Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 10 » “Mong anh ấy chân cứng, đá mềm”
4:32 PM
“Mong anh ấy chân cứng, đá mềm”
2009-07-09

Phỏng vấn bà Nguyễn Thi Thơm, vợ Trung tá Trần Anh Kim: “Mong anh ấy chân cứng, đá mềm”

Hôm 7 tháng 7 vừa qua, cùng với việc bắt giữ anh Nguyễn Tiến Trung – Tập hợp Thanh niên Dân chủ, Công an Việt Nam còn bắt giữ ông Trần Anh Kim.

Trung tá, Bí thư đảng ủy với nhiều huân chương

Cựu trung tá quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Anh Kim
Cựu trung tá quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Trần Anh Kim. RFA file
Tuy từng là trung tá Quân đội nhân dân Việt Nam, từng đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình nhưng ông Kim lại là một thành viên hết sức tích cực trong việc tham gia đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam. Đây là lý do khiến ông bị bắt giữ.

Vào độ 8 giờ, Công an tời nhà giật cửa, đọc lệnh, khoá tay anh Kim và kiểm tra, lục lọi khắp nhà. Sau khi kiểm tra khoảng một tiếng rưỡi thì họ thu toàn bộ máy vi tính, điện thoại, giấy tờ trên bàn của anh Kim, niêm phong và đọc lại biên bản nhưng anh Kim chẳng ký biên bản nào. Sau đó, họ đưa anh Kim ra khỏi nhà và đưa lên một cái xe thùng bịt kín rồi chở đi.

Bà Nguyễn Thị Thơm

Phóng viên Trân Văn của Đài chúng tôi vừa có một cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thơm, vợ của ông Kim.      
Trân Văn:    Chúng tôi được biết là ngày 7 tháng 7, Công an đã bắt ông Trân Anh Kim, bà có thể kể cho thính giả của Đài chúng tôi biết vụ bắt giữ đã diễn ra như thế nào không a?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Vào độ 8 giờ, Công an tời nhà giật cửa, đọc lệnh, khoá tay anh Kim và kiểm tra, lục lọi khắp nhà.

Sau khi kiểm tra khoảng một tiếng rưỡi thì họ thu toàn bộ máy vi tính, điện thoại, giấy tờ trên bàn của anh Kim, niêm phong và đọc lại biên bản nhưng anh Kim chẳng ký biên bản nào.

Sau đó, họ đưa anh Kim ra khỏi nhà và đưa lên một cái xe thùng bịt kín rồi chở đi.    
Trân Văn: Họ có giao lại cho gia đình biên bản ghi nhận việc bắt và khám xét không, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Họ chỉ đọc xong rồi mang đi chứ không giao ạ!
Trân Văn:  Từ khi anh Kim bị bắt đến nay, gia đình còn gặp thêm khó khăn nào từ phía chính quyền không?

Họ có đưa lên ti vi. Nhân dân có nhiều người sợ. Họ xì xào, chỉ trỏ nhưng cũng có nhiều người hàng xóm khóc, họ thương Trần Anh Kim.
Bà Nguyễn Thị Thơm

Bà Nguyễn Thị Thơm: Từ hôm cựu trung tá Trần Anh Kim bị bắt đến nay, chỉ có một mình tôi ở nhà, phía chính quyền không gây rắc rối gì cho tôi cả.
Trân Văn: Dư luận quanh nơi ông bà sinh sống thế nào ạ?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Họ có đưa lên ti vi. Nhân dân có nhiều người sợ. Họ xì xào, chỉ trỏ nhưng cũng có nhiều người hàng xóm khóc, họ thương Trần Anh Kim.

Chỉ vì chống tham nhũng và ôn hòa đóng góp nguyện vọng

Trân Văn: Số người biết việc ômg Kim đang làm có đông không?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Chắc đông... 

Anh Kim yêu tổ quốc và yêu dân tộc mình. Anh là thương binh, có rất nhiều công lao, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Anh đã từng là trung tá, trưởng thành trong chiến đấu, rồi anh từng là Bí thư Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình và đã được nhà nước trao tặng rất nhiều huân, huy chương

Bà Nguyễn Thị Thơm

Trân Văn: ...và thái độ của họ đối với việc ông Kim làm thì như thế nào ?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Ngoài chính quyền, các cơ quan pháp luật thì những người chung quanh không có ý kiến gì cả.
Trân Văn: ...nhưng họ có sự đồng cảm đối với gia đình không ạ?
Bà Nguyễn Thị Thơm:   Dạ!  Trần Anh Kim là người có bản lĩnh rất vững vàng, phẩm chất và đạo đức rất tốt và trong sáng. Anh Kim yêu tổ quốc và yêu dân tộc mình. Anh là thương binh, có rất nhiều công lao, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Anh đã từng là trung tá, trưởng thành trong chiến đấu, rồi anh từng là Bí thư Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình và đã được nhà nước trao tặng rất nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen.

Nhà nước công nhận là Trần anh Kim có những hành động dũng cảm trong chiến đấu. Tôi cũng tin tưởng rằng cựu trung tá Trần Anh Kim với lý lịch trong sáng và những phẩm chất tốt đẹp như vậy thì không bao giờ làm những việc có hại.      
Trân Văn: Thưa bà, có bao giờ anh Kim giải thích về việc tại sao anh ấy lại tham gia vào công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam không?

Lúc họ bắt, anh Kim vẫn bình tĩnh và anh bảo rằng anh chống tham nhũng. Anh làm những việc tốt chứ không làm gì sai, cứ yên tâm như vậy. Anh bảo như thế. Tôi vẫn tin tưởng rằng anh Kim sẽ “chân cứng, đá mềm”, sẽ không làm việc sai trái nào cả! 
Bà Nguyễn Thị Thơm

Bà Nguyễn Thị Thơm: Tôi mới xây dựng (lập gia đình) với anh Kim năm 2004. Vợ chồng tôi rất tôn trọng nhau, tôn trọng công việc của nhau, ít đi sâu vào công việc của nhau, cho nên những điều người ta nói như thế thì tôi không biết. Tôi không đi sâu vào vì tôi tin chồng mình không bao giờ làm những việc tổn hại cho... (điện thoại bị mất tiếng).
Trân Văn:   Ông bà có cháu nào không ạ?        
Bà Nguyễn Thị Thơm: Tôi chưa có cháu nào ạ.
Trân Văn:  Từ sau ngày ông bị bắt đến nay, bà có được thông báo là ông nhà đang bị giam ở đâu và việc thăm nuôi sẽ như thế nào không ạ?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Họ giam anh ấy ở trại tạm giam Thái Bình. Sáng nay tôi có đi thăm, sáng thứ năm là ngày cho thăm nuôi, tôi có vào nhưng họ bảo là đang tạm giam nên chưa cho gặp người nhà mà chỉ có gửi quà thôi.    
Trân Văn: Vào lúc bị bắt thì ông Kim thế nào hả chị?
Bà Nguyễn Thị Thơm: Lúc họ bắt, anh Kim vẫn bình tĩnh và anh bảo rằng anh chống tham nhũng. Anh làm những việc tốt chứ không làm gì sai, cứ yên tâm như vậy. Anh bảo như thế. Tôi vẫn tin tưởng rằng anh Kim sẽ “chân cứng, đá mềm”, sẽ không làm việc sai trái nào cả! 

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 840 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0