Thứ Tư, 2024-04-24, 10:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 6 » Cố vấn pháp luật đâm đơn kiện lại ông Thủ tướng
10:34 AM
Cố vấn pháp luật đâm đơn kiện lại ông Thủ tướng

DCVOnlineTin ngắn (AFP)


Cố vấn pháp luật lại đâm đơn kiện ông Thủ tướng lên Tòa án Nhân dân Tối cao


HÀ NỘI - Một cố vấn pháp luật hôm qua thứ Bảy cho hay là ông đã nộp đơn kiện ông Thủ tướng lần thứ nhì vì tội vi phạm luật bảo vệ môi sinh qua dự án khai thác mỏ bô-xít hiện đang còn được tranh luận.

Ông Cù Huy Hà Vũ nộp đơn kiện vị lãnh đạo cộng sản Nguyễn Tấn Dũng lần đầu vào ngày 11 tháng Sáu, nhưng bị một tòa án ở Hà Nội bác bỏ, họ nói rằng đơn kiện này không có căn bản pháp lý.

Tuy nhiên, ông Vũ đã quyết định tiếp tục nộp đơn kiện này lên Tòa án Nhân dân Tối cao nhằm ngăn chận một quyết định đã được ông thủ tướng ký phê duyệt trong năm 2007 cho khai thác mỏ bô-xít ở Cao Nguyên Trung phần Việt Nam.

Ông Thủ tướng, kiêm ủy viên BCT TU đảng, cựu thiếu tướng công an đang bị công dân Cù Huy Hà Vũ kiện vì tội vi phạm hiến pháp Việt Nam. Nguồn: AFP
Ông Cù Huy Hà Vũ nói với hãng thông tấn AFP là ông nộp đơn kiện mới này hôm thứ Sáu ngày 3 tháng Bảy và đi kèm với đơn kiện là một bản hiếp pháp Việt Nam liên quan đến chuyện bảo vệ môi trường.

Trong một nhà nước độc đảng nơi mà sự phản đối công khai vốn hiếm, lần này các nhà khoa học, thành phần trí thức, cựu chiến binh đã kết hợp cùng nhau lên tiếng chỉ trích nhà nước dữ dội, tố cáo những dự án khai thác bô-xít của nhà nước, được điều hành bởi một công ty của nhà nước ở vùng Cao nguyên Trung phần.

Hội luật sư Việt Nam; ngược lại, lại cho rằng khác với những tường thuật trên báo chí, ông Hà Vũ không là một luật sư chính thức.

Ông Vũ, có bằng tiến sĩ luật, đã thừa nhận là ông không thể đăng ký hành nghề như luật sư bởi ông đang là nhân viên nhà nước.

Ông cho rằng thái độ của hội luật gia Việt Nam là nhằm làm “lu mờ uy tín" của ông và nhằm ngăn chận đơn kiện của ông. Ông Vũ cũng nói là ông có đủ huấn luyện ở Việt Nam để trở thành một luật sư và luật cho phép ông, ngay cả trong trường hợp không có giấy phép hành nghề, cũng có thể nộp đơn kiện.

Ông Hà Vũ nói ông cũng đã được phép bảo vệ thân chủ trong những vụ án dân sự, như ông đã từng làm trước đây.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 726 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0