Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 13 » Tránh phật lòng Trung Quốc
2:43 PM
Tránh phật lòng Trung Quốc
2009-07-12

Có một sự tương phản ngày càng rõ nét là giới lãnh đạo VN xem chừng như cố tránh làm phật lòng TQ dù Bắc Kinh gia tăng hành động lấn lướt bất lợi cho VN, thì hiện những nhà dân chủ trong nước ngày càng bị đàn áp nhiều hơn, kể cả những người vì có lòng với quê hương đất nước mà chống hành động ấy của Hoa Lục.

AFP PHOTO/Frederic J. Brown

Thủ tướng VN Nguyễn Tân Dũng gặp gỡ Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo hôm 17-4-2009, nhân chuyến sang Trung Quốc tham dự Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao.

Mời quý vị nghe Thanh Quang trình bày vấn đề này sau đây:

Cố tránh phật lòng

Chiều ngày 12 tháng sáu vừa qua, khi long trọng tiếp rước đoàn đại biểu Đảng CSTQ tại trụ sở Trung ương Đảng CSVN, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, theo lời báo điện tử Hà Nội Mới, lên tiếng “cảm ơn sự giúp đỡ to lớn mà Đảng, nhân dân TQ đã, đang dành cho VN...”

… cảm ơn sự giúp đỡ to lớn mà Đảng, nhân dân TQ đã, đang dành cho VN...

TBT Nông Đức Mạnh

Cũng trong tháng rồi, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, khi tiếp Đại sứ TQ Tôn Quốc Cường, đã nhấn mạnh rằng “tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt-Trung là tài sản quý báu, cần hết sức giữ gìn và không ngừng phát huy mạnh mẽ”.

Cách nay không lâu, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng với tờ South China Morning Post, bày tỏ hy vọng rằng VN và TQ hoàn toàn có khả năng giải quyết những tranh chấp âm ỷ về lãnh hải, sau khi Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm thực hiện quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bằng cách ban thưởng Huân chương Lao động hạng nhì cho ông Vũ Dũng – hiện là Đại sứ VN tại LHQ – vì “đã có nhiều sáng kiến, tìm tòi giải pháp, đi tới kết thúc đàm phán và hoàn thành việc phân giới cắm mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ”.

Trịch thượng lấn lướt

Nỗ lực vuốt ve như vậy của giới lãnh đạo VN dành cho Bắc Kinh diễn ra giữa lúc TQ xem như ngày càng có những hành động bành trướng bất lợi đáng ngại cho VN liên quan nhiều vấn đề, từ biên địa, lãnh hải, cấm ngư dân VN đánh cá trên vùng biển của mình, cho tới sự hiện diện - và đã “quậy phá” - của công nhân TQ qua dự án khai thác bauxite Tây nguyên, hàng TQ tràn ngập thị trường VN...

Điểm đáng lưu ý là có lẽ phản ứng quá yếu và có tính cách thủ tục của giới cầm quyền VN khiến mới đây, một nhân viên ngoại giao TQ tại VN vốn chỉ giữ chức vụ tham tán kinh tế-thương mại, ông Hồ Tỏa Cầm, dám chính thức lưu ý Hà Nội là phải khuyến cáo – thậm chí kỷ luật – các tờ báo VN đã xúc phạm đến chất lượng hàng hoá TQ một cách mà ông ta gọi là “thiếu tinh thần hữu nghị”.

Tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt-Trung là tài sản quý báu, cần hết sức giữ gìn và không ngừng phát huy mạnh mẽ.

PTT Nguyễn Sinh Hùng

Trong khi giới cầm quyền VN từng thực hiện đòi hỏi của Bắc Kinh là ra lệnh báo giới trong nước không được loan tải những tin gọi là nhạy cảm và gây bất lợi cho tình hữu nghị giữa 2 nước anh em “môi hở răng lạnh”, thì thái độ trịch thượng tiêu biểu như vừa nói của phía TQ khiến công luận trong và ngoài nước phẩn nộ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, một trong 2 tác giả có bài phân tích trên báo VN về sự độc hại cùng thủ đoạn gian lận của TQ trong việc bán hàng tại VN, lên tiếng với Đài ACTD như sau:

“Không ít lần báo chí Trung Quốc, rồi trên mạng Trung Quốc tung ra những tin thậm chí rất là thù địch với Việt Nam, ví dụ người ta đăng tải trên mạng china.com về cái chiến dịch mà người ta hình dung ra là có thể đánh chiếm Việt Nam trong vòng mấy chục ngày, hay là những điều nói không đúng về biển Đông, về biên giới thì đấy có phải là những việc tốt cho tình hữu nghị hay không, mà phía Trung Quốc có quyền làm thế.”

Đàn áp yêu nước

Trong khi đó, giới cầm quyền VN vẫn tiếp tục không khoan nhượng - và xem chừng như ngày càng mạnh tay hơn - đối với những người có tâm huyết với đất nước, nhất là những người chống hành động lấn lướt, bành trướng của Phương Bắc. Chẳng hạn như việc Hà Nội bắt giữ 2 nhà dân chủ Trần Anh Kim và Nguyễn Tiến Trung khiến công luận trong và ngoài nước mạnh mẽ phản đối.

Từ Huế, Linh mục Phan Văn Lợi, một thành viên điều hành Khối 8406 – Phong trào đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ VN – cho biết:

Chúng ta thấy TQ đang muốn bành trướng ảnh hưởng xuống phía Nam trong tất cả mọi lãnh vực, từ kinh tế, chính trị, văn hóa cho tới quân sự.

GS Stephen Young

Theo báo chí nhà nước thì hai người vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự. báo chí nói họ tham gia các Đảng phái chống lại nhà nước, ngoài ra Nguyễn Tiến Trung còn tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Theo tôi thì việc tham gia các đảng phái của hai vị là phù hợp công ước quốc tế mà VN đã ký kết. Việc biểu tình chống Trung Quốc là hoàn toàn chính đáng.

Tôi hoàn toàn phản đối việc bắt hai người vì hai người này là hoàn toàn có lòng yêu nước.”

Nguy cơ bá quyền

Lên tiếng mới đây với báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, giáo sư Stephen Young, chuyên gia về VN và khu vực Á Châu, từng thuộc giới điều hành tại một số đại học danh tiếng Hoa Kỳ, kể cả Đại học Harvard, nhận xét rằng “từ nhiều năm nay, giới lãnh đạo Hà Nội đã quyết định đi hẳn với Bắc Kinh chỉ nhằm đổi lại sự ủng hộ của TQ để họ tiếp tục cai trị”.

Vẫn theo Giáo sư Stephen Young, thì từ khi ông bắt đầu nghiên cứu về VN, chưa bao giờ ông “mang tâm trạng bi quan như bây giờ khi nhìn vào tình hình VN”. Hiện nay, theo ông, “chúng ta thấy TQ đang muốn bành trướng ảnh hưởng xuống phía Nam trong tất cả mọi lãnh vực, từ kinh tế, chính trị, văn hóa cho tới quân sự”. Và nhận định của ông là “VN đang đối diện nguy cơ lớn từ ‘Bắc Triều’”.

Lên tiếng với Đài ACTD hồi tháng rồi, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc Đại học George Mason, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ lưu ý rằng “... một điều kiện không có không được là các lãnh đạo VN cần phải nhất trí với nhau, các lãnh đạo VN cần coi nguy cơ bá quyền TQ là nguy cơ lớn nhất...”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0