Thứ Năm, 2024-04-18, 11:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 5 » Tại Việt Nam, trẻ vị thành niên bị bán làm nô lệ tình dục
6:47 AM
Tại Việt Nam, trẻ vị thành niên bị bán làm nô lệ tình dục

John Boudreau - San Jose Mercury News (Thanh Khiêm dịch)



Rạch Giá, Việt Nam- Sự đề nghị đến với những gia đình đang ở bên bờ tuyệt vọng, sống và làm việc quần quật cả ngày trên những đống rác mà mùi tanh hôi của nó thấm sâu trong quần áo của họ.

Vào một ngày đầu Tháng 12, cận Tết, một người đàn bà có vẻ hiền mẫu đi cùng một người đàn ông trông rất tử tế đã đến xóm nghèo này. Nơi đây, những người nghèo nhất trong những người nghèo đang mong mỏi kiếm chút tiền để đón một cái Tết đạm bạc. Hai người khách bảo rằng họ đang tìm những cô gái có bề ngoài hấp dẫn để làm việc tại một quán cà phê tại thành phố Hồ Chí Minh, và họ sẵn sàng trả trước cho mỗi gia đình một số tiền là 60 mỹ kim – một gia tài nhỏ cho những người dù ráng hết sức cũng chỉ moi ra được chưa tới vài đô la một ngày.

Mắc dầu hai người cha phản đối, ý kiến của họ chẳng hề được quan tâm bởi vợ và con gái, vốn là những người sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để tìm cách giúp đỡ gia đình đang trong tình cảnh khó khăn. Sau khi khám các cô gái như lựa gia súc, người đàn ông chọn năm cô gái dưới hai mươi đẹp nhất, và chọn thêm hai cô khác ở xóm bên cạnh. Các cô gái vị thành niên này nhanh chóng thu xếp vài món đồ tùy thân rồi lên đường.

Em Trương Thị Nhi Linh, 17 tuổi
Nguồn: San Jose Mercury News
Trương Thị Nhi Linh, 17 tuổi, là một trong các cô bé được chọn. Em bảo rằng đó là cơ hội tốt nhất để giúp gia đình – một cơ hội kiếm tiền đáng kể so với số tiền em kiếm được nhờ bươi móc trong đống rác từ 4 giờ chiều cho đến 4 giờ sáng, lần mò trong vũng bùn rác đến đầu gối trong những đêm mưa, xung quanh là giòi bọ và những những người khác để tìm những mãnh vụn phế thải.

Em đã trấn an cha mẹ, những người không muốn em ra đi. “Không sao đâu. Con chỉ đi làm thôi.” Cô bé bảo đã nói với cha mẹ mình như thế và thêm: “Em muốn giúp đỡ gia đình.”

Vài giờ sau đó, một trong số cha mẹ của các cô gái nhận được cú phôn hoảng hốt từ con mình, cho hay chúng không được đưa lên thành phố Hồ Chí Minh mà đi Campuchia, nơi mà các cô gái sẽ bị buộc phải bán dâm.

Trẻ người non dạ

Đó là nỗi bất hạnh đã đổ lên đầu nhiều cô gái trẻ vừa đẹp vừa nghèo ở Đông Nam Á. Cũng như các bậc cha mẹ, các em thường thất học và thiếu hiểu biết về những nguy hiểm của đường dây buôn bán tình dục quốc tế và cách thức kẻ lạ mặt mê hoặc hay quyến rũ các cô gái ngây thơ sa vào con đường bán mình cho các kẻ mua dâm ngoại quốc. Sự trinh trắng của các em là điều được ham chuộng: Một số đàn ông Á châu sẵn sàng trả đến 600 mỹ kim để phá trinh một cô gái vì những kẻ này tin rằng điều đó sẽ làm họ hồi xuân, gặp may mắn và ngay cả chữa được bịnh AIDS.

Nhà "chủ" ở Rạch Giá
Nguồn: OntheNet
Việt Nam, vốn là xứ sở của rất nhiều cô gái trẻ đẹp đang sống trong tình trạng tuyệt vọng, là thỏi nam châm thu hút bọn buôn người. Nhiều kẻ đã trả tiền cho các gia đình để họ cho con gái lấy chồng Đại Hàn, Đài Loan, và Trung Quốc; một số khác trực tiếp nằm trong đường dây buôn người. Các bậc cha mẹ thường bỏ qua những nguy hiểm xảy đến với con gái họ để mưu cầu một cuộc sống tốt hơn.

“Các gia đình này nghèo quá”, theo lời bà Phan Thị Quách, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, vốn là hội tổ chức các chiến dịch giáo dục chống nạn buôn người. “Họ chỉ nghĩ đến việc tìm ra tiền và làm thế nào để có việc làm.”

Trong trường hợp của các cô bé tại Rạch Giá, công an đã có một cuộc bố ráp giải thoát các em vào phút cuối ở biên giới Campuchia sau khi được báo bởi một người dân địa phương, và một cách muộn màng, từ ít nhất một phụ huynh lo lắng cho con mình. Hầu hết sự kiện xảy ra không được loan tải trong các bản tin địa phương, bị đánh giá thấp mối đe dọa thực sự hàng ngày đến với những người thuộc thành phần cùng khổ.

Nhà từ đường của "đầy tớ" Nguyễn Tấn Dũng, cũng ở Rạch Giá
Nguồn: Trần Minh Khánh blog

“Đó là sự toàn cầu hóa trong hình thức tồi tệ nhất của nó” theo lời bà Vương Diệp, chủ tịch của Pacific Links Foundation, một tổ chức bất vụ lợi của người Mỹ gốc Việt tại Milpitas, California. Tổ chức này giúp phòng ngừa nạn buôn người bằng cách tạo cơ hội hướng dẫn, giáo dục cho các cô gái Việt có thể bị nguy hiểm và cho các cô vừa thoát khỏi cảnh buôn bán tình dục.

“Nếu bạn không biết đọc những thông cáo hoặc không có tiền để mua báo hằng ngày và bạn hiếm khi có đủ ăn, làm thế nào bạn có thể hiểu được những mối nguy hiểm này?” bà Vương nói, “Thật dễ dàng nhìn vấn đề ở phía khác. Tôi đã gặp nhiều cô gái trẻ và họ bảo rằng, ‘Em biết đó là điều nguy hiểm, nhưng em buộc phải liều bởi vì chúng em quá nghèo.’ Tôi đã bảo các em: “Các em có nghĩ rằng các em có sức để ngủ với 15 người đàn ông một ngày? Họ hầu hết là nhũng kẻ ghê tởm và kỳ quặc.” Các em đã ngây thơ hỏi lại, “Cô đang nói chuyện gì em không hiểu?”

Chống trả

Trên thế giới có khoảng 600,000 phụ nữ trẻ bị buôn bán mỗi năm, theo ước tính của Bô Ngoại giao Mỹ. Tại Việt Nam, chính quyền mới đây đã báo cáo rằng năm ngoái có 6,684 nạn nhân của nạn buôn người, trong số đó 2,578 người đã trở về nhà. Họ cũng cho biết rằng có 21,038 người bị báo cáo là mất tích, mà có thể đã bị bán vào các động mãi dâm. Tuy vậy, các chuyên gia nghi ngờ về độ chính xác của các thống kê của chính quyền Việt Nam và lo ngại rằng con số sẽ cao hơn.

Các cơ quan hữu trách Việt Nam trong những năm vừa qua đã nỗ lực ngăn chận nạn buôn bán tình dục. Ví dụ, công an tại tỉnh nhà của 7 cô bé đã có người hy sinh để ngăn chận bọn buôn người. Tuy vậy, trên bình diện tổng quát, các chuyên gia cho rằng cả chính quyền trung ương lẫn địa phương đều không có phương cách để giải quyết vấn đề một cách thích đáng.

Năm 2004, chương trình “Dateline” của đài truyền hình NBC đã có một phóng sự về nạn buôn bán tình dục tại Campuchia. Trước sự bàng hoàng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, các cô gái bán dâm còn rất trẻ đã nói tiếng Việt. Từ phóng sự truyền hình này, một số ngừời Việt cư ngụ tại vùng Vịnh (San Francisco) và nhiều nơi khác bắt đầu thành lập các chương trình nhằm giúp ngăn ngừa tình trạng khai thác tình dục đó, ông Benjamin Lee, chủ tịch của Tổ chức Trợ giúp Trẻ em Không có Cha Mẹ có trụ sở tại San Jose, California (San Jose-based Aid to Children Without Parents), cho biết.

Họ thành lập tổ chức này nhằm tạo cơ hội và hy vọng cho những người cùng khổ và giúp đỡ cho các em vừa thoát khỏi các nhà chứa.

Tuy vậy, họ phải đối diện với một nền văn hóa mà khiến cho công việc trợ giúp của họ gặp khó khăn; trong vài trường hợp, cha mẹ các cô gái bằng lòng bán con gái mình cho bọn buôn người với giá hàng ngàn mỹ kim. “Theo cách suy nghĩ Á đông, con cái phải vâng lời cha mẹ. ‘Tôi phải hy sinh thân mình cho gia đình”, theo lời ông Nguyễn Kim Thiện, giám đốc của dự án “Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ” tại thành phố Hồ Chí Minh, một dự án dành cho các bé gái bị xâm phạm tình dục.

Chế độ nô lệ tân thời này bắt rễ từ những vùng bị cô lập bởi sự nghèo khó và gần với các khu mại dâm phát triển rầm rộ ở Campuchia, chẳng hạn như vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một ví dụ là vùng ngoại ô của thị trấn cảng xô bồ Rạch Giá, nơi mà đa số là người gốc Khmer.

Thiếu thốn hằng ngày

Mặc dầu chính quyền Việt Nam khoác lác rằng có đến 90% dân chúng biết đọc viết, nhiều người trong cộng đồng này chỉ biết chút ít hoặc hoàn toàn mù chữ. Họ quần quật cả ngày lẫn đêm để nhặt từ các đống rác các vật có thể tái chế được, như bọc nylon hay kim loại. Những đứa trẻ chân đất, quần áo rách rưới, chơi đùa trên những đống rác tanh tưởi.

Đây cảnh mất vệ sinh của dân nghèo móc bọc
"Cuộc sống quá vất vả đối với họ"
Nguồn: San Jose Mercury News
“Đây là cộng đồng mà chúng tôi đã phải chỉ họ cách dùng xà bông, nhà tắm- những điều hết sức sơ đẳng.” Theo lời bà Caroline Nguyen Ticarro-Parker, đồng sáng lập và là giám đốc hành chánh của Catalyst Foundation, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ. Tổ chức này đã mở một trường học trong vùng và đang làm việc với “Habitat for Humanity” để xây nhà cho người dân trong vùng này.

“Cuộc sống qua ngày của họ chỉ là ‘Hôm nay tôi phải làm gì để có cái ăn? Hôm nay ai sẽ trông coi con của tôi?’” bà ta nói, “Cuộc sống thật là quá vất vả cho họ. Họ không thể nghĩ đến ngày mai”.

Họ sống trong những túp lều tranh dựng kế bên hay ngay trên các đống rác đầy ruồi muỗi. Sáng hôm rồi, chị Kim Thị Màu, 23 tuổi, ngồi lựa các bao nylon dơ bẩn. Năm qua, Lâm, đứa con 4 tuổi của chị chết đuối vì té vào con rạch ngập nước trong khi vợ chồng chị làm việc kế bên. Chị còn hai đứa con khác, một đứa 20 tháng và đứa kia mới 4 tháng.

“Tôi mong có một ngôi trường cho các con tôi đi học – một nơi không dơ dáy như nơi đây,” chị Kim nói. Cả chị và người chồng 28 tuổi đều mù chữ.

Và đây vườn rau sạch nhà ông "đầy tớ" Lê Khả Phiêu
Nguồn: Blog vanganh

Bởi những khó khăn như vậy, thật là khó có thể cưỡng lại lời hứa hẹn về các việc làm với thù lao khá của những kẻ lạ mặt vào trong làng. Nhiều gia đình trong số họ sống lây lất chỉ với 1 hay 2 mỹ kim một ngày. Trong trường hợp của 7 cô bé nói trên, bọn buôn người nói rằng chúng có thể trả cho mỗi em 120 mỹ kim một tháng khi làm việc trong quán cà phê tại thành phố.

Tuyển lựa tại nhà

Vào buổi sáng Tháng 12 đó, một gia đình ở thôn Vĩnh Quang, Rạch Giá đã vô tình loan báo về việc tuyển dụng nhân công. Hơn một tá các cô gái cùng với gia đình đã tụ tập đến.

“Ông ta nhìn vào mặt chúng em và nói ‘Con bé này được. Con bé kia được’” Danh Thị Anh, một cô gái nhút nhát với giọng nói nhỏ nhẹ cho biết như thế. Danh Thị Anh, 20 tuổi, là một trong các cô gái được chọn, khi đó em 19.

Việc tuyển lựa bắt đầu từ 11 giờ sáng. Đến 1 giờ chiều, các cô bé vị thành niên đã lên đường. Chẳng bao lâu sau đó, một nhân viên của Catalyst, người mà đã cố gắng khuyên các em đừng đi, bảo một người dân trong vùng gọi báo cho công an.

Hầu hết các cô gái trẻ này chưa từng đi xa nhà một mình. Vài giờ sau đó, một em đã phát giác ra là các em không trên đường đến thành phố Hồ Chí Minh, em Trương Nhi Linh và hai em khác nhớ lại.

Nhờ một cô bé có cell phone, các em bắt đầu gọi cho gia đình biết, và cuối cùng một bà mẹ đã gọi cho công an.

Vài em bắt đầu khóc. Chúng được đưa đến thị trấn An Biên, phía nam Rạch Giá và là nơi các em sẽ được đưa ra bờ biển, xuống tàu đánh cá sang Campuchia.

“Chúng em sợ quá, chúng em không biết mình đang ở đâu” Trương Nhi Linh nói.

Nhưng công an phụ trách theo dõi bọn buôn người đã đi đúng tuyến và tìm ra được các em lúc 10 giờ đêm. NgườI đàn bà đưa các em đi bị bắt. Người đàn ông trốn thoát.

Khoảng 4 giờ sáng ngày hôm sau, các em được đưa trở lại Rạch Giá.

"Việt Nam có nhiều con gái đẹp lắm!"
Nguồn: OntheNet
“Không rõ người dân trong vùng sẽ rút được kinh nghiệm gì từ vụ thoát nạn trong đường tơ kẻ tóc này. Các đại diện của Caytalyst Foundation đã tổ chức một cuộc họp sau đó. “Chúng tôi bảo họ. Đây là những điều sẽ xảy ra. Con gái của bà con sẽ bị hãm hiếp, không chỉ bởi một người, mà bởi nhiều người,” bà Caroline NguyenTicarro-Parker cho biết. Nhưng bà ta không chắc là việc đó sẽ không tái diễn.

Đối với những ai sống trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, bà Nguyễn nói, “Đó quả là một số tiền rất lớn.”

Cô bé 17 tuổI Trương Thi Nhi Linh, người sống trong cái chòi chen chúc trên mặt nước với gia đình chín người, nói rằng em đã không suy xét nhiều đến những gì có thể xảy tới cho bản thân em nếu em bị đưa đến Campuchia.

“Em không nghĩ về điều đó,” cô ta nói với giọng buồn buồn, “Nếu điều bất hạnh xảy đến, đó có lẽ là phần số của em. Đó là cuộc đời!”.


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 721 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0