Thứ Sáu, 2024-04-26, 3:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 10 » Dư luận ở Mỹ về các vụ bắt giữ
4:22 PM
Dư luận ở Mỹ về các vụ bắt giữ

Trần Đông Đức
Ký giả tự do, gửi cho BBCVietnamese.com

Việc nhà cầm quyền Việt Nam liên tiếp cho bắt những nhân vật bất đồng chính kiến gần đây càng gây thêm xôn xao dư luận và tạo nên nhiều suy đoán về chính trị tại Việt Nam.

Vụ bắt luật sư Lê Công Định còn chưa nguội thì lần này là cựu chiến binh của quân đội nhân dân Trần Anh Kim và "bộ đội" Nguyễn Tiến Trung.

Cựu chiến binh Trần Anh Kim từng đã trở thành một tiếng nói quen thuộc trên các làn sóng truyền thông Việt ngữ tại hải ngoại. Còn Nguyễn Tiến Trung thì đã được biết đến qua hành trình vận động dân chủ và gặp gỡ các vị nguyên thủ các quốc gia Tây phương.

Đưa vấn đề ra quốc hội Hoa Kỳ?

Bà dân biểu Loretta Sanchez ở Quận Cam nói rằng những vụ bắt bớ này là sự thất vọng không thể nào tin được. Bà Sanchez cho biết bà đã theo sát Việt Nam về nhân quyền, lên tiếng cho chính giới Hoa Kỳ và tạo sức ép trong quyền lực có thể.

Sự kiện này khiến nhiều dân biểu như bà muốn bộ ngoại giao đưa ngay Việt Nam vào lại danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC) như là một biện pháp đáp trả.

Bà Loretta Sanchez nói: "Biện pháp đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC ngay lập tức là thích đáng".

Trong lúc đó dân biểu Joseph Cao cũng đưa ra những phản ứng tương tự về trường hợp của Nguyễn Tiến Trung. Tuy thời khóa biểu của quốc hội đang kín, nhưng văn phòng dân biểu gốc Việt này sẽ soạn thảo một nghị quyết trình cho quốc hội về Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và những người bị bắt khác.

Văn phòng của bà Loretta Sanchez cũng nói sẽ sắp xếp thời gian trong vài ngày tới để thông báo cho các thành viên quốc hội và yêu cầu bà chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi sớm thông qua đạo luật nhân quyền Việt Nam.

Phản ứng của người Việt Hải Ngoại

Đối với dư luận người Mỹ gốc Việt thì sự bắt bớ có thể nằm trong một số dự đoán nhưng sau khi sự việc xảy ra, nhất là đối với Nguyễn Tiến Trung, vẫn làm nhiều người bàng hoàng.

Nguyễn Tiến Trung lúc sang Bắc Mỹ từng được một số nhân vật trong đảng Cộng Hòa đưa đến trang trại của tổng thống Bush ở Texas. Ngoài ra, Nguyễn Tiến Trung cũng gặp cả thủ tướng Canada và chủ tịch hội đồng Âu Châu. Đối với nhiều người đây là một hạnh vận chính trị rất lớn mà nhiều thủ lãnh chính trị vào lúc sơ thời không có được.

Nguyễn Tiến Trung cùng cô bạn gái Hoàng Lan từng để lại ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng Việt Nam hải ngoại qua các cuộc đàm luận trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình mà lúc đó nhiều người tổ chức thường lo ngại những người sinh sau cuộc chiến, học hành từ trong nước thường dễ bị "sẩy miệng" vì nói các từ ngữ chính trị khác biệt của hai chế độ trước năm 1975.

Nguyễn Tiến Trung đã từng tới Philadelphia và thu hút nhiều nhân vật cộng đồng. Lúc đầu có tin đồn Nguyễn Tiến Trung là con bài đối lập của nhà cầm quyền Việt Nam tạo lên.

Nhưng ông Charly Lý, từng ở tù khi về Việt Nam hoạt động dân chủ, nói khi gặp mặt Nguyễn Tiến Trung rồi, nhiều người bị lôi cuốn bởi lòng "yêu nước và sự nhiệt thành một cách chân chính".

Nguyễn Tiến Trung cũng từng đến Washington DC và gặp gỡ nhiều bè bạn và các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền ở đó.

Cho dù, trong thời gian nhập ngũ tin tức về Nguyễn Tiến Trung có phần chùng xuống nhưng chỉ trong một ngày sau khi bị bắt, dư luận về anh lại xôn xao.

Ngoài sự can thiệp của các chính khách, nhiều đoàn thể, cộng đồng trên mạng internet đang tìm cách dấy lên phòng trào đòi trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.

Nguồn: BBCVietnamese.com


Hoa Thịnh Ðốn - Dân biểu Loretta Sanchez hôm nay đã đưa ra lời phát biểu sau đây, liên quan đến vụ bắt giữ vào hôm Thứ Hai, ông Nguyễn Tiến Trung, một người Việt Nam tranh đấu cho dân chủ và hoạt động thanh niên khá nổi tiếng. Vụ bắt giữ ông Trung vì "những hoạt động chống nhà nước" xảy ra ba tuần sau vụ tạm giữ luật sư Lê Công Định vì đã bào chữa cho những người tranh đấu cho dân chủ và tự do ngôn luận ở Việt Nam.

"Hồi đầu tuần này, giới thẩm quyền Việt Nam lại bắt giữ thêm một nhà hoạt động dân chủ khác vì ông đã lên tiếng phản đối lại chế độ áp bức chính trị trong nước. Nhà nước Việt Nam tiếp tục sử dụng lực lượng công an của họ như một công cụ để dập tắt tiếng nói của các công dân Việt Nam, và tôi lên án những hành động này".

"Vì Việt Nam tiếp tục bất chấp những quyền tự do dân sự và chính trị cơ bản, tôi khẩn cầu các đồng viện trong Quốc hội, cũng như các thành viên trong các cộng đồng tại Hoa Kỳ và quốc tế, hãy kêu gọi Bộ Ngoại Giao đưa Việt Nam trở lại danh sách Các quốc gia cần quan tâm đặc biệt. Ðồng thời, tôi thiết tha mong mỏi các nhà tranh đấu can đảm của Việt Nam tiếp tục công cuộc đấu tranh bất bạo động chống lại sự đàn áp và bách hại chính trị."

Sáng hôm nay, Dân biểu Sanchez đã kêu gọi trả tự do cho ông Trung và những người hoạt động dân chủ khác hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam trong một bài phát biểu tại  Hạ Viện. Dưới đây là lời phát biểu của Dân biểu Sanchez như đã được soạn:

Dân biểu Loretta Sanchez
Phát biểu tại Hạ viện về vụ vắt giữ nhà tranh đấu Nguyễn Tiến Trung


8/7/2009
Xin cảm ơn bà Chủ tịch.

Tôi đứng lên phát biểu hôm nay, vô cùng thất vọng và quan tâm về sự bắt giữ liên tục các nhà bất đồng chính kiến tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam tiếp tục bách hại các phóng viên, bloggers, và nhiều cá nhân khác là những người lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền trong đất nước họ.

Hôm qua, tôi được biết rằng ông Nguyễn Tiến Trung, một nhà nhà bất đồng chính kiến trẻ tuổi và có tiếng tăm đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ.

Ông Trung là lãnh đạo của Phong trào Thanh niên Dân chủ, một tổ chức nhằm tập hợp giới thanh niên để đòi hỏi thay đổi trong hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Việc bắt giữ luật sư Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung vừa qua chứng tỏ thêm rằng Việt Nam vẫn tiếp tục bất chấp những quyền tự do cơ bản về dân sự, chính trị và tôn giáo.

Tôi khẩn thiết kêu gọi các đồng viện của tôi hãy lên tiếng thay mặt cho những nhân vật can đảm này, đang tiếp tục tranh đấu cho quyền tự do cơ bản của con người, bằng các phương pháp ôn hoà và bất bạo động.

Xin hãy cùng tôi kêu gọi Bộ Ngoại Giao đưa Việt Nam trở lại danh sách Các quốc gia cần quan tâm đặc biệt.

Cám ơn Bà Chủ tịch, và xin nhường thời gian phát biểu còn lại của tôi cho người khác.

# # #
 
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 825 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0