy là nhắm đến ai? Chẳng lẽ các đại biểu QH đang bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động...!? Phát biểu góp ý của các đại biểu QH Dương Trung Quốc, Nguyễn Minh Thuyết,… về bauxite Tây Nguyên rất thẳng thắn, rõ ràng mang tính xây dựng cao, vì lời ích quốc gia dân tộc, chứ có mơ hồ chỗ nào đâu..! Nếu không vậy, chẳng lẽ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tướng Đồng Sĩ Nguyên, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và hàng ngàn nhà trí thức đang bị nhiều thế lực thù địch kích động…!?

Nói đến sự đồng thuận trong Đảng, Chính phủ và nhân dân, Đảng và Chính phủ nào đồng thuận thì không biết, nhưng nhân dân thì “không” là cái chắc. Bằng chứng các tướng lĩnh, hàng ngàn nhà trí thức là nhân dân ưu tú cả đấy; rồi hàng ngàn giáo dân, tu sĩ ký tên vào lời kêu gọi “Hãy cứu Tây Nguyên khỏi thảm họa bô-xít đỏ” của cha Quang Uy, cũng là nhân dân; rồi những ai tôi gặp thuộc đủ mọi thành phần, hễ nói đến bauxite, đều lắc đầu ngao ngán!

Phải nói ‘lập lờ’ nhất là câu: “Tất cả các ý kiến đều đồng ý về chủ trương chứng tỏ có sự đồng thuận lớn”. Đúng là một số đại biểu QH, khi phát biểu có bày tỏ sự đồng ý với chủ trương của Đảng trong việc phát triển kinh tế, thậm chí khai thác tài nguyên khoán sản. Nhưng khai thác như thế nào, khi nào khai thác và ai khai thác? Đó hoàn toàn là chuyện khác.

Cụ thể, việc Chính phủ cho Trung Quốc vào khai thác bauxite Tây Nguyên hiện nay thì không thể có ‘đồng thuận lớn’ được. Ông chủ tịch trí trá lấy việc ‘đồng ý chủ trương’ chuyển thành ‘đồng thuận’ trong dự án bauxite Tây Nguyên như vậy là lươn lẹo, lừa dối chính mình và coi thường dư luận. Vì bản thân ông thừa biết 3 lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thư của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, bản “Kiến nghị” và 3 thư ngỏ của các nhà trí thức.

Tuy ông không nói rõ ‘đồng thuận lớn’ là đồng thuận với dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng trong bối cảnh mọi người đang sôi sục về vấn đền này, khiến người ta phải hiểu như vậy. Nhưng nếu có ai hỏi vặn lại, thì ông chủ tịch có thể trả lời: ‘tôi nói các ý kiến đồng thuận với chủ trương của Đảng, chứ có nói là đồng thuận việc khai thác bauxite đâu’. Đó chính là kiểu “Lập lờ đánh lận con đen” trong cách nói của ông chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.

Nội tâm ông chủ tịch tốt xấu thế nào, chúng ta không dám xét. Điều đó chỉ có Cao Xanh mới biết được. Nhưng căn cứ vào hoàn cảnh, hiện tượng và lời nói cụ thể của ông, chúng ta phải hiểu nơi ông có sự không minh bạch.

Sài Gòn 04/07/2009
Long Thành

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 833 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0