Thứ Năm, 2024-04-25, 9:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 13 » CSVN chuẩn bị xử án một số người vận động dân chủ hoá đất nước
3:03 PM
CSVN chuẩn bị xử án một số người vận động dân chủ hoá đất nước
www.nguoi-viet.com

Chế độ Hà Nội chuẩn bị đưa gần một chục người vận động dân chủ hóa đất nước ra tòa sau gần một năm giam giữ không cho thân nhân thăm viếng gặp mặt và cũng không cho luật sư của họ tiếp xúc.

Một bản “Kết luận điều tra” do “phó thủ trưởng Cơ Quan An Ninh Ðiều Tra Bộ Công An CSVN tên Nguyễn Ngọc Thuấn ký tên thấy đề gửi cho VKSNDTC (Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao) và các bị can, đề ngày 17 Tháng Năm 2009 được nhóm vận động dân chủ ở Việt Nam gửi tới báo Người Việt. Trong đó nêu tên 6 người là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn bị qui chụp cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự của chế độ.

Bản “Kết luận điều tra” dài 13 trang giấy đánh máy không thấy nêu tên các bị cáo như hai người là cô Phạm Thanh Nghiên (Hải Phòng) và ông Phạm Văn Trội (Hà Nội) cho thấy có thể các người này bị xử riêng rẽ và người ta không rõ sẽ bị vu cho tội gì.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội cho hay khi bắt ông, người ta cũng cáo buộc là vi phạm điều 88 hình luật. Bà đã được cho gặp chồng hồi Tháng Sáu và chỉ được cho biết “hồ sơ đã chuyển sang tòa án” nhưng không được cho biết bao giờ thì bị kêu ra tòa hay được trả tự do.

Bản “kết luận điều tra” chỉ nêu tên ông Trội là người “cho mượn máy hình” để chụp hình các tấm biểu ngữ kêu gọi “bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, dân chủ nhân quyền cho Việt Nam” mà bị bỏ tù từ gần một năm nay. Bản kết luận này còn nói các tấm hình chụp “đã được xóa trên thẻ nhớ” rồi mà kẻ cho mượn máy cũng vẫn bị tù tội.

Báo chí CSVN nhiều dịp loan tin cho thấy hàng trăm những kẻ đã có án rồi nhưng vẫn “nhởn nhơ” ngoài xã hội. Nhưng cho mượn máy hình để chụp hình biểu ngữ nói trên thì bị tù tội.

Phần lớn những người nói trên bị bắt vào Tháng Chín 2008 sau khi có một số biểu ngữ chống tham nhũng, đòi đa nguyên đa đảng, kêu gọi bảo vệ tổ quốc xuất hiện ở Hà Nội và Hải Phòng hồi Tháng Bảy và Tháng Tám 2008. Những hành động này bị coi là phạm luật trong một chế độ độc tài đảng trị dù họ đã ký vào Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.

Ðiều 19 của công ước này xác định “Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia.”

Các cuộc điều tra, theo bản “kết luận điều tra” nói 6 ông bị hai tội trong bản “kết luận điều tra” nói trên liên quan đến các vụ sản xuất và treo biểu ngữ “tuyên truyền chống nhà nước”.

Bản “kết luận điều tra” tỉ mỉ kể những người đó bàn tính ra sao về địa điểm, chi bao nhiêu tiền và nội dung biểu ngữ là gì, nhằm qui tội chống nhà nước cho họ. Ðây chỉ là cái giọt nước sau cùng để bản điều tra thuật lại các hành động vận động dân chủ hóa đất nước của họ qua các bài viết, câu trả lời phỏng vấn của báo đài ngoại quốc phổ biến trên Internet từ nhiều năm tháng trước.

“Ðây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng. Các bị can trong vụ án từ chỗ là người bất mãn cá nhân hoặc có những việc chưa thỏa mãn với việc giải quyết quyền lợi của bản thân đã tìm đến với nhau để thực hiện các hoạt động chống đối. Chúng thường xuyên liên lạc, gặp gỡ trao đổi, bàn bạc và hướng dẫn nhau trong hoạt động chống nhà nước Việt Nam”. Nguyễn Ngọc Thuấn viết trong bản “Kết luận điều tra”.

Ông này cáo buộc họ “...còn lợi dụng những vấn đề nhạy cảm như việc khiếu nại của một số người về đất đai, việc quan hệ nhà nước ta với nước láng giềng còn có những vấn đề tranh chấp, chưa giải quyết được để viết bài xuyên tạc, dựng chuyện để phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt thông tin nhằm gây hoang mang trong nhân dân rồi tán phát cho nhiều người, đưa lên mạng Internet để tuyên truyền mà điển hình là việc tổ chức treo khẩu hiệu, rải truyền đơn tại cầu vượt Lạch Tray - Hải Phòng và Lai Cách - Hải Dương rồi chụp ảnh, viết bài đưa lên mạng Internet tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 720 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0