Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 25 » Việt Nam cần làm gì trước thái độ lấn lướt của Trung Quốc?
12:09 PM
Việt Nam cần làm gì trước thái độ lấn lướt của Trung Quốc?
Thanh Quang, phóng viên RFA
2009-07-24

Trung Quốc ngày càng lấn lướt từ cao nguyên cho tới biển xanh là nguồn sống của con cháu giồng giống Lạc Long Quân.

AFP PHOTO

Liên tục bị phía Trung Quốc bắt giữ, đòi tiền chuộc, gây tai nạn trong Biển Đông, nhiều ngư dân Việt Nam lo lắng vì mất kế sinh nhai.

Mộng đế quốc

Trung Quc gây s vi tàu M thăm dò đi dương, đe do công ty M làm ăn trong lãnh hi Vit Nam, bt giã ngư dân Vit đòi tin chuc, ri li có "tàu l" đâm b nát tàu đánh cá Vit Nam chng khác gì quân hi tc.

Trong tình hung b áp bc này, nhng người lãnh đo Vit Nam phi làm gì? Giáo sư Trn Văn Đoàn dy hc Đi Hc Quc Lp Đài Loan nêu ý kiến vi thanh Quang ca Đài Á Châu T Do.

GS Trn Văn Đòan: Tôi nghĩ vn đ có nhiu li gii thích, mà gii thích chúng ta thường thy trong chính tr là tư tưởng đế quc ca người Trung Quc. Và tôi xin đt li vn đ này - vn đ đế quc ca người Trung Quc - có phi h hc theo loi đế quc ca bên Âu-M hay không?

Không phi vy! Tư tưởng đế quc đó nm sn trong máu ca người Trung Quc ngay t my ngàn năm trước, thành ra chúng ta có th gii thích 3 vn đ:

Văn hoá người Trung Quc là văn hoá chiếm đt, là văn hoá đế quc. Đế quc Trung Quc biu hin trong vn đ chiếm đt, thành th ra khi thế lc h đ mnh như hin nay thì h s bt đu chiếm đt.

GS Trần Văn Đoàn

Th nht, mi người đ ý năm ngoái Thế Vn Hi Bc Kinh, h đưa ra mt danh t rt m mãn như người ta thy đó "Mt thế gii - mt Trung Quc". Quan nim đó trên nguyên tc đúng là ch Trung Quc mà thôi. Trung Quc là gì? Tc là nước trung tâm ca thế gii, nước đng gia trong thế gii.

Ri h đưa ra câu th hai : "Mt thế gii - mt gic mơ". Cái mơ ca h là tr li thế trung tâm ca thế gii. Chúng ta quên đ ý là quan nim ca h, tư tưởng ca h luôn luôn là "cái rn ca vũ tr". Đó là mt du hiu biu l cái tâm linh ca h c my ngàn năm.

Th hai, người Trung Quc có tâm lý bá ch và tâm lý lo s, lo s người ta chiếm đt ca mình, lo s người ta đàn áp mình, thành th h theo mt phương thế là "đ khi b người ta đàn áp mình thì mình đàn áp người ta trước".

OneWorld-OneDream-250.jpg
Khẩu hiệu "Một thế giới - một giấc mơ" của Trung Quốc. AFP PHOTO
Thành th tâm lý người Trung Quc là luôn luôn đi chiếm đt đai, nên b cõi ca h luôn luôn rng ra ch không bao gi hp đi.

Chúng ta nghiên cu lch s Trung Quc t thi Nhà Tn vi Tn Thu Hoàng v sau, tt c mi triu đi bao gi đt nước h cũng rng hơn, càng ngày càng xung min Nama ti min Bc.

Th ba, tt c nhng chiến tranh do Trung Quc gây ra đu do đt và nước hết, tc là do chiếm đt ch không phi là vì vn đ sc tc hay là vn đ gì c.

Vn đ Tân Cương hôm nay, người Tân Cương h ni lên chng người Trung Quc là gì?. Là vì người Trung Quc trên nguyên tc đã chiếm hết đt ca Tân Cương và biến người Tân Cương thành người Trung Quc.

Và chúng ta hiu văn hoá người Trung Quc là văn hoá chiếm đt, là văn hoá đế quc. Đế quc Trung Quc biu hin trong vn đ chiếm đt, thành th ra khi thế lc h đ mnh như hin nay h có th đi đu vi nước M ri, h bt các nước Âu Châu phi nghe li h ri, thì h s bt đu chiếm đt.

Và trong tt c nhng chuyn Vit Nam hôm nay chng hn chuyn đâm tàu Vit Nam cho đến Hoàng Sa - Trường Sa, cho ti vn đ biên gii, đó ch là mt cách thế ca người Trung Quc đ ln đt và nói chung là đ cng c sc mnh ca người Trung Quc mà thôi.

Việt Nam phải làm gì?

Thanh Quang : Theo Giáo Sư nhn xét thì phn ng ca gii cm quyn Vit Nam ra sao trước nhng hành đng này ca Trung Quc?

GS Trn Văn Đoàn: Tôi có đc nhiu bài báo và thy rt nhiu người phê bình nhà nước Vit Nam trong vic b Trung Quc áp bc mà hình như nhà nước VN phn ng quá nh. Tôi nghĩ vn đ đó, nhng phê bình đó không đúng lm.

Mt trăm năm sau tt c người Hoa h đến hết, ri h công b đy là đt ca người Hoa thì lúc by gi mình s làm cái gì? Lúc by gi tt c Min Bc có l gn ti Hà Ni s mt hết.

GS Trần Văn Đoàn

Tôi không nói đ bo v nhà nước Vit Nam nhưng thc tế, chúng ta đc li bài hc ca tt c nhng triu đi Vit Nam trước c thi Vua Quang Trung. Vua Quang Trung ch đánh đui Nhà Thanh ra khi đt nước Vit Nam, nhưng mà đui được Nhà Thanh ra ri thì cũng li mt đt, tc là tt c nhng vùng biên gii đó thì cũng li mt đt.

Trong lch s mình biết là Vua Quang Trung đã có mt thi mun chiếm li Qung Đông và Qung Tây, nhưng mà quên rng đt Qung Đông và Qung Tây đó là đt vn ca Vit Nam trước kia, mà ri Quang Trung ch nói hoc là ch nghĩ đến nhưng mà không bao gi làm.

Vietnamese-fishermen-China-200.jpg
Trưởng tàu Đặng Nam bị gãy chân, khi chiếc tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị "tàu lạ" đâm trong Biển Đông hôm 15-7-2009. Photo courtesy of dantri
Là vì sao? Là vì Vua Quang Trung nghĩ rng "nếu tôi chiếm đt ca anh, hôm nay có th là tôi thng, nhưng mà tôi thng mt ln, anh s đánh tôi mt trăm ln và tôi s thua chín mươi chín ln, thì di gì mà như vy?."

Thì đy là cái thế ca chính ph Vit Nam ngày hôm nay. Nghĩa là như thế này:

Chúng ta không có đ lc đ đi đu. Chúng ta đi đu mt ln thì năm 1979 Trung Quc đánh sang, mc dù nó không công b gì, nhưng nếu anh em v vùng Lng Sơn thì biết là b tàn phá c my chc năm vn chưa gượng đu lên được.

Thành th bây gi mình vn phi t ra mình đc lp nhưng cũng mt lúc mình vn t ra "chúng tôi ch là đàn em thôi, chúng tôi không chiếm đt ca các anh thì các anh đng có ln đt ca chúng tôi, hay là các anh đng có làm gì". Đy là cái kiu nhà nước Vit Nam bây gi đương trong mt cái thế rt hoà hoãn.

Cái thế th ba tôi nghĩ là làm như vy thì cũng không hay lm, ti vì làm như vy có th là làm cho người Trung Quc cm tưởng là "tao đã nm được đu mày ri, tao mun làm gì mày thì tao làm, mày chng có được cái  gì, mày phi nghe li tao sut." Nó biến mình thành mt cái chế đ ca mt ngàn năm đô h trước, nhưng mà trong cái th chế mi mà thôi.

Thành th tôi nghĩ rt có th Vit Nam hay nht là cái h đương làm: chính sách ca nhà nước là cái gì đã mt ri thì không bao gi đòi li được, ging như nhng anh đng bên cnh anh Trung Quc đã mt ri thì đòi li được rt khó.

Người Trung Quc đã đc thy chiến lược ca người Vit Nam chúng ta thành ra h chn đánh trước. Thí d bây gi h cnh cáo nước M hay cnh cáo người Nht...

GS Trần Văn Đoàn

Ch có mi cách hay nht, cái chiến lược ca mình là làm thế nào đ không mt đt na mà thôi. Nghĩa là bây gi làm cách nào đ cm cc tt c biên gii và đưa vào lut quc tế và tt c các nước công nhn thì lúc by gi có th bo v được nước Vit Nam trong tương lai.

Còn nếu không, theo đúng chính sách ca người trung Quc, h chng nói gì mà h c làm, nghĩa là h c ln chiếm đt, mt trăm năm sau tt c người Hoa h đến hết, ri h công b đy là đt ca người Hoa thì lúc by gi mình s làm cái gì? Lúc by gi tt c Min Bc có l gn ti Hà Ni s mt hết.

Thanh Quang : Theo Giáo Sư, Vit Nam có nên khn cp hp tác ra sao vi khu vc và thế gii, nht là vi Hoa Kỳ và Khi ASEAN, đ mưu tìm mt gii pháp quc tế như thế nào?

GS Trn Văn Đoàn : Vâng. Tôi nghĩ là Vit Nam đang đi vào hướng đó. Thí d bây gi h đương công tác rt mt thiết vi các nước vùng Đông Nam Á, tc vi khi ASEAN, và h đương ni li quan h rt tt vi Hoa Kỳ cũng như c vi nước Nht và tt c vùng đó.

Nhưng mà người Trung Quc đã đc thy chiến lược ca người Vit Nam chúng ta thành ra h chn đánh trước. Thí d bây gi h cnh cáo nước M hay cnh cáo người Nht, hay h c ý nhm mt đ cho Bc Hàn làm ti.

Đó là cái gì? Đó là mt cái đ cnh cáo nhng nước kia không được đi vào, và như vy h đã chn con đường ca Vit Nam đi trc tiếp hoc càng thân mt hơn vi các nước khác.

Tôi thy người Trung Quc h đã nhìn thy trước cái đường chúng mình đi. Đường chúng mình đi bt buc phi như vy, bây gi nó chn đường thì chúng ta phi làm thế nào đ m con đường cho được, thành ra cái đó là con đường mình phi đi.

Thành Quang : Cm ơn GS Trn Văn Đoàn.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 878 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0