Thứ Năm, 2024-04-25, 3:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 12 » Chính quyền VN đang lúng túng lo sợ
9:33 AM
Chính quyền VN đang lúng túng lo sợ
2009-07-11

Hôm 7 tháng Bảy vừa qua, cơ quan hữu trách Việt Nam bắt tạm giam 2 ông Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.” Báo chí Việt Nam đưa tin về vụ bắt này, có nhắc đến một bác sĩ có tên Nguyễn Xuân Ngãi và Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Photo courtesy of WhiteHouse

Nguyễn Tiến Trung (phải) trong cuộc gặp với vợ chồng Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Texas tháng 9-2006.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi hiện là phó tổng thư ký đặc trách ngoại vụ của Đảng Dân Chủ Việt Nam. Sau đây là cuộc phỏng vấn của biên tập viên Thiện Giao với bác sĩ Ngãi. Trước hết, ông cho biết.

Hiện tượng bắt giữ giới trí thức trẻ

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Chúng tôi biết ngay vài tiếng đồng hồ sau khi anh Nguyễn Tiến Trung và Trung tá Trần Anh Kim bị bắt tại Việt Nam vào ngày 7-7-2009 thì chúng tôi đã có một bản lên tiếng ngay sau đó. Chuyện này xảy ra thì chúng tôi phản đối rất mãnh liệt, là tại vì tất cả các anh em –như quý vị đã biết - chỉ trong vòng có mấy tuần vừa qua, các thành viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam, đặc biệt như là Luật Sư Lê Công Định, và một số các anh em khác như Tổng Giám Đốc Tần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và hai chị Thu đã bị bắt giữ trước đó hai tuần, thì bây giờ ngày 7-7-2009 nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giam ông Trần Anh Kim và Nguyễn Tiến Trung cũng là hai đảng viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Thiện Giao: Thưa Bác Sĩ, khi bắt một số thành viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam thì chính quyền Việt Nam và thông qua báo chí Việt Nam có nói rằng họ tham gia các tổ chức phản động ở nước ngoài. Với tất cả nguyên ngữ của chữ "phản động" cũng như với định nghĩa mà theo như cách hiểu của ông thì đảng của ông có phản động không?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Nói Đảng Dân Chủ Việt Nam là một đảng lưu vong phản động thì hoàn toàn là không đúng, tại vì Đảng Dân Chủ Việt Nam là đảng đã thành lập tại Việt Nam từ năm 1944 và đã được phục hoạt bởi GS Hoàng Minh Chính cách đây 3 năm, có thế nói căn bản của Đảng Dân Chủ Việt Nam là ở trong nước chớ không phải ở ngoài nước. Và việc công an Việt Nam hay sử dụng những từ ngữ như là "phản động", "lật đổ chính quyền" để cáo buộc cho những người nào phê bình chính phủ hay là không cùng chính kiến với đảng cầm quyền thì rõ ràng là không đúng sự thật và hoàn toàn có tính cách xuyên tạc.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã vô cùng lo sợ vì những nhân vật này là những nhân vật trẻ tuổi, … và họ đã nhìn thấy chuyện đang xảy ra tại Việt Nam là chuyện bất công, vấn đề chuyên chế độc đảng, vấn đề tham nhũng, vấn đề nhà nước hành sử không công bằng và trái phép, ...

BS Nguyễn Xuân Ngãi

Thiện Giao: Vâng. Thưa Bác Sĩ, được biết anh Nguyễn Tiến Trung đã từng đến Hoa Kỳ và cũng đã có dịp được gặp cựu Tổng Thống Mỹ, lúc đó là Tổng Thống George W. Bush và Phó Tổng Thống Dick Cheney. Không biết việc anh Nguyễn Tiến Trung bị bắt, giới chức Hoa Kỳ đã được thông báo chưa và nếu như có rồi thì họ có nói gì không?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Vâng. Chuyện này cũng đang tiến hành thành ra chúng tôi vẫn loan báo một cách dè dặt. Hoa Kỳ đã biết ngay khi anh Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim bị bắt, và chắc chắn là sẽ lên tiếng trong vòng ngày hôm nay hay ngày mai.

Đảng Dân Chủ Việt Nam

Thiện Giao: Thưa Bác Sĩ, tôn chỉ và phương thức hành động của Đảng Dân Chủ Việt Nam là gì?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Dạ vâng. Đảng Dân Chủ Việt Nam là một đảng được thành lập tại Việt Nam từ năm 1944 và đến năm 2006 thì cố Tổng Thư Ký Hoàng Minh Chính đã lãnh đạo Đảng Dân Chủ Việt Nam với một đường lối hoàn toàn mới, tuy nhiên vẫn hoạt động ôn hòa và chủ trương dân chủ hóa đất nước, đoàn kết và phát triển. Đó là 3 chủ trương chánh của Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Thiện Giao: Vâng. Thưa Bác Sĩ, được biết ông đã có lần tiếp xúc với anh Nguyễn Tiến Trung, ông có nhận xét như thế nào về người thanh niên này?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Có thể nói anh Nguyễn Tiến Trung là một người rất trẻ, có học rất cao, có một quan niệm về chính trị rất là vững chắc, như anh đã nói nhiều lần là anh không cùng chính kiến với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và anh đã cổ võ vấn đề dân chủ hóa đất nước và đi đúng con đường của Đảng Dân Chủ Việt Nam. Anh Nguyễn Tiến Trung hiện là lãnh đạo của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ và cũng là Phó Tổng Thư Ký của Đảng Dân Chủ Việt Nam đặc trách về thanh niên.

Lúng túng, lo sợ

Thiện Giao: Hiện tượng một số nhà trí thức trẻ ở Việt Nam bị bắt liên tục trong thời gian vừa qua cũng như có một số luật sư bị sách nhiễu bởi chính quyền, thì ông có nhận định gì về động thái đó của chính quyền Việt Nam?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Chúng tôi nhận xét như thế này. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã vô cùng lo sợ vì những nhân vật này là những nhân vật trẻ tuổi, sanh vào thế hệ sau 1975, có thể nói họ có trình độ học thức rất cao và họ đã nhìn thấy chuyện đang xảy ra tại Việt Nam là chuyện bất công, vấn đề chuyên chế độc đảng, vấn đề tham nhũng, vấn đề nhà nước hành sử không công bằng và trái phép, thành ra chính quyền cộng sản vô cùng lo sợ. Có thể nói chỉ trong một thời gian ngắn họ đã bắt giữ những nhân vật có thể nói là tượng trưng cho tuổi trẻ Việt Nam, có học vấn rất cao như LS Lê Công Định, như Tổng Giám Đốc Trần Huỳnh Duy Thức, và bây giờ nữa là Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung, ông Trần Anh Kim, chứng tỏ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam rất lúng túng và lo sợ. Và những hành động đàn áp của họ chỉ làm cho dân chúng càng ngày càng phẫn nộ thêm.

Và họ bắt giữ những nhân vật này trong thời gian rất là ngắn, điều đó chứng tỏ rằng họ rất là lúng túng.

BS Nguyễn Xuân Ngãi

Thiện Giao: Thưa Bác Sĩ, xin ông một câu hỏi cuối cùng. Ông có nghĩ là Đảng Dân Chủ Việt Nam có trở thành mối đe dọa thực sự và cụ thể đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam không?

BS Nguyễn Xuân Ngãi: Dạ. Điều đó là chắc chắn; tôi khẳng định như vậy. Chính vì vậy mà có những sự đàn áp và bắt bớ vừa xảy ra. Có thể nói, ví dụ như cách đây 2 năm khi anh Nguyễn Tiến Trung về nước, anh đã tuyên bố một cách rõ ràng và công khai rằng anh là thành viên của Đảng Dân Chủ Việt Nam và anh đã đi khắp nơi liên lạc với mọi người để trình bày cái chính kiến và đường lối của Đảng Dân Chủ Việt Nam một cách ôn hòa, công khai, mà họ (chính quyền CSVN) không làm gì cả, cho tới bây giờ, ở thời điểm này họ thấy chuyện đó là vô cùng nguy hiểm và đe dọa đến sự tồn tại của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Và do đó mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã có những hành động có thể nói là lúng túng và họ không biết phải làm thế nào cho hợp thời hay là đúng lúc. Và họ bắt giữ những nhân vật này trong thời gian rất là ngắn, điều đó chứng tỏ rằng họ rất là lúng túng. Và có thể nói rằng sự bắt giữ này không đồng nhứt, và có thể nói là gây nên những tiếng vang và sự phẫn nộ khắp nơi trên thế giới. Và chắc chắn là quý vị sẽ nghe đến nhiều và chứng kiến nhiều trong những ngày sắp tới.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian Bác Sĩ đã dành cho chúng tôi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 859 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0