Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 7 » Việt Nam làm gì để bảo vệ ngư dân?
1:57 PM
Việt Nam làm gì để bảo vệ ngư dân?


2009-07-06

Sau nhiều vụ bắt giữ ngư dân Việt Nam đòi tiền phạt của Trung Quốc, dư luận tỏ ra phẫn nộ vì thái độ bá quyền cũng như bất chấp thông lệ quốc tế về gải quyết các vi phạm vùng đặc quyền kinh tế trong lúc đang tranh chấp.

AFP PHOTO

Ngư dân Việt Nam lo lắng trước việc nhiều người bị phía Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền phạt.

Thời gian gần đây, Trung Quc liên tiếp chng t sc mnh quân s ca mình qua các đng thái như tch thu tàu đánh cá, gi người đòi tin chuc và cùng lúc nhiu trang mng tiếng Hoa c võ cho hành đng ngang ngược này.

Mc Lâm phng vn ông Dương Danh Dy, cu viên chc ngoi giao cao cp có kinh nghim hơn 25 năm làm vic ti S Quán Vit Nam Bc Kinh, đ biết thêm quan đim cũng như kinh nghim ca ông v vn đ này.

Chủ trương của Bắc Kinh

Mc Lâm: Thưa ông Dương Danh Dy, chc ông cũng đã biết là mi đây Trung Quc đã cho bt gi nhng tàu đánh cá ca Vit Nam và h đòi nhng s tin chuc rt ln. Nhng vic va xy ra có phi là do nhng đa phương ca Trung Quc t phát hay là t ch trương ca lãnh đo Bc Kinh?

Ông Dương Danh Dy:  H nói rõ là tàu Ngư Chính s bao nhiêu đy (tôi không nh) là mt quân hm được biến thành tàu đánh cá. Đó là mt tàu rt ln. Và nhim v ca đoàn tàu kim tra vùng đánh cá trên Bin Đông mà h gi là vùng ca h, thì có nhim v bt gi, xua đui tt c nhng ngư dân nước ngoài đến đánh cá ti nơi h gi là "không hp pháp". Đây là ch trương ca h ri ch không phi là hành đng đt xut.

Đây là ch trương ca h ri ch không phi là hành đng đt xut.

Ô. Dương Danh Dy

Mc Lâm:  Trước s vic có tính hin nhiên này thì ông th trưởng ngoi giao ca Vit Nam li dùng danh t “giao thip” đ nói v vic ông nói chuyn vi đi s Trung Quc ti Hà ni. Là người trong ngành ngoi giao, xin ông cho biết t ng “giao thip” được dùng nơi đây có chính xác và có đ đ nói lên tm quan trng ca vn đ hay không? Và đây có phi là t chính thc được dùng vi tt c các đi s nước ngoài hay ch đ dùng riêng vi Trung Quc, thưa ông?

Ông Dương Danh Dy:  Nói v ngoi giao thì nó có mc đ đy nhé, tc là nếu mà gp đ phn đi thì nó khác. Đây gi là "giao thip" tc là bàn bc vi nhau thôi, tc là nó có nh hơn nhưng mà thc cht v ni dung vn là chuyn yêu cu anh phi th ngư dân ca tôi ra, không được đòi tin chuc. V mt bên ngoài thì ta nói giao thip vi nhau, bàn bc vi nhau v chuyn này thôi. Theo tôi thì đây là mt cách khôn ngoan ch không phi là cách yếu đui gì đâu.

Tôi thì tôi vn nghĩ cái mc tiêu th nht ca chúng ta là làm thế nào, khi người ta đã bt người ca mình ri, bt thuyn ri, bt ngư dân ca mình ri, bây gi đ h phi th mình ra, h không ly được tin, mà h không cm thy mt s din, ttheo tôi, ngươì Vit Nam chúng ta đu như thế đó, min làm sao đt được mc đích cui cùng, còn hình thc thì không quan trng lm.

Đối sách của Việt Nam?

Mc Lâm:  Ngư dân Qung Ngãi liên tiếp b chn đng vì nhng hành đng bt người gi ca và đòi tin chuc, liu Vit Nam có nên xem li h thng biên phòng ca mình nhm bo v hu hiu hơn cho người dân hay không, vì theo chúng tôi được biết thì cho đến nay, phương tin vũ khí ca b đi biên phòng vn còn quá thô sơ so vi Trung Quc. Ý kiến ông v vn đ này ra sao?

Ông Dương Danh Dy:  Tt nhiên là v lc lượng b đi biên phòng ca mình trên bin thì còn phi tăng cường thêm na. Nói thng ra trong chuyn này thì tôi nghĩ rng nhng người lãnh đo Vit Nam cùng như là nhân dân Vit Nam đu biết đây là cuc rt tn kém, không th ngày mt ngày hai mà chúng ta có được đy đ tàu biên phòng, ri tàu biên phòng chy vi tc đ nhân, vân vân.

Mc Lâm:  Theo báo chí đưa tin thì người dân Qung Ngãi như đang sng trên lò la vì ra khơi thì h lo s b bt nhưng nhà thì không có cái ăn. Ông có thy đây là vn đ mà nhà nuc phi chú ý trit đ hơn so vi nhng li l chng đi yếu t rt ngoi giao mà Vit Nam đang áp dng hin nay hay không?

Ta vn phi sng, ta vn phi làm ch. Các tư lnh b đi  biên phòng đa phương Qung Ngãi khuyến khích ngư dân Vit Nam vn ra khơi, ngư dân vn t chc thành tng đoàn bo vệ...

Ô. Dương Danh Dy

Ông Dương Danh Dy:  Không đến ni như thế đâu! Ta vn phi sng, ta vn phi làm ch. Các tư lnh b đi  biên phòng đa phương Qung Ngãi khuyến khích ngư dân Vit Nam vn ra khơi, ngư dân vn t chc thành tng đoàn bo v, ri có nhng phương tin như máy b đàm đ kêu gi, nếu cn nh b đi biên phòng giúp đ. Chúng ta vn làm.

Tôi xin nói thng ra là nghe như bên ngoài - nhng người ngoài cuc thì tôi biết rng là người ta cũng tc vì sao mình yếu, mình kém, mình nh như thế này, nhưng thc ra tôi vn nghĩ đến câu các c mình nói là "mt s nhn chín s lành".

Mc Lâm:  Nhưng nếu ta càng nhân nhượng thì h càng ln ti thì sao?

Ông Dương Danh Dy:  Không. Đã đến lúc chúng ta không đ như vy. Bây gi còn nhn nhn được thì tôi nghĩ chúng ta chúng vn phi nhn nhn min là nhng trường hp cơ bn là th ngư dân, không cho tin chuc, chúng ta gi được. Người ngoài không biết, h tc h nói mình mt mt, Vit Nam kém thế này, vân vân.

Tôi nói tht, tôi trong giao tiếp ngoi giao, tôi đã nói vi  đi s Thái Lan rng "này tôi đi cho mày đy, mày sang ch tao, tao sang ch Thái Lan, máy s biết ngay là vi cái anh phương Bc  này s như thế nào ch không phi như anh cách xa, anh không  có tiếp giáp ri anh ngi anh nói thế nào cũng được." Nó khó lm, khó lm.

Tôi là người trong cuc và nói thng ra là tôi cũng được tiếp xúc vi nhiu cp cao, thm chí thượng đnh đy, thì tôi biết là khó lm ch không phi d đâu.

Mc Lâm:  Mt vn đ na là tuy ngư dân Vit Nam b bt nhưng nhiu trang mng tiếng Hoa vn lên tiếng s v người b hi trong khi đó Bc Kinh không h lên tiếng ngăn cn hay có bin pháp thích hp đi vi nhng trang viết này. B Ngoi Giao Vit Nam phn đi như thế nào v hình thc tn công bng vũ khí internet này, thưa ông?

Ông Dương Danh Dy:  Mình có làm hết ch. Tôi xin nói chng hn như cái chuyn h viết "ln đu tàu hi quân Vit Nam thăm Trung Quc, cũ nát như vy mà cũng chiếm các đo Nam Ha ca ta". Tôi biết chuyn này và chúng ta có ý kiến vi h ch, chúng ta có im đâu! Ch có cái là mình không công b thôi.

Còn tôi vi tư cách mt anh nghiên cu thì tôi cũng lên mng đ cho đông đo đng bào Vit Nam biết là h mi mình sang và h coi mình như thế đy đ cho dân Vit Nam mình biết rõ. Gn đây hàng ngày tôi đu lên mng đc khong đ gn mt chc mng Trung Quc, thì tôi thy rng là gn đây ging điu h có du đi ri đy, ch không phi nhng cách chúng ta nói vi h như vy là không kết qu đâu.

Mc Lâm:  Và cui cùng thì ông nghĩ còn con đường nào khác đ có th va ngăn chn h tiếp tc lng hành mà không gây chiến tranh dù dưới bt c hình thc nào k c cuc chiến kinh tế mà chúng ta không cân sc vi h, thưa ông?

Ông Dương Danh Dy:  Đi vi mt nước ln như Trung Quc, mình là nước nh mà li có nhiu vn đ va chm vi h thì lúc nào mình cũng phi cnh giác và biết gi mình thôi, nhưng mà ch có điu là thông tin rt nhiu, rt nhiu chuyn mà mình không nm được hết thì nhiu lúc do tình cm sc ni mà nhiu khi mình x s không đúng.

Nhưng mà do không nm được tình hình tng hp, tình hình ln, tình hình chung, cho nên nhiu lúc mình có ý nghĩ thế này thế kia thôi, ch còn cái nht quán ca chúng ta là gi nguyên tc bo v ch quyn lãnh th, ch còn cách x lý như thế nào thì tuỳ tng hoàn cnh, tuỳ tng lúc.

Mc Lâm:  Xin cám ơn ông Dương Danh Dy đã dành thi gian cho chúng tôi trong cuc phng vn ngày hôm nay.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 820 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0