Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 18 » Biển Đông: Máu, nước mắt và còn điều gì phía sau hậu trường?
1:20 PM
Biển Đông: Máu, nước mắt và còn điều gì phía sau hậu trường?
Trân Văn, phóng viên RFA
2009-07-17

Sáng 16 tháng 7, chín ngư dân của con tàu đánh cá mang số hiệu QNg 2203 TS đã về đến bến Cổ Lũy, thuộc xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó, vào lúc rạng sáng ngày 15 tháng 7, tàu của họ đã bị một tàu “lạ” đâm chìm trong Biển Đông.

Photo courtesy of vnexpress

Thân nhân của các ngư dân gặp nạn nóng lòng chờ đợi người thân.

Theo t Tui Tr, ch trong vòng hai tháng qua, riêng tnh Qung Ngãi đã có ba tàu đánh cá b tàu “l” đâm chìm. Đó là chưa k nhng nhân ha khác.

Dù thuc ch quyn Vit Nam nhưng có nhiu yếu t cho thy, bin Đông không còn là nơi an toàn cho ngư dân Vit Nam và điu gì đang din ra nhng nơi xa hơn, phía trong đt lin?

Liên tục bị tấn công, đuổi bắt

Theo li ông Lê Văn Khách, mt thu th ca tàu QNg 2001 TS, k vi t Tui Tr thì rng sáng 15 tháng 7, mt con tàu “l” đã đâm thng vào đuôi tàu ca h lúc h đang ngh ngơi... Tàu v, nước bin tràn vào và chín người trên tàu ch còn kp vơ vi phao hoc can nha ri thoát ra khi tàu.

May mn là trước khi ri tàu, ông Đng Nam - ch tàu đã kp gi mt tàu đánh cá khác cùng quê tiếp cu... song hơn ba gi sau, con tàu tiếp cu mi đến được hin trường.

T Tui Tr tường thut rng, ngoài ba ngư dân b thương rt nng cn cp cu, do kit sc, khi vào ti b, sáu người còn li cũng đã được đưa vào bnh vin đ chăm sóc sc kho.

Trong vài năm qua, chuyn tàu đánh cá ca ngư dân Vit Nam b nhiu con tàu “l” đâm chìm trên bin Đông không phi là hiếm nhưng rt ít người tin đó là các v tai nn hàng hi thun tuý.

Nhng con tàu đánh cá ca ngư dân Vit Nam b nhiu tàu “l” đâm chìm ch din ra sau mt chui các tuyên b cũng như nhng hành đng khng đnh ch quyn ca Trung Quc trên bin Đông.

Ngoài vic b tàu l đng chìm, ngư dân Vit Nam còn b bn. Hi tháng 1 năm 2005, cnh sát bin ca Trung Quc đã x súng vào bn tàu đánh cá Vit Nam, khiến 9 ngư dân huyn Hu Lc, tnh Thanh Hoá thit mng, năm người b trng thương, tám người khác và mt con tàu b bt gi.

(Video: Trung Quốc bắt tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam)

Ngư dân Vit Nam cũng đang là đi tượng thường xuyên b đui bt, b tch thu tàu, ngư c, hi sn, b giam gi và tng tin. Hãy nghe bà Võ Th Thnh, v mt ngư dân huyn Bình Sơn, tnh Qung Ngãi, k: “Hi gi my năm nay cũng làm miết Hoàng Sa đó nhưng gi s quá không dám. S ra ri h bt.”

Còn đây là tâm s ca bà Lương Th Hoa, v thuyn trưởng mt tàu đánh cá qun Thanh Khê, Đà Nng:  “Nói chung làm ăn mà nghe Trung Quc bt thì phi lo. Có mt ni lo đó đó. Ba ni làm thì tn phí nhiu mà mi đt đi ra li nghe Trung Quc dí. Đin v nhà cũng lo, ăn không được, ng không được. Bi làm ăn kh!”

Ai bảo vệ ngư dân?

Vit Nam cũng có hi quân, có cnh sát bin, có b đi biên phòng, nhng lc lượng này làm gì khi ngư dân thường b săn đui, b bt, b bn và gp nhng tai nn trên bin?

Chúng tôi đã gi đin thoi nêu thc mc này vi Đn 248 thuc lc lượng Biên phòng Đà Nng và được mt sĩ quan ti đây tr li: “Có vic chi thì anh phi làm vic c th ch không th thông qua đin thoi nhá! Chúng tôi ch làm trc tiếp thôi nhá! “

Riêng ngư dân và thân nhân ca h thì gii đáp cn k hơn: ngoài bin phn ai ny biết ch mô có ai bo v. Bo v là hi bão t, biên phòng trong b đin ra nhc chng, bo là Đài báo bão, bo phi cp bến thì h kêu gi mình vô b thôi ch ngoài đó làm chi có ai bo v. Làm ăn ngoài bin mnh anh mô lo anh ny. Lo làm ăn thế thôi ch không có ai bo v hết.”

Không có ai bo v nên ngày 16 tháng 6, thêm ba tàu đánh cá và 37 ngư dân huyn Lý Sơn, tnh Qung Ngãi b hi quân Trung Quc bt.

Hành xử của chính quyền?

Mt tun sau khi báo chí c trong ln ngoài Vit Nam cùng loan tin và bình lun v s kin này, ngày 22 tháng 6, B Ngoi giao Vit Nam mi lên tiếng phn đi Trung Quc “vi phm ch quyn và quyn ch quyn ca Vit Nam bin Đông”.

Ba ngày sau khi có s phn đi va k, phía Trung Quc th 25 ngư dân, tr li mt tàu nhưng vic th người, tr tàu là đ các nn nhân trc tiếp mang v thông đip, đòi các ch tàu và thân nhân ca ngư dân phi np 210.000 nhân dân t tin pht thì mi th tiếp 12 ngư dân và tr hai tàu còn li.

Cùng thi đim này, trên Internet xut hin mt video clip ghi li cnh các  ngư dân Vit Nam đang vái ly lc lượng vũ trang ca Trung Quc khi b lc lượng này bt gi.

Phn ng sau đó ca chính quyn Vit Nam thế nào? Ngày 9 tháng 7, người phát ngôn ca B Ngoi giao là ông Lê Dũng cho biết: “Phía Trung Quc đã ghi nhn yêu cu ca phía Vit Nam và s vic đang được gii quyết thông qua con đường ngoi giao”.

Trên thc tế, s ghi nhn này được th hin thế nào? Mi đây, tr li Đài chúng tôi, mt s viên chc chính quyn đa phương Lý Sơn, Qung Ngãi và thân nhân ca các ngư dân đang b cm gi cho biết, phía Trung Quc va bo rng s gim tin pht nhưng chưa cho biết mc pht mi.   

Đáng lưu ý là cũng ngày 9 tháng 7, thi đim mà ông Lê Dũng cho biết v 12 ngư dân và hai tàu đánh cá Lý Sơn, Qung Ngãi “đang được gii quyết thông qua con đường ngoi giao”, mt s t báo Vit Nam loan tin, 15 ngư dân ca hai tàu đánh cá thuc huyn Quỳnh Lưu, tnh Ngh An va tr v nhà, sau khi b cnh sát bin Trung Quc giam gi 45 ngày. Đ 15 ngư dân này có t do, hai ch tàu và thân nhân ca các ngư dân đã phi np cho cnh sát bin Trung Quc 180 triu đng.

Ti sao ông Lê Dũng ch đòi tr 12 ngư dân huyn Lý Sơn, tnh Qung Ngãi mà không đ đng gì đến 15 ngư dân huyn Quỳnh Lưu, tnh Ngh An cũng đang trong tình trng tương t? Chưa ai có câu tr li chính xác.

Theo mt báo cáo ca Chi cc Khai thác và Bo v ngun li thy sn tnh Qung Ngãi, phát hành hi đu tháng trước mà chúng tôi được đc, vic Trung Quc, Malaysia, Indonesia, Philippines, Campuchia t chc tun tra, xua đui, bt gi ngư dân và tàu đánh cá trên bin Đông, không ch gây thit hi ln v kinh tế, khiến ngư dân hoang mang, lo s mà đáng ngi là, s v bt gi, pht tin ca năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nếu năm 2005, ch có 7 tàu vi 75 ngư dân b bt gi thì năm 2006 có ti 10 tàu vi 104 ngư dân b bt gi. Sang năm 2007, con s này tăng lên 23 tàu vi 215 ngư dân. Năm 2008 là 26 tàu vi 227 ngư dân.

Trong quí 1 năm 2009 đã có 8 tàu vi 93 ngư dân b bt gi. Cũng theo báo cáo này, hin còn ti 15 tàu và 46 ngư dân đang b ngước ngoài giam gi. Trong đó có trường hp tàu và ngư dân b giam gi sut t năm 2006 ti nay.

Đây ch là s liu riêng Qung Ngãi. Còn s liu chung v tình trng này trên toàn Vit Nam? Rt ít người biết bi người phát ngôn B Ngoi giao chưa loan báo hoc lên tiếng phn đi.


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 695 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0