Thứ Bảy, 2024-03-30, 11:14 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 20 » Liên Đoàn Luật Sư VN làm ngơ trước yêu cầu can thiệp của LS Lê Trần Luật
11:01 AM
Liên Đoàn Luật Sư VN làm ngơ trước yêu cầu can thiệp của LS Lê Trần Luật
Thông tín viên Hà Giang, RFA
2009-07-19

Trước đây vài ngày, LS Lê Trần Luật, hiện đang bị công an quản thúc chặt chẽ mà không có lý do, đã gửi tờ “Đơn Kiến Nghị nhờ Can Thiệp” đến chủ tịch liên đoàn Luật Sư VN và Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận khẩn thiết yêu cầu hai cơ quan này gấp rút can thiệp với lực lượng an ninh TP HCM để cho ông được tự do đi lại và hành nghề luật sư của mình.

RFA file

Luật sư Lê Trần Luật

Trong khi dư luận bi quan cho rằng tờ đơn này sẽ không mang đến kết quả gì, thì LS Lê Trần Luật đã tỏ ra rất lạc quan. Sau 4 ngày chờ đợi trong hy vọng, chúng tôi được tin là Đơn Kiến Nghị nhờ Can Thiệp của ông đã bị bưu điện gửi trả lại. Hà Giang tìm hiểu thêm về sự kiện này qua cuộc trao đổi với LS Luật sau đây:

Hà Giang: Kính chào LS Lê Trần Luật, ông có thể chia sẻ phản ứng ông vừa nhận được của Liên Đoàn Luật Sư VN và Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận trước Đơn Kiến Nghị Nhờ Can Thiệp mà LS đã gửi đến cho họ cách đây mấy hôm, để nhờ họ yêu cầu lực lượng an ninh trả lại cho ông tự do đi lại và tự do hành nghề không?

Từ chối không nhận đơn

LS Lê Trần Luật: Chiều nay thì tôi nhận được hồi báo của bưu điện Sài Gòn, họ trả lại cái đơn đó, và lý do trả thì họ ghi ở phía dưới là: “Văn thư của Liên Đoàn Luật Sư VN từ chối không nhận thư này.” Còn Đoàn LS Ninh Thuận thì tôi có kiểm tra với người thư ký ở đó, thì đó nhận rồi, và họ bảo là chủ nhiệm cũng đã biết rồi, nhưng cho đến nay tôi cũng chưa có nhận được sự trả lời hoặc sự phản hồi nào của Đoàn Luật Sư Ninh Thuận hết. Họ không trả lời cái đơn của tôi, nhưng họ có gởi cho tôi một cái văn bản, trong đó họ yêu cầu tôi là phải giải trình về lý lịch của người phụ nữ đang sống với tôi. Họ yêu cầu phải giải trình họ tên, năm sinh, địa chỉ, rồi có kết hôn hay không, kết hôn năm nào, đã có với nhau bao nhiêu đứa con.

Chẳng lẽ cái thư tôi gửi đi có những chi tiết gì đó mà họ ngại họ không nhận hay sao? Hoặc là có thể họ đã biết trước rằng đây là một cái đơn đề nghị của tôi cho nên họ từ chối.

LS Lê Trần Luật

Khai báo chuyện đâu đâu

Hà Giang: Xin hỏi ông là vì lý do gì mà ĐLSNT lại tỏ ra quan tâm đến những thông tin cá nhân của LS trong lúc này, những yêu cầu này có hợp lý hợp pháp không? Và ông đã có phản ứng gì trước yêu cầu này?

LS Lê Trần Luật: Chiều thì tôi có gọi điện cho ban chủ nhiệm, tôi từ chối tôi không có trả lời những thông tin này, vì thông tin này là thông tin cá nhân, nó không có liên quan gì hết, thì ông chủ nhiệm Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận ông ấy bảo là cứ trả lời đại đại đi, làm cho có cũng được. Tôi bảo là tôi không có việc gì tôi phải làm hết, cả ban chủ nhiệm, tất cả đồng nghiệp của tôi ở Ninh Thuận đều biết tình trạng hôn nhân của tôi hết rồi. Hiện nay tôi đang sống với ai họ cũng biết rồi, và tôi cũng khẳng định với họ nhiều lần là mặc dù sống chung nhưng chúng tôi chưa có đi đến quyết định là kết hôn với nhau, thì xét về mặt pháp luật bây giờ tôi không phải là người có vợ, còn cái chuyện giải trình những thông tin cá nhân như thế thì hết sức là vô lý. Họ bảo thôi cố gắng làm một cái tóm tắt sơ bộ thôi, vài dòng gửi cho đoàn, để có gì đoàn còn có thể giải trình với nơi khác.

Hà Giang: Theo LS thì việc mà họ muốn yêu cầu LS phải khai báo những điều rất riêng tư của gia đình ông trong lúc này có liên quan gì đến Đơn Kiến Nghị nhờ Can Thiệp của ông không?

LS Lê Trần Luật: Cho tôi từ chối câu trả lời này, tôi chắc là nó có một mối liên quan gì đó mà tôi chưa có thể chứng minh được. Tốt nhất là tôi không trả lời. Theo tôi thì tôi chẳng thấy mối quan hệ nào hết. Tôi có nói về cái đơn, thì họ bảo là có nhận rồi, và họ đang xem xét, còn cái việc mà họ yêu cầu tôi giải trình là một việc khác nữa.

Thất vọng

Hà Giang: Trước tình cảnh LĐLSVN thì từ chối không nhận đơn của ông, còn ĐLSNT thì lại bắt ông khai báo những chuyện đâu đâu, ông có cảm thấy cô đơn và thất vọng không?

LS Lê Trần Luật: Nếu dùng từ thất vọng, thì tôi không thích dùng từ này. Rõ ràng là tôi cũng không thể nào chối bỏ một sự thật là tôi rất thất vọng về cách làm việc như thế này. Vì sao một Văn Thư của liên đoàn lại từ chối một thư gửi đến trực tiếp cho liên đoàn, bởi vì tôi gửi thư bằng thư bảo đảm. Xem trong biên bản trả lại thì họ đã mang đến LĐLSVN, và bưu điện họ trả lời là họ không thể gởi được, lý do đơn giản là cô văn thư từ chối không nhận. Tôi cũng không biết là thẩm quyền của cô văn thư tới đâu, mà tại sao lại từ chối những thông tin đến với LĐLSVN? Làm sao cổ biết được nội dung bên trong để mà cổ từ chối. Chẳng lẽ cái thư tôi gửi đi có những chi tiết gì đó mà họ ngại họ không nhận hay sao? Hoặc là có thể họ đã biết trước rằng đây là một cái đơn đề nghị của tôi cho nên họ từ chối. Tôi có quyền giả thuyết như vậy.

… tôi từ chối tôi không có trả lời những thông tin này, vì thông tin này là thông tin cá nhân, nó không có liên quan gì hết, thì ông chủ nhiệm Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận ông ấy bảo là cứ trả lời đại đại đi, làm cho có cũng được.

LS Lê Trần Luật

Hà Giang: LĐLSVN có trách nhiệm phải giải thích với ông là tại sao họ đã từ chối không nhận đơn của ông không? Và ông dự tính sẽ làm gì trong những ngày kế tiếp?

LS Lê Trần Luật: Về mặt nguyên tắc của pháp luật thì bất kỳ một cơ quan hay tổ chức nào khi mà từ chối không nhận đơn hoặc là không nhận một cái vật gì đó thì phải ghi lý do vì sao mà từ chối không nhận. Ở đây thì tôi mới chỉ biết họ từ chối, nhưng tôi chưa biết lý do. Trong ngày mai tôi sẽ gửi cho một người bạn tôi ở Hà Nội để người đó mang đến cho LĐLSVN, và trong trường hợp họ từ chối nhận đơn, thì họ phải ghi rõ lý do là gì.

Bảo vệ nhà nước

Hà Giang: Mặc dù trên nguyên tắc LĐLSVN là một chỗ dựa tin cậy để quyền hành nghề và các lợi ích hợp pháp của các luật sư được bảo vệ, nhưng dư luận cho rằng trên thực tế, LĐLSVN thực ra chỉ được lập ra để bảo vệ quyền lợi của nhà nước. Trước đây họ đã hùa với công an và báo chí tại Việt Nam đàn áp LS Lê Công Định, nay họ lại cố tình làm ngơ trước lời kêu gọi của ông. Thưa LS ông có đồng ý với những nhận định này không?

LS Lê Trần Luật: Thực trạng thì nó có thể như vậy, nhưng tôi hy vọng là tương lai liên đoàn sẽ thực hiện tốt cái vai trò của mình, đó là bảo vệ cho các thành viên. Bây giờ thì liên đoàn mới thành lập, đưa ra một cái nhận định như thế thì tôi nghĩ nó khá sớm. Ta cứ hy vọng rằng Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam sẽ có những động thái tích cực hơn thể hiện đúng cái vai trò và chức năng của mình, đó là bảo vệ các thành viên trong liên đoàn.

Tôi hy vọng mọi người cố gắng lên tiếng cho đất nước, cho những sự bất công, cho những gì không được tuân thủ theo pháp luật ngày càng được cải thiện hơn.

LS Lê Trần Luật

Hà Giang: Thưa LS, lực lượng an ninh có phản ứng gì về việc LS làm đơn kêu cứu với LĐLSVN không? Và theo ông thì khả năng mà ông được bay ra Hà Nội để bào chữa cho các thân chủ sắp bị đem ra xét xử có cao không?

LS Lê Trần Luật: Cái khả năng mà tôi không đi bào chữa cho những người bị xét xử về tội tuyên truyền chống nhà nước rất là cao. Thực chất là cách đây hai hôm cơ quan an ninh có mời tôi lên và họ cũng đã nói thẳng rồi: “Để xem liệu LĐLSVN có can thiệp được hay không”. Lực lượng an ninh nói câu đầy thách thức rằng để xem liệu LĐLSVN có can thiệp được hay không và chắc chắn là anh sẽ không đi được! Tôi hy vọng mọi người cố gắng lên tiếng cho đất nước, cho những sự bất công, cho những gì không được tuân thủ theo pháp luật ngày càng được cải thiện hơn.

Hà Giang: Cảm ơn LS Luật đã dành thì giờ cho buổi nói chuyện với chúng tôi ngày hôm nay.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 701 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0