Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 11 » LM. Lý chỉ được trả tự do theo luật pháp VN
7:20 AM
LM. Lý chỉ được trả tự do theo luật pháp VN
2009-07-10

Người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố tại Hà Nội hôm qua rằng, việc trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý phải đúng theo luật pháp Việt Nam.

AFP photo

Tại phiên toà xử LM Nguyễn Văn Lý, theo luật Việt Nam thì được quyền bịt miệng người ta trước toà chăng?

8 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”

Vị lãnh đạo tinh thần bị kết án 8 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
Mới đầu tháng này, 37 vị thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa Mỹ đã gởi thư ngỏ đến Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, yêu cầu Hà Nội trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho LM Lý.

37 vị thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa Mỹ đã gởi thư ngỏ đến Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, yêu cầu Hà Nội trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho LM Lý.

Theo lập luận của chánh quyền, LM Lý bị kết án tù vì ông vi phạm luật pháp, chứ không vì lý do tôn giáo hay chính trị.
Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, 63 tuổi, bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, trong phiên toà tổ chức hôm 30 tháng 3 năm 2007 tại Huế. LM Lý bị kêu án 8 năm tù.
Hai nghị sĩ Mỹ Barbara Boxer (Đảng Dân Chủ) và Sam Brownback (Đảng Cộng Hoà) là tác giả của bức thư ngỏ, cùng với 35 nghị sĩ khác yêu cầu Việt Nam trả tự do tức khắc cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, vì cho rằng phiên tòa buộc tội ông là một sự sai phạm thủ tục pháp lý nghiêm trọng : LM Lý không được có luật sư biện hộ và cũng không được nói lên quan điểm của chính mình.

Báo chí trong nước đã trích thuật lời phát biểu của ông Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cho rằng việc trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý phải theo đúng luật pháp Việt Nam.
Phát biểu đấu tranh ôn hòa những điều oan ức
Trong câu chuyện với phóng viên Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do, một trong những vị lãnh đạo tinh thần được công luận biết đến qua cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo, đồng thời yêu cầu chánh phủ trả lại đất đai cho Nhà Thờ,  từ giáo xứ Thái Hà, Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong nhấn mạnh:

Phiên tòa buộc tội ông là một sự sai phạm thủ tục pháp lý nghiêm trọng : LM Lý không được có luật sư biện hộ và cũng không được nói lên quan điểm của chính mình.

- Chuyện Cha Lý bị xét xử thế nào thì cả thế giới đã biết rồi. Và Việt Nam thì xưa nay vẫn luôn luôn nói một giọng điệu như vậy, tức là tất cả những người bị bắt là những người vi phạm pháp luật.

Còn họ vi phạm như thế nào thì đấy là do quan điểm của nhà nước Việt Nam. Theo pháp luật Việt Nam thì chúng tôi nhận thấy rằng những việc làm của LM Nguyễn Văn Lý cũng như những người đã đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam thì hoàn toàn được luật pháp Việt Nam cho phép bởi vì theo Hiến Pháp và pháp luật thì cũng không cấm, những người đó lên tiếng để bảo vệ cho quyền lợi của người dân và để làm cho đất nước phát triển hơn.

 Những việc họ làm, theo đánh giá của người dân thì đấy là những việc làm hoàn toàn yêu nước, yêu dân tộc này.

Dịp này LM Nam Phong ủng hộ lời kêu gọi trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý vì theo ông, đó là tiếng nói phát xuất từ những người yêu chuộng công lý:

Việc làm của LM Nguyễn Văn Lý cũng như những người đã đấu tranh cho tự do dân chủ Việt Nam thì hoàn toàn được luật pháp Việt Nam cho phép bởi vì theo Hiến Pháp và pháp luật thì cũng không cấm

LM Nam Phong

- Ở trong những xã hội văn mình thì việc lên tiếng của những con người đấu tranh ôn hoà cho tự do của đất nước, tôi nghĩ đó là những việc nên làm và đó là việc không những phải đạo mà cũng phát xuất từ lòng yêu người, và những người có lương tri cần phải hỗ trợ và lên tiếng.
Ông Lê Dũng cũng khẳng định tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm qua rằng phiên toà xử Linh mục Nguyễn Văn Lý là công khai và các quyền của Linh mục Lý được bảo đảm đúng theo quy định của luật pháp Việt Nam.
Một chức sắc Hoà Hảo là ông Huỳnh Kim, Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Trung Ương, trụ sở tại Nam California (Hoa Kỳ) không tán thành lập luận đó:

- Nếu Lê Dũng là phát ngôn viên có giá trị và thực tế của nhà cầm quyền nước CHXHCN cộng sản Việt Nam mà nói như vậy thì luật pháp của CSVN sẽ được nghiêm chỉnh từ trung ương đến địa phương các cấp đều phải thi hành nghiêm chỉnh.

Tuy nhiên, toà xử LM Nguyễn Văn Lý đó thì thấy trước mắt LM Nguyễn Văn Lý đang bị bịt miệng trước toà án của cộng sản chớ không phải là được tự do nói chuyện hay là chính mình bào chữa cho mình những điều gì mà mình bị oan ức, điều đó chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm điều 70 Hiến Pháp nước CHXHCN cộng sản Việt Nam. Điều đó có nói như thế này :

"Tất cả công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Tất cả tôn giáo đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự tín ngưỡng của tôn giáo đều được luật pháp bảo hộ."

Ở trong những xã hội văn mình thì việc lên tiếng của những con người đấu tranh ôn hoà cho tự do của đất nước, tôi nghĩ đó là những việc nên làm và đó là việc không những phải đạo mà cũng phát xuất từ lòng yêu người

Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm tự do tín ngưỡng vậy tại sao LM Nguyễn Văn Lý ra toà cũng chỉ vì đòi tự do tôn giáo mà bị bịt miệng ?

Vậy xin hỏi điều 70 hiến pháp như tôi đã trình bày thì như vậy là tất cả những gì mà nhà cầm quyền CSVN chủ trương để mà hành hung các tôn giáo hiện tại như là đạo Phật Giáo Hoà Hảo hiện không có được tự do hành đạo, cũng không có tự do làm lễ, ngoại trừ 11 công an mà nhà cầm quyền CSVN đưa ra để trá hình làm giáo hội tại An Hoà Tự. 
Cần đưaViệt Nam trở lại danh sách CPC

Ônh Huỳnh Kim cho rằng các hành động bắt bớ, giam cầm lãnh đạo tinh thần, nhân vật đấu tranh ôn hoà mà Hà Nội đang thi hành, có thể dẫn tới việc đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC:

- Ngoài ra, việc nhà cầm quyền CSVN bắt Luật sư Lê Công Định, cựu Trung tá Trần Anh Kim, thanh niên yêu nước Nguyễn Tiến Trung và tiếp tục cầm tù LM Nguyễn Văn Lý cũng như tiếp tục đàn áp và ngăn cấm các ngày lễ đạo của Phật Giáo Hoà Hảo cũng như của các tôn giáo khác, đủ chứng minh để đưa nhà cầm quyền CSVN vào CPC.
Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, người chủ trương thành lập Diễn Đàn Tự Do trong nước, đã bị xử phạt tổng cộng 20 năm tù, phát biểu với đài chúng tôi là hành động bịt miệng Linh mục Nguyễn văn Lý đã cho thấy rõ luật pháp và quyền con người tại Việt Nam có được bảo đảm hay không:

Với tất cả những vi phạm hiện nay thì cần phải đưa VN trở lại CPC. Thứ hai, trở lại với lời tuyên bố của ông Lê Dũng thì tôi cho rằng đấy là lập lại những gì mà họ đã đưa ra. Tại phiên toà xử LM Nguyễn Văn Lý, theo luật Việt Nam thì được quyền bịt miệng người ta trước toà chăng?

GS.Đoàn Viết Hoạt

 - Tôi xin nói ngay là với tất cả những vi phạm hiện nay thì cần phải đưa VN trở lại CPC. Thứ hai, trở lại với lời tuyên bố của ông Lê Dũng thì tôi cho rằng đấy là lập lại những gì mà họ đã đưa ra.

Tại phiên toà xử LM Nguyễn Văn Lý, theo luật Việt Nam thì được quyền bịt miệng người ta trước toà chăng? Cái hình ảnh bịt miệng Cha Lý cho thấy rất là rõ điều đó.

Thứ nữa, tất cả những điều mà Cha Nguyễn Văn Lý đòi hỏi là tự do tôn giáo và tự do chính trị, như vậy thì lý do bắt giữ nếu không phải là vì những ý kiến của ông thì là vi phạm luật pháp VN, theo như tuyên bố của phát ngôn viên chính phủ VN, nhưng mà như vậy thì phải đặt xem luật pháp VN là luật pháp như thế nào.

Trước hết, hình ảnh bịt miệng đã làm cho người ta thấy một phần nào bản chất của luật pháp VN rồi.

Cần phải phân tích kỹ một chút, thứ nhất là dựa trên những luật nào để bắt giữ những người như Cha Nguyễn Văn Lý và những người phản đối chế độ cũng như chính quyền hiện nay ở Việt Nam.

Luật của Việt Nam hiện nay có thật sự là luật để bảo vệ quyền của người dân không, hay là để bảo vệ cái quyền của người cầm quyền và của đảng cộng sản? Theo tôi, luật VN hiện nay là để bảo vệ đảng cộng sản và bảo vệ chế độ cũng như người cầm quyền, chứ không phải bảo vệ người dân.

Tại Diễn Đàn Liên Hiệp Quốc họp ở Geneva (Thuỵ Sĩ) vào tháng 5 vừa qua, đại diện Việt Nam nhìn nhận có một số khuyết điểm còn tồn tại về vấn đề nhân quyền nhưng lại bác bỏ mọi phê phán của công luận bên ngoài nói rằng Hà Nội đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến và đối xử khắc nghiệt với các sắc tộc thiểu số.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 744 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 4
Khách: 4
Thành Viên: 0