Trong vòng chưa đầy hai tháng vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã quyết định
khởi tố hơn 10 người đã bị bắt giữ khẩn cấp trên cơ sở điều 88 Bộ Luật Hình
Sự.
RFA file
Nguyễn Tiến Trung hội kiến Thủ tướng Canada Stephen Harper
Trong khi dư luận quốc tế coi đó là một cuộc
đàn áp những người bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa, thì người
phát ngôn bộ ngoại giao tuyên bố việc bắt giam này đúng trình tự thủ tục
pháp lý, và hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Luật sư
Trần Thanh Hiệp, chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về Nhân Quyền, trụ sở đặt
tại Paris nhận định về ý nghĩa pháp lý của những biện pháp cứng
rắn vừa nói, qua cuộc trao đổi với BTV Nguyễn An sau đây.
Xin được nhắc là những ý kiến của luật sư Hiệp không
nhất thiết phản ánh quan điểm của đài Á Châu Tự Do, và chúng tôi mong nhận được
góp ý về vấn đề này.
Bất bình thường
Nguyễn An: Kính chào luật sư
Trần Thanh Hiệp. Luật sư nghĩ thế nào về đợt bắt giam và khởi tố khá đông đã
diễn ra trong nước trong gần hai tháng vừa qua? Theo ông thì đó là một đợt đàn
áp hay chỉ là việc áp dụng luật bình thường và hợp pháp trong mọi quốc gia như
nhà cầm quyền Hà Nội khẳng định?
LS Trần Thanh Hiệp: Xin chào ông
Nguyễn An. Trên nguyên tắc thì bất cứ một quốc gia nào cũng có chủ quyền tư pháp
để áp dụng luật pháp của mình hầu bảo vệ và duy trì trật tự xã hội bằng nhiều
cách, kể cả dưới hình thức bắt và giam người. Đó là thẩm quyền của hành pháp.
Nhưng chỉ có thể coi là bình thường nếu việc bắt giam ấy hội đủ hai điều kiện.
Thứ nhất chỉ được bắt và giam người có tội và thứ hai phải bắt và giam theo thủ
tục tôn trọng quyền của đương sự được xét xử công bằng về tội trạng bị trách cứ.
Tức là áp dụng luật pháp không phải để đàn áp mà là để thực hiện công lý. Theo
tôi việc công an bắt giam và khởi tố về mặt hình sự đã diễn ra trong vòng gần
hai tháng vừa qua không thể coi là bình thường được.
… thì điều 88 của bộ luật hình sự đã được dùng vào
việc bắt giam nói trên chỉ là thứ luật pháp đảng trị do nhà cầm quyền tự đặt ra
nhằm mục đích khủng bố và đàn áp những ai không chịu tuân phục vô điều kiện đảng
cầm quyền.
LS Trần Thanh
Hiệp
Nguyễn An: Xin được nhắc ông
là trong đợt bắt giam vừa qua, cơ quan thẩm quyền đã công bố rõ vì lý do gì và
dựa trên những cơ sở pháp lý nào để bắt giam. Đó là để trừng trị tội phạm chiếu
điều 88 của bộ luật hình sự ban hành từ tháng 12 năm 1999 của Việt
Nam.
LS Trần Thanh Hiệp: Không phải
hễ cứ áp dụng luật pháp đương hành để bắt giam là đã xử lý một cách bình thường.
Thời Pháp thuộc, thời Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam, khi bị bắt giam vì luật pháp
đương hành coi họ là những kẻ phá rối trị an, chính những người cộng sản đã lớn
tiếng tố cáo là họ bị bắt một cách không bình thường. Như vậy, vấn đề đặt ra là
phải xét xem luật pháp được áp dụng để bắt giam một cách bình thường phải là
loại luật pháp nào. Nếu nhìn vấn đề dưới góc độ này, thì điều 88 của bộ luật
hình sự đã được dùng vào việc bắt giam nói trên chỉ là thứ luật pháp đảng trị do
nhà cầm quyền tự đặt ra nhằm mục đích khủng bố và đàn áp những ai không chịu
tuân phục vô điều kiện đảng cầm quyền. Lẽ ra nhà cầm quyền ấy, vì đã có những
cam kết theo chiều hướng tôn trọng nhân quyền dân quyền từ năm 1982 với quốc tế,
phải áp dụng thứ luật pháp dân chủ do dân làm ra. Và như thế thì đã không thể có
điều 88 để bắt giam luật sư Lê Công Định, nhà kinh doanh Trần Huỳnh Duy Thức,
nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, rồi thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và cựu trung tá Trần
Anh Kim và những người khác nữa. Cho nên phải nói là việc bắt giam ấy không bình
thường và bất hợp pháp nữa là đáng khác.
Bất hợp pháp
Nguyễn An: Trong những trường
hợp luật sư vừa nói, đã có một bộ luật hình sự đương hành với một điều khoản cụ
thể được viện dẫn, nên thật tình thì tôi hơi ngạc nhiên khi ông cho là bất hợp
pháp.
LS Trần Thanh Hiệp: Bất hợp pháp
không phải chỉ là vì không có luật pháp mà còn là vì dùng sai thứ luật pháp
không thích hợp và áp dụng sai điều khoản đã được viện dẫn. Một mặt nhà cầm
quyền Hà Nội không thể duy trì Bộ luật hình sự 1999 để xử lý những hành vi tranh
đấu ôn hòa cho nhân quyền, cho tự do dân chủ. Lý do là vì họ có nghĩa vụ phải
sửa đổi và nếu cần thì thay thế bộ luật đó cho phù hợp với qui phạm của luật
quốc tế về nhân quyền, là thứ luật pháp đa nguyên đa đảng chứ không phải nhất
nguyên độc đảng như bộ luật hình sự 1999.
Ngoài ra họ còn cố tình dùng những từ ngữ không có
trong điều 88 như “phản động”, như “lật đổ”, như “cấu kết với các lực lượng thù
địch nước ngoài” để có chỗ dựa mà kết tội và khẳng định có tội.
LS Trần Thanh
Hiệp
Mặt khác, ngay cả trong việc áp dụng điều 88 này cơ
quan bắt giam cũng có những sai phạm mang tính chất phi pháp. Thật vậy, không
phải hễ cứ chống nhà nước là đương nhiên vi phạm điều 88. Mà phải chống bằng
những hành vi cấu thành tội phạm dự liệu nơi điều 88 ấy. Đó những là hành vi
được ghi nguyên văn trong bộ luật như “tuyên truyền xuyên tạc phỉ báng chính
quyền nhân dân”, “tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa
đặt gây hoang mang trong nhân dân”, “làm và tàng trữ tài liệu có nội dung chống
Nhà nước…”. Nhưng, qua tuyên bố với báo chí cũng như trong biên bản kết thúc
điều tra dài trên 6500 từ, cơ quan bắt, giam và khởi tố chỉ nhắc lại một cách
máy móc một số từ ngữ của điều 88, thay vì trưng bằng cớ phạm tội. Thí dụ đã
đích thực xuyên tạc, phỉ báng như thế nào. Nếu chống mà không xuyên tạc không
phỉ báng thì không có tội. Ngoài ra họ còn cố tình dùng những từ ngữ không có
trong điều 88 như “phản động”, như “lật đổ”, như “cấu kết với các lực lượng thù
địch nước ngoài” để có chỗ dựa mà kết tội và khẳng định có tội. Đó là bắt và
giam bất hợp pháp. Tóm lại cách dùng luật pháp sai trái về mọi mặt như vậy chỉ
là để đàn áp chứ không phải để thực hiện công lý.
Nguyễn An: Xin cảm ơn luật
sư Hiệp và xin được nhắc lại rằng ý kiến của Luật sư Hiệp không nhất
thiết phản ánh quan điểm của Đài A.C.T.D.