Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:56 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 17 » Thiếu tướng công an ra tòa
8:58 AM
Thiếu tướng công an ra tòa
BBC
Vụ xử ông Đinh Công Sắt-ảnh từ trang Vietnamnet

Vụ xử ông Đinh Công Sắt tháng 9/2008 ở Đà Nẵng đã bị hoãn

Một thiếu tướng công an, nguyên Chánh thanh tra của Bộ, vừa bị truy tố tội danh khá nghiêm trọng.

Trước khi chuyển về làm lãnh đạo Bộ Công an, ông Trần Văn Thanh từng giữ chức giám đốc Công an Đà Nẵng.

Ông Dương Cảnh Mai, chánh văn phòng Công an Đà Nẵng cho báo trong nước hay ông Thanh bị truy tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, tập thể và cá nhân,” theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Vẫn theo các cáo buộc báo chí Việt Nam nêu ra mà BBC chưa có điều kiện kiểm chứng, trước thời điểm cuộc bầu cử Quốc hội khóa 12 năm 2007 ông Thanh bị cho là có liên quan đến việc "khiếu nại, tố cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều lãnh đạo cấp cao."

Cáo trạng dành cho ông Thanh liên quan đến việc ông “xúi dục, hướng dẫn, hứa hẹn, và kích động” Đinh Công Sắt đưa thư tố cáo, khiếu nại sai sự thật.

Ông Sắt, nguyên thiếu tá công an Đà Nẵng, bị ra tòa với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Ông Sắt bị khởi tố vì làm đơn khiếu kiện hành vi của một số lãnh đạo trong các dự án như cầu Sông Hàn, Công ty Hữu nghị, Cụm Cảng hàng không miền Trung, vụ khai khống tiền đền bù giải tỏa ở Đồng Nò.

Không chỉ giới hạn tại địa phương, ông Sắt còn gửi các đơn tố cáo này lên Thủ tướng, Văn phòng chính phủ, Ban Phòng chống tham nhũng Trung ương. Và một số tờ báo.

Báo điện tử VnExpres viết Đinh Công Sắt không thể làm được những đơn này nếu như không có sự gợi ý, cung cấp tài liệu của ông Trần Văn Thanh.

Theo tờ báo điện tử, ông Thanh đã "chủ động tiếp cận Sắt, hứa hẹn xem xét mức kỷ luật của Sắt, xúi giục Sắt làm đơn cứu xét, đồng thời bảo Sắt nhờ bà nội, bà ngoại là hai bà mẹ Việt Nam anh hùng viết đơn gửi Bộ Công an.”

Trong phiên xử ông Sắt tháng 9 năm 2008, Hội đồng xử án đề nghị điều tra hành vi đồng phạm của thiếu tướng Trần Văn Thanh, chánh thanh tra Bộ Công an.

Ngày 16/7 Viện Kiểm sát Đà Nẵng quyết định truy tố ông Trần Văn Thanh tội lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức và công dân.

Cùng bị truy tố tội danh này có ông Dương Tiến, cựu trưởng văn phòng đại diện báo Công an tp Hồ chí Minh tại Hà Nội, ông Đinh Công Sắt, cựu thiếu tá công an, và ông Nguyễn Phi Duy Linh.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 20-21 tháng Bảy tại Đà Nẵng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 715 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0