Ðinh
Quang Anh Thái/Người Việt
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=97742&z=2
LTS: Ông Hà Sĩ Phu tên thật là Nguyễn Xuân Tụ, một
khuôn mặt trí thức nổi tiếng qua những bài viết nói lên những trăn trở của ông
trước tình trạng tụt hậu của đất nước và con người Việt Nam trong chế độ Cộng
Sản. Năm 1985, ông bị chế độ bắt giam hơn một năm tù và quy chụp cho ông tội
“tiết lộ bí mật nhà nước” nhưng thực tế chỉ vì nhà cầm quyền muốn dập tắt một
tiếng nói dân chủ. Một trong những bài viết nổi tiếng của Hà Sĩ Phu là “Dắt Nhau
Ði Dưới Tấm Bảng Ðường Của Trí Tuệ.” Ông hiện sống với vợ tại Ðà Lạt trong tình
cảnh đạm bạc và luôn bị công an sách nhiễu, thậm chí hành hung.
-ÐQAThái: Nhà cầm quyền Việt Nam vừa bắt giữ hai nhà đấu
tranh dân chủ là Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim. Vụ bắt này xảy ra chỉ cách
chưa đầy một tháng vụ bắt Luật Sư Lê Công Ðịnh và một số nhà đấu tranh dân chủ
khác. Xin nghe ý kiến của ông về vấn đề này?
-Hà Sĩ Phu:
Ðúng là đang có một đợt bắt bớ mới, rầm rộ đến mức một anh bạn tôi ở Hà Nội, một
người không hề có hoạt động dân chủ nào, cũng gọi điện thoại cho tôi, vì thấy
“đợt đàn áp” này đang lan tràn dữ quá nên cũng lo cho tôi. Những người bị bắt
vừa qua chủ yếu thuộc hai giới: giới luật sư và giới hoạt động dân chủ, nhưng
tất cả có một điểm chung là đều liên quan đến quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.
-ÐQAThái: Tất cả những
người bị bắt đều đã từng lên tiếng về việc Trung Quốc lấn chiếm vùng biển Ðông
thuộc chủ quyền Việt Nam, cũng như báo động về sự hiện diện của công nhân Trung
Quốc tại cao nguyên nhằm khái thác bauxite. Ông có nghĩ là loạt bắt giữ này nằm
trong mục đích của nhà cầm quyền để răn đe những người chống Trung Quốc đồng
thời chặn đứng phong trào chống Trung Quốc có thể lan rộng tại Việt Nam?
-Hà Sĩ Phu:
Mục đích thì có nhiều. Tất nhiên theo báo chí nhà nước thì đó là vì những lý do
rất quen thuộc có vẻ rất chính đáng như “trừng trị những kẻ phạm pháp, gây rối
an ninh, mưu toan chống nhà nước.” Nhưng lẽ thường chẳng mấy ai tin vào những lý
do công khai ấy, mà cứ phải bàn tán để tìm xem mục đích thật là gì, quan trọng
là cái gì ở phía sau kia? Căn cứ vào những diễn biến thực tế trong suốt vài năm
qua, nhiều tác giả ở trong và ngoài nước gần đây đã nhìn ra khá đủ những uẩn
khúc bên trong các vụ bắt bớ ấy.
Cụ thể là:
- Phải gây ra một đợt truy quét lớn để thu
hút dư luận, để dư luận khỏi tập trung quanh trang Web chống Bauxite của nhóm
Giáo Sư Huệ Chi, khỏi tập trung vào những công trường Bauxite vẫn đang rầm rập
thi công, khỏi tập trung vào những đoàn người Trung Quốc vẫn ào ạt kéo vào những
“làng Trung Quốc” ở Việt Nam và gây rối, chèn ép dân Việt Nam, khỏi tập trung
vào những đoàn xe Trung Quốc bịt kín đang đêm ngày vượt qua biên giới.
- Phải khẩn cấp đáp ứng ngay những chỉ thị
của Trung Quốc mà nhân vật thứ 2 của Ðảng Cộng Sản Trung Quốc là Lý Nguyên Triều
vừa sang Việt Nam truyền đạt.
- Phải làm cho Trung Quốc yên lòng rằng
những thỏa thuận ngầm của hai đảng vẫn được áp đặt lên nhân dân Việt Nam một
cách trơn tru, có trở ngại gì thì phía Việt Nam cũng xin hứa sẽ san bằng hết.
- Ðây là đòn “rung cây nhát khỉ” để các
đảng viên và trí thức tiến bộ trong nước hãy nhìn đấy mà coi chừng, đừng có phản
biện quá trớn.
- Phải dằn mặt cho cả giới luật sư đừng có
ảo tưởng đem luật phổ quát của nhân loại vào khu rừng luật của Ðảng Cộng Sản cầm
quyền.
- Người ta cũng lo sợ trước sự đồng thuận
và liên kết của các tầng lớp trí thức và nhân dân, lo sợ trước sự xuất hiện của
các tổ chức, thậm chí các đảng phái, v.v...
-ÐQAThái: Chừng ấy đã đủ là một mũi tên
trúng nhiều con thỏ rồi phải không thưa ông, hay còn điều gì uẩn khúc nữa?
-Hà Sĩ Phu: Nói như thế đều trúng cả, nhưng
gom lại vẫn chỉ nằm trong hai mục tiêu lớn mà thôi.
- Người ta đã “đọc” thấy trong đầu những
nhà lãnh đạo Việt Nam hai mối lo lớn, lo sợ làn sóng Dân Chủ và lo sợ làn sóng
chống Trung Quốc.
- Hai mối lo ấy bắt nguồn từ hai vấn nạn
căn bản nhất của xã hội Việt Nam hiện nay là không Dân Chủ và không Ðộc Lập.
Muốn có dân chủ phải chống lề thói toàn trị. Muốn có độc lập phải chống nạn Bắc
thuộc đang hiện hình.
- Hai mặt trận đấu tranh ấy của nhân dân có
hai kẻ thù đều là giặc: giặc nội xâm và giặc ngoại xâm. Hai giặc này đang liên
kết với nhau và sử dụng nhân dân hai nước để củng cố quyền lực và làm giàu.
Như tôi đã nói nhiều lần, chủ nghĩa Cộng
Sản ngự trị được ở Việt Nam là do ký sinh vào chủ nghĩa yêu nước, hút sinh lực
từ lòng yêu nước của nhân dân. Trước đây nhiều người đã nghĩ rằng đất nước sẽ
dần dần thoát khỏi chủ nghĩa ảo tưởng phi khoa học ấy bằng con đường dân chủ hóa
và đổi mới toàn diện.
Nghĩ thế cũng đúng nhưng chưa thật trúng.
Ngày càng rõ rằng chủ nghĩa ấy đã vào bằng đường nào sẽ phải ra bằng đường ấy:
đã mượn đường giành độc lập để vào thì sẽ được trào lưu giành độc lập-bảo vệ dân
tộc trục xuất, “tiễn đưa” ra.
Sự có mặt của người Trung Hoa trên đất nước
này phải chăng là do trời đất xui khiến đến như một nhân tố tiền định để hoàn
thành cho xong công đoạn tống xuất có tính lịch sử ấy? Hoặc là dân Việt Nam sẽ
có cả độc lập và dân chủ trong sáng hoặc là mất trắng cả hai. Những lời “canh
bạc cuối”, “tỷ lệ năm ăn năm thua” thiêng như lời sấm vậy, báo hiệu mọi điều đều
có thể xảy ra.
Tóm lại, dù bắt Lê Công Ðịnh hay Nguyễn
Tiến Trung, bắt Trần Anh Kim hay cấm Lê Trần Luật hành nghề luật sư, v.v... với
tội danh này nay tội danh khác cũng đều không ra ngoài hai phạm trù căn bản nói
trên.
-ÐQAThái:
Thưa ông, hai cuộc cứu nước, giành độc lập để rước chủ nghĩa và “tiễn” chủ
nghĩa ấy có gì khác nhau?
-Hà Sĩ Phu:
Ðã bị nạn ngoại xâm (dù kiểu cũ hay kiểu hiện đại) thì nhân dân đều mất quyền
làm chủ đất nước và đều gọi tắt là mất nước. Nhưng thời thuộc Pháp ta chỉ mất
nước nhưng không mất Dân Tộc, vì Pháp không có khả năng đồng hóa Dân Tộc Việt
Nam. Một khi Dân Tộc còn thì lòng yêu nước vẫn còn, và còn khả năng kháng chiến
để giành lại nước. Nhưng ngày nay, nếu mất nước thì e sẽ mất luôn cả Dân
TộcTính! Chưa cần chứng minh bằng cách đi sâu vào lý luận, vào giáo lý Khổng
Mạnh và văn hóa Trung Hoa.
Chỉ cần tưởng tượng hàng vạn (biết đâu sẽ
không hàng triệu) người Tàu tràn vào, lúc đầu là chiếm chỗ lao động rồi ở lại,
mỗi chàng lấy một, hai hoặc ba người vợ Việt Nam bất cứ già trẻ miễn có thể sinh
đẻ (hiện tượng này đã xảy ra rồi). Rất nhiều phụ nữ Việt Nam đang nghèo đói, lấy
Tàu tại chỗ chẳng hơn phải sang làm nô lệ tình dục ở tận Ðài Loan, Nam Hàn,
Campuchia ư ? Những đứa trẻ sinh ra sẽ là Tàu hay là Việt, có lòng yêu nước nữa
không, yêu nước Tàu hay yêu nước Việt?
Bị Hán hóa là mất Dân Tộc. Mất Dân Tộc thì
đau đớn hơn mất nước vì không bao giờ tìm lại được đất nước nữa mà vĩnh viễn trở
thành quận huyện! Suốt bốn nghìn năm lịch sử Việt Nam, người Tàu không thực hiện
được điều này, vì khi xưa còn thiếu một chủ nghĩa “Quốc Tế Vô Sản Ðại Ðồng” để
tiếp tay cho những kẻ thống trị (mà Mác vẫn tưởng là mình tiếp tay cho dân
nghèo), cái chủ nghĩa giúp người nọ chiếm của người kia, nước nọ chiếm của nước
kia cứ ngọt xớt, nó có tài biến sự chiếm đoạt thành sự tự nguyện hiến dâng, nó
cứ nhân danh một người nào đó là y như rằng sẽ chiếm lĩnh được người ấy, thôn
tính được người ấy. Không có chủ nghĩa Mác thì người
Trung Hoa làm sao ký được 16 chữ vàng để ùa một cái tiến vào tận gan ruột Tây
Nguyên giữa nước Việt Nam?
-ÐQAThái:
Theo nhận định của ông, não trạng của giới lãnh đạo hiện nay tại Hà Nội ra
sao mà họ lại để Trung Quốc hành xử ngày càng ngang ngược với Việt Nam, bằng
chứng gần nhất là bắt giữ, ngăn chặn ngư dân Việt Nam đánh cá trong vùng biển
thuộc chủ quyền của tổ quốc chúng ta?
-Hà Sĩ Phu:
Mặc dù biết sự tha hóa của quái ác quyền lực (nghĩa là khi có quyền lực người ta
có thể biến chất thành một cái gì hoàn toàn khác, Lênin cũng nói vậy), nhưng tôi
không tin rằng tất cả những người cầm quyền có thể đồng thuận một cách sai trái
trước một nguy cơ quá lớn mà lại quá sơ đẳng như vậy.
Nhất định trong thâm tâm một số người có sự
giằng xé, nhất định trong nội bộ phải có sự phân liệt ý kiến. Nhưng tại sao cuối
cùng “con tàu” vẫn cứ một chiều lao tới không thể dừng?
Chỉ có thể giải thích rằng yếu tố ngoại lai
quá mạnh. Kẻ đã yếu bao giờ cũng phải lo xa, nhưng nhà nước Việt Nam toàn đi
nước cờ muộn mằn, ngay ông Dương Danh Dy cũng đã công nhận ta luôn ấu trĩ ảo
tưởng nên bị lừa rất sớm. “Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn” huống chi một chú
nai vàng ngơ ngác đã bị con báo nhảy lên lưng?
Ðiều nguy hiểm là tình thế đã muộn, khó gỡ
lại đang bị đẩy cho tăng tốc, dồn dập, cấp tập, cốt tạo ra “sự đã rồi,” để tình
thế không thể đảo ngược! Ðã tàn ác thì phải tàn ác cấp tập ngay từ đầu , để sau
đó sẽ nới ra một chút để tỏ lòng nhân ái, ấy là mẹo Machiavel. Thế nước như vậy
chỉ có nhân dân mới làm thay đổi được. Nhân dân như vị tướng tài, như người
khổng lồ vẫn bị giam lỏng, có thả vị tướng “vạn địch nhân” này ra mới cứu được
nước.
-ÐQAThái:
Trước tình hình Trung Quốc ngày càng tỏ dấu hiệu bá quyền với Việt Nam, đồng
bào mình trong và ngoài nước có thể làm được gì?
-Hà Sĩ Phu:
Tôi không dám bày vẽ gì hết, nhưng từ những điều vừa nói trên
tất nhiên ta phải suy nghĩ như sau:
Cần làm cho mọi người Việt Nam tỉnh giấc để
nhận ra tình huống rất bất thường của dân tộc mình trước nạn nội xâm và ngoại
xâm đang ráo riết câu kết, đang có nguy cơ trở thành “sự đã rồi.” Lịch sử không
cho thoát một ai, không châm chước cho ai ngủ gật hay giả vờ ngủ gật, hoặc thế
này, hoặc thế kia đều phải trả giá trước lương tâm và trước lịch sử.
Chỉ có nhân dân mới cứu được nước. Cần phát
triển một xã hội dân sự cường tráng mới phát huy được sinh lực của dân. Xã hội
dân sự cần bảo vệ hai trụ cột là giới luật sư dân chủ và giới nhà báo dân chủ
(tức đệ tứ quyền). Muốn phá xã hội dân sự tất nhiên phải phá hai trụ cột này. Cụ
thể trước mắt cho thấy không có luật cho minh bạch thì người này có thể hiếp đáp
người khác, nước này có thể hiếp đáp nước nước, thủ tướng có thể lạm quyền, tổng
bí thư đảng có thể lộng quyền (Luật Sư Lê Công Ðịnh đã có kế hoạch kiện Trung
Quốc tội đàn áp ngư dân Việt Nam). Kẻ phi nghĩa và xâm lược muốn triệt giới luật
sư dân chủ là phải.
Cần dẹp mọi tị hiềm, mọi thù oán để hướng
vào vận mệnh đất nước, không hy sinh được một chút niềm riêng thì đừng nói chi
điều đại nghĩa?
-ÐQAThái:
Cám ơn ông đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.
|