Phạm Viết Đào, nguồn X-Café
Lại thêm một sự cố cầu đường làm choáng váng dư luận và
làm tẽn tò các nhà xây dựng cầu đường Việt Nam : Chiếc hầm vượt nút
giao thông Kim Liên-Đại Cồ Việt bị biến thành sông ngay trong ngày cắt
băng khánh thành- thông xe. Sau khi các quan chức Hà Nội và chủ đầu tư
cắt băng đỏ khai trương vào sáng ngày 16/6/2009, chính thức thông xe
con đường hầm tại nút giao thông này, trông thật hoành tráng, ngoạn mục
nhưng lập tức đã biến thành sông sau một trận mưa khoảng 30 phút ngay
sau đó...
May mà ông trời còn chiếu cố cho cái lễ này cử hành
xong mới giáng cho một trận mưa hình như để " lật tẩy " cái tài thiết
kế, xây cầu của Việt Nam; kết cục là chỉ 30 phút mưa thôi, một cơn mưa
bình thường đầu hạ mà con đường hầm này đã biến thành một giòng sông
nhỏ, trông cùng nên thơ nếu không có những chiếc ôtô, xe máy liều lĩnh
chạy qua xô nước tung toé...
Người đi đường háo hức muốn thưởng thức cái cảm giác
lâng lâng được tự mình lưu thông qua một con đường hầm hiện đại nhất
Việt Nam, con đường hầm được đầu tư 467 tỷ đồng đành phải tìm rẽ qua
hướng khác. Mãi đến chiều, sự lưu thông qua con đường này mới được tái
lập và chúng tôi đã tranh thủ ghé qua đường hầm này xem: tại sao ông
trời lại tai ác làm vậy, chơi khăm các chuyên gia cầu đường Việt Nam
ngay trong ngày trọng hỷ, ngày khánh thành. Tôi đoán, trưa nay chắc
những người tham gia góp công, góp tiền làm nên chiếc hầm đường bộ này
đã chuẩn bị một bữa tiệc thịnh soạn để ăn mừng thắng lợi. Nhưng với cơn
mưa này thì chắc chắn chén rượu, cốc bia sẽ sặc mùi đắng, chát?
Ai đã có dịp đi công tác qua thủ đô các nước thấy việc
người ta xây dựng những chiếc hầm vượt như thế này dễ dàng như không ?
Thế mà đối với thành phố Hà Nội, chiếc hầm này đã bị ông trời giáng cho
một vố ngay trong ngày trọng hỷ? Phải chăng các vị không thành tâm thắp
hương lễ lạt trong ngày động thổ? Sự cố này có đúng là một sự cố bình
thường của việc xây dựng các con đường hầm vượt hay là do Trời, do Đất
hay do Con người " quả báo" nên ? Tôi cứ miên man suy nghĩ vớ vẩn như
vậy khi cho xe nối đuôi theo giòng người hối hả bon chen qua chiếc hầm
mới toanh này, một nút giao thông thường xuyên tắc trước đây...
Không phải là một chuyên gia xây cầu đường, nhưng khi
cho xe đi vào điểm trũng nhất của chiếc hầm, tôi hiểu được phần nào
nguyên nhân vì sao xảy ra sự cố hy hữu này. Chẳng phải do trời, đất nào
cố ý gây sự, " ghen" với các nhà tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm định
công trình hầm cầu vượt được coi là hiện đại nhất Việt Nam này cả? Bằng
mắt thường và mặc dù không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này
nhưng tôi cũng đã nhìn ra: Các nhà tư vấn thiết kế chiếc hầm cầu vượt
này đã không biết cách tìm ra giải pháp thiết kế hợp lý nhất, tối ưu
nhất phù hợp với địa hình của nút giao thông này và thời tiết của Hà
Nội...
Hà Nội mưa là chuyện quanh năm của trời, mưa nửa tiếng
đồng hồ chưa phải là mưa lớn, mưa giai mà hầm cầu đã thành sông, chứng
tỏ tư vấn thiết kế đã không thiết kế được một chiếc hầm cầu vượt tương
thích. Việc thiết kế loại hầm cầu này dứt khoát phải qua thủ tục kiểm
định của Tư vấn thẩm định. Thao tác kỹ thuật này chắc đã làm chiếu lệ,
hoặc là quan liêu hoặc dốt nên đã đóng dấu thẩm định cho phép được đầu
tư thi công một cái hầm cầu vượt mà mới mưa sơ sơ đã biến thành sông...
Chúng tôi chưa rõ khi tiến hành xây dựng hầm cầu này
chủ đầu tư đã đặt ra đầu bài cho việc chọn thầu thiết kế như thế nào,
các điều khoản hợp đồng ràng buộc A-B ra sao? Nếu như theo thông lệ
quốc tế và theo Luật Đấu thầu 61/2005/QH11, Luật Xây dựng 16/2003/QH11,
Nghị định 209/2004/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng của
Việt Nam thì với một cơn mưa hơn nửa tiếng đồng hồ mà hầm cầu đã thành
sông thì có nghĩa: tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm định phải bị phạt,
phải đền bù thiệt hại vì thiết kế kém ?
Tôi để ý chương trình truyền hình thời sự buổi tối nay,
xem tác giả của cái công trình được chờ đón là hiện đại nhất Việt Nam
giải thích như thế nào về sự cố này ? Tôi được nghe giải thích: hầm
chưa hoàn thành, còn hạng mục bơm thoát nước chính chưa lắp đặt nên mới
xảy ra sự cố bẽ bàng này. Đúng là vừa vụng chèo nhưng chống lại cũng
vụng nốt. Sao không đợi cho nó xong các hạng mục hệ thống bơm thoát
nước rồi hãy cắt băng tuyên bố thông xe với mọi người? Có điều gì đó
uẩn khúc ở đây? Vội vàng chi để cho trời phạt? Rõ ràng đây là một sự
chống chế vụng về...Tôi đã đi qua nhiều hầm cầu vượt kiểu này, nhưng
một chiếc hầm cầu lại phải kè kè một hệ thống bơm thoát nước kề bên thì
ít thấy? Với một con đường hầm như nút giao thông Kim Liên-Đại Cồ Việt
khi tôi đến chỗ trũng nhất, tôi đã nhận thấy sự bất hợp lý: nó thấp hơn
hệ thống thoát nước của vùng đất xung quang. Như vậy đây là một giải
pháp thiết kế không hợp lý, dại dột...
Tự anh làm ra con đường hầm mà hai đầu thông thiên
thông địa thế kia, lại cho thấp hơn hệ thống thoát nước thì đồng nghĩa
với việc anh xây một cái hồ nước nhân tạo, chứ đâu phải là xây một cái
hầm đường bộ để phục vụ cho giao thông đi lại? Tự anh vẽ ra rồi vay
tiền xây lên một cái hồ nhân tạo; rồi lại phải tìm giải pháp thoát nước
bằng một hệ thống bơm thì đây là mộc sáng kiến "vĩ đại" ngang với sự
xuẩn ngốc, tối kiến về phương diện kỹ thuật cầu đường.
Đáng lẽ ra khi thiết kế tư vấn thiết kế phải căn chuẩn
vào hệ thống thoát nước xung quang, lấy đó làm điểm cốt thấp nhất cho
con đường: mặt đường điểm thấp nhất tối thiểu phải cao hơn cái hệ thống
thoát nước. Bởi vì để làm một con đường, cho nổi lên, đắp cao lên vẫn
khả thi và đỡ tốn hơn, an toàn là cho chìm xuống. Đối với nút giao
thông Kim Liên-Đại Cồ Việt cho nổi là hợp lý nhất và chỉ tốn một lần.
Tình thế bây giờ thì có mà trời cứu, lại phát sinh
thêm, lại thêm tiền đầu tư, lại suốt ngày bơm bơm vá vá; mới mưa có nửa
tiếng mà đã bơm mất vài tiếng đồng hồ mới hút được nước ra? Nếu mưa một
vài ngày thì bơm thoát đi đâu hả trời? Tôi vừa đi vừa thấy ngán ngẩm
cho các chuyên gia cầu đường Việt Nam về cái sự "vĩ đại" này? Nhận một
khoản vốn đầu tư gần 500 tỷ mà còn làm ăn không nên hồn?
Đây cũng là một sự cố nhãn tiền mà theo tôi các ông sau
đây cần phải nhìn vào đây mà suy xét, mà rút kinh nghiệm: Một là ông
Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ, hai ông Nguyễn Phú Trọng,
Chủ tịch Quốc hội, ba là ông Vũ Huy Hoàng-Bộ trưởng Bộ Công thương, bốn
là ông Phạm Khôi Nguyên -Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, những
ông này đang quyết liệt ép Chính phủ, Quốc hội và nhân dân cho xây cái
bể chứa bùn đỏ trong có hoá chất độc hại tại Tây Nguyên, mái nhà của
Việt Nam! Các ông hãy chứng kiến cái cảnh chiếc hầm cầu vượt đơn giản
bằng cái lỗ mũi mà mới một trận mưa 30 phút, nó đã bị biến thành ao,
thành hồ. Đấy tài năng và khả năng của các nhà kiến trúc xây dựng Việt
Nam tài như vậy đấy ?
Cái chiếc hồ trên Tây Nguyên có diện tích bằng cả một
quận của Hà Nội, gặp năm trái trời, mưa lớn thì đập nào mà ngăn nổi?
Hay lúc đó huy động bà con thủ đô vào chống đờ và cho thoát sang Lào,
Cămpuchia chăng?
Phạm Viết Đào
Nguồn : X-Café
|