Main » 2009»Tháng Bảy»18 » Vụ Bát Nhã: Thiền sư Nhất Hạnh đã đề nghị những gì? (phần 2)
1:16 PM
Vụ Bát Nhã: Thiền sư Nhất Hạnh đã đề nghị những gì? (phần 2)
2009-07-17
Buổi phát thanh trước, Sư Cô Chân Không Nghiêm, đã tóm tắt hiện tình tại Tu
Viện Bát Nhã và 400 tăng sinh tu tập theo pháp môn Làng Mai ở Lâm Đồng.
AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam
Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi cầu siêu cho nạn nhân
chiến tranh Việt Nam, tổ chức tại Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội hôm
20-4-2007.
Sau đây, mời quý vị nghe tiếp
phần thứ nhì, cũng là phần
cuối của cuộc phỏng
vấn. Sư Cô Chân Không Nghiêm nói về
cuộc gặp gỡ trước kia
giữa Thiền Sư Nhất
Hạnh với Chủ Tịch
Nước Việt Nam. Sư Cô Chân Không cũng có
mặt trong buổi gặp gỡ
này.
Sư Cô Chân Không: Và Sư Ông
chỉ nói riêng với Chủ Tịch
Nước là "Nên đề nghị có một
đài kỷ niệm Hoà Thượng Quảng
Đức đi" thì Nhà Nước làm liền.
Rồi Sư Ông có đề nghị cái
này: "Nên làm một đài tưởng niệm
thuyền nhân", thì ông Chủ Tịch
Nước nói "Trời ơi, tôi làm
vậy nó đập tôi chết!".
Sư Ông cũng có nói là "Nếu cho người
Việt Nam có song tịch thì họ có
thể về phụng sự
đất nuớc với tư cách
một công dân Việt Nam", thì điều đó Nhà
Nước cũng đã làm rồi.
Sư Ông đề nghị nên làm
một đài tưởng niệm thuyền
nhân, thì ông Chủ Tịch Nước nói
"Trời ơi, tôi làm vậy nó đập
tôi chết!"
Sư cô Chân Không
Có một điều chót (Sư Ông) nói là
"Nước Trung Quốc có một cái
bộ về ban tôn giáo nhà nước,
cả một bộ lận -
nhiều quá, không giống ai hết
trọi hết trơn. Thành ra nếu
Việt Nam mình muốn làm khác thì tôi nghĩ là trong
tương lai năm bảy năm sau, thực
tế mà nói mình phải dẹp từ
từ công an tôn giáo với lại
uỷ ban tôn giáo chính phủ."
Sư nói tới đó thì ông Chủ
Tịch Nước nói "Đâu có công an tôn giáo!"
Nhưng mà thiệt ra không phải dùng
chữ công an tôn giáo, mà là một ngành công an
chỉ lo về tôn giáo tức là
mấy ông A 41 đó sát cánh để mà coi về tôn
giáo, thì Sư Ông nói: "Công an đủ rồi.
Mình để vậy nó không có giống Tàu, nó
không có đẹp. Mình làm sao cho mình có cái độc
lập của mình."
Nhưng mà sau khi cái tin đó loan ra làm uỷ Ban Tôn
Giáo Nhà Nước giận quá và sau đó làm mọi
cách để gây khó khăn, thì cũng tội
nghiệp! Sư Ông cũng có viết bài nói là
mình thiệt muốn phụng sự
đất nước bằng những ngành
khác chứ đâu có cần phải nằm
ở trong cái ngành đó mới phụng
sự đất nước, vân vân. Thì có
lẽ cái hiểu lầm từ đó mà
họ xé lớn ra.
Rồi giả tỷ Sư Ông nói là
cái tên nước nào cũng đổi nghe nó gọn, nó
nhẹ hơn, thành ra Sư Ông mới
đề nghị là "Thôi, mình làm cho nhẹ
nhẹ thôi, thay vì "Cộng Hoà Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam" thì thôi ta làm "Cộng
Hoà Việt Nam" hay là cái gì thôi." Thì ý Sư Ông
muốn cắt những điểm đó cho
nó gọn. Nhưng mà bây giờ nó
đồn cùng ở trong dân và những
người công an rất là giận
dỗi.
Thiện Giao:Nói
một cách tóm tắt, theo cách nhìn riêng
của Sư Cô, thì việc
xảy ra tại Bát Nhã có
phải là chuyện nội
bộ không, hay là không còn là chuyện
nội bộ nữa
của Bát Nhã?
Sư Cô Chân Không:Về
cái chuyện xảy ra ở Bát Nhã, theo tôi
nghĩ là cái chuyện đó bắt nguồn
từ những cái hiểu lầm
rất lớn trong Nhà Nước, nhứt
là của cánh tôn giáo chính phủ và công an tôn
giáo.
Sư Ông nói là trong tương lai mình làm khác Trung
Quốc để cho mình có vẻ tự
do, giống như Chữ Nôm của
mình không giống Chứ Hán. Thì cái cách là
như vậy thôi, nhưng mà họ
bực, họ hiểu lầm, và không
có bàn tay của cấp trung ương thì
thầy Đức Nghi không có làm như
vậy. Và có nhiều lúc thầy nói
"Trễ rồi. Thầy không có đi
ngược trở lại được." Và tôi
biết có những đêm thầy khóc.
Sư Ông nói là trong tương lai mình làm khác Trung
Quốc để cho mình có vẻ tự
do, giống như Chữ Nôm của
mình không giống Chứ Hán. Nhưng mà
họ bực, họ hiểu
lầm.
Sư cô Chân Không
Tôi nghĩ là thầy có khóc. Nhưng mà
thầy nghĩ là thầy không đi ngược
trở lại, nhưng mà tôi muốn
nói điều này là "Xin thầy và các thầy -
như thầy Đồng Hạnh,
thầy Giác Giao, rồi đủ thứ
hết". Nhưng mà thầy Đồng
Hạnh cũng dễ thương lắm. Có
nhiều bữa thầy nói "Mấy
thầy cô ơi, tôi đi lỡ rồi,
tôi không đi ngước trở lại
được. Tôi phải đi thôi. Liều mà đi
thôi."
Từ chối gia nhập GHPGVN?
Thiện Giao:Thưa Sư Cô,
một số giáo thọ
tại Tu Viện Bát Nhã có nói
rằngviệc Lang Mai
từ chối gia nhập
Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam có thể đã
đưa đến hậu
quả như hiện nay,
thì xin hỏi Sư Cô là
liệu phía Việt Nam có bao
giờ đã đưa ra một
yêu cầu như vậy
không?
Sư Cô Chân Không: Khi Sư Ông
về hình như là tôi quên rồi, tôi ít
để ý đến vấn đề này,
nhưng mà tôi nhớ là trong 7 điểm
đề nghị nhà nước thì hình
như là Thầy có đề nghị là
mình ráng làm giống như các nước
tự do khác, tức là ở bên Mỹ
có mấy chục giáo hội Tin Lành,
rồi nhiều giáo hội Thiên Chúa, thì
tại sao mình không có nhiều giáo hội?
Thầy không có nói giáo hội Làng Mai,
nhưng mà Thầy nói là Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam, Giáo Hội
Thống Nhứt (GHPGVNTN), Giáo Hội
Khất Sĩ, Giáo Hội Therevada, vân vân và vân vân. Thì
chắc ở trong Thầy cũng có nghĩ là
nếu mà có giáo hội Làng Mai ở
tại Việt Nam thì cũng tốt thôi,
nhưng mà quý vị đã bác rồi.
Thành ra tôi không có nghe Sư Ông muốn
lập giáo hội Làng Mai ở nhà. Tôi
thấy cái giác sai lầm, cái tưởng sai
lầm là thủ phạm. Nhưng mà
nếu cái tri giác sai lầm thì đầu tiên là
của Nhà Nước.
Thiện Giao:Các tu sĩ
trẻ tại Bát Nhã đang tu theo pháp môn
Làng Mai thì họ là đệ
tử của Thiền
Sư Nhất Hạnh và nay
thì họ đang ở trong tình
thế như Sư Cô
vừa nói là khá nguy hiểm, và
thậm chí có thể nguy
hiểm tới thân mạng.
Như vậy thì Thiền
Sư có phương cách cụ
thể nào để trợ giúp
họ không?
Sư Cô Chân Không: Chúng tôi rất là
tin cái năng lượng của cầu
nguyện và khi mà sự cầu
nguyện rất sâu thì nó sinh ra hành động,
và cái hành động mà nó được sinh ra từ
cái năng lượng cầu nguyện thì
chỉ có thể là giọt nước
thanh lương từ bi mà nó chuyển hoá tình
trạng thôi, chứ không có thể nào mà
bằng vũ khí, bằng bạo động,
hay dù bằng áp lực mà chúng tôi không có
khả năng để làm áp lực.
Và hiện bây giờ thì chúng tôi, nếu có
thể qua Đài này mà dẫn được
một số các bạn ở Á Châu mà
không có nghe kịp, thì chúng tôi đang chuẩn
bị làm những buổi lễ
cầu nguyện, tiếp tục
tiếp tục cầu nguyện riêng
ở nhà mình, cầu nguyện chung
với tăng thân, cầu nguyệnchung ở thiền đường,
cầu nguyện chung ở chỗ này
chỗ kia, thì chúng tôi tiếp tục
cầu nguyện hoài.
Trong khi cầu nguyện thì có thể
những người bạn đang cầu
nguyện, với năng lượng từ bi
khi cầu nguyện, có thể phát sanh ra sáng
kiến gì đó mà mình có thể đi tới
để can thiệp một cách khéo léo
như thế nào để người ta
gỡ ra những cái hiểu lầm và
tháo gỡ tình trạng bế tắc
này.
Thiện Giao:Dạ vâng. Xin kính
cảm ơn
Sư Cô đã dành thời gian cho
Đài chúng tôi.