Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 25 » VỤ ÁN PHÚ TÚC: CSGT ĐÁNH NGƯỜI VẪN NHỞN NHƠ NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT
9:12 PM
VỤ ÁN PHÚ TÚC: CSGT ĐÁNH NGƯỜI VẪN NHỞN NHƠ NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT

Ngày 24/7/2009 tôi tham dự từ đầu đến cuối phiên tòa lưu động sơ thẩm xét xử 15 nạn nhân bị truy tố về cái gọi là “gây rối trật tự công cộng” tại Trung tâm văn hóa xã Túc Trưng, Định Quán, Đồng Nai. Sau đây là một số nhận định về phiên tòa có nhiều điều khuất tất này.

Cổng vào nơi xử án

Các nạn nhân trước tòa

Trước hết là giờ khai mạc phiên tòa bị chậm lại hơn hai tiếng đồng hồ nhưng không có một lời giải thích của HĐXX: lẽ ra bắt đầu lúc 8g00 nhưng mãi đến 10g20 mới khai mạc. Cuối phiên tòa “bị cáo” Trần Ngọc Lâm cho biết xe chở 15 nạn nhân bị tai nạn nhưng may mắn thoát chết! Người dân cho hay chiếc xe tù này bị lật trên đường đến nơi xử án, lúc đó khoảng 7g15 và cách nơi xử án khoảng 6 km. Điều này cho thấy cách làm việc thiếu minh bạch của tòa án huyện Định Quán khi không thông báo cho dân biết nguyên nhân việc khai mạc trễ. Đáng trách hơn đó là sự vô tâm của bà chủ tọa phiên tòa: các nạn nhân vừa bị tai nạn lật xe, mình mẩy ê ẩm và đau đớn thế mà vẫn bị buộc phải đứng rất lâu trong thời gian xử án, như thể những người khỏe mạnh. Tại sao không để cho họ được ngồi? Đây chính là sự thể hiện tính nhân đạo của toà án Việt Nam đó sao? Đúng là “khẩu phật tâm xà”!

Hội đồng xét xử

Trong phần thủ tục, khi luật sư Nguyễn Thị Dư thuộc đoàn luật sư TP. HCM yêu cầu tòa triệu tập nhân chứng tên Hoàng Yến là người có liên quan nhưng hiện nay vắng mặt trước tòa thì HĐXX cho biết cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều lần nhưng người này vẫn không đến và hiện vắng mặt tại địa phương! Chẳng lẽ nghiệp vụ của cơ quan điều tra công an huyện Định Quán kém đến thế sao? Thế mà tòa còn ngụy biện một cách tinh vi rằng “sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng tới phiên tòa”.

Phần bào chữa của luật sư Nguyễn Thị Dư rất tuyệt vời. Những người dân tham dự phiên tòa đều khen. Chị cho rằng trong vụ án này HĐXX chỉ giải quyết “phần ngọn” mà quên đi “phần gốc”. Nguyên nhân gây ra việc làm cho người dân bức xúc và dẫn đến tụ tập đông người chính là việc CSGT Nguyễn Trường Giang đánh bị thương Trần Ngọc Lâm. Nếu công an tiến hành lập biên bản vụ việc va chạm giữa CSGT Giang và Lâm theo đề nghị của một số người khi xảy ra sự việc (như bà Đặng Thị Huệ và những người khác) thì chắc chắn sẽ không có việc người dân tụ tập lâu giờ ngoài đường gây cản trở giao thông đến hơn hai tiếng mà giờ đây họ phải bị khung hình phạt khá nặng theo khoản 2c, điều 245 bộ luật hình sự là từ 2 đến 7 năm tù. Nếu không giải quyết phần gốc thì quả là một thiệt thòi cho các bị cáo ở đây. Luật sư Dư đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ vụ án và yêu cầu Viện kiểm sát điều tra bổ sung.

Luật sư Nguyễn Thị Dư là người ngồi giữa

Đáng tiếc là bà Thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy, chủ tọa phiên tòa không chấp nhận điều này. Bà cho rằng việc CSGT đánh người được tách ra thành một vụ án khác. Đây là kiểu lập luận “lấp liếm” và lợi dụng quyền Thẩm phán để lách luật. Khi nào thì vụ án “CSGT đánh người” được khởi tố? Việc tách vụ án của bà Thẩm phán Thủy là không thể chấp nhận được. Việc CSGT đánh người xảy ra trước sao không được xét xử trước? Nhiều người dân tham dự bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe bà lập luận: phiên tòa này chỉ xét xử tội ‘gây rối trật tự công cộng’ của các bị cáo chứ không xét đến việc bị cáo Lâm có bị CSGT Giang đánh bị thương hay không? Vậy chẳng lẽ nếu CSGT giết chết một người dân, vì việc này nên những người chứng kiến bức xúc đã tụ tập gây cản trở giao thông tương tự như vụ này, thì bà cũng tách ra để chỉ xử “phần ngọn”, còn “phần gốc” thì để “xử lý nội bộ” hay sao? Thật là bất công và vô nhân đạo! Như thế mà vẫn cứ ngồi ở vị trí “cầm cân nẩy mực”.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, chủ tọa phiên tòa

Bà Thủy còn đòi hỏi vô cùng ngớ ngẩn là nếu luật sư Dư cung cấp cho bà những đoạn phim có cảnh Nguyễn Trường Giang đánh Trần Ngọc Lâm thì HĐXX mới cứu xét! Chắc bà tưởng rằng Giang đánh Lâm trong một khoảng thời gian đủ dài để có người đến quay phim chụp hình hay sao? Khi CSGT đánh dân thì ai biết trước mà quay phim chụp hình? Một thẩm phán như bà mà đòi hỏi điều đó thì thật là… bó tay! Bà lập luận rằng trừ bà Huệ ra (nếu có) thì không ai thấy CSGT đánh dân mà chỉ nghe nói; và các bị cáo vì căn cứ vào một điều “không rõ thực hư” mà tụ tập làm tắc nghẽn giao thông thì bị coi là vi phạm tội ‘gây rối trật tự công cộng’. Chẳng lẽ bà Huệ nhìn thấy CSGT đánh dân chưa đủ hay sao mà bà còn đòi hỏi gì nữa hỡi bà thẩm phán?

Về phía các luật sư bào chữa, chỉ một mình Luật sư Dư thực hiện vai trò bào chữa của mình cho thân chủ một cách xuất sắc, đúng nghĩa chức năng của một luật sư. Ba luật sư còn lại là Ngô Văn Dũng, Phan Mạnh Hoàng và Bùi Quang Vui đều chỉ làm một công việc duy nhất là xin HĐXX giảm án cho các thân chủ của mình vì lý do này lý do kia. Việc này các bị cáo còn lại không mời luật sư đều có thể tự làm được, vì họ thực hiện quyền bào chữa của họ chỉ để xin giảm án vì thế này thế khác. Những người tham dự cảm thấy buồn cho ba luật sư tuy là “phận trai” nhưng lại không bằng một luật sư nữ.

Nếu xét xử một cách công tâm thì CSGT Nguyễn Trường Giang và các đồng nghiệp cũng giữ vai trò “đồng phạm tích cực” khi để xảy ra tình trạng dân chúng tụ tập đông gây cản trở giao thông nghiêm trọng, vì họ có thể chủ động giải quyết được tình trạng này nhưng đã không làm. CSGT mà không khai thông được xe cộ ngay nơi họ đang làm nhiệm vụ thì trách nhiệm của họ tới đâu trong vụ này? Chắc chắn không tránh khỏi “đồng phạm”.

Lương tâm của bà Thẩm phán Phạm Thị Thu Thủy trong việc xét xử ngày 24/7/2009 như thế nào sau vụ án này? Liệu bà có ăn ngon ngủ yên được không khi đã đưa bà Đặng Thị Huệ vào tù với mức án 2 năm chỉ vì bà Huệ là người nhìn thấy CSGT Nguyễn Trường Giang đánh người dân đã yêu cầu lập biên bản vụ việc. Ai đã chỉ đạo cho bà Thẩm phán đã chà đạp lên sự thật và sự lương thiện của bà Huệ? Từ nay có lẽ không ai còn dám lên tiếng trước những bất công trong xã hội nữa, để khỏi phải tù tội. Gia đình bà Huệ không biết sẽ đi về đâu khi bị tước đi một lao động chính là bà. Có lẽ hai đứa con thơ của bà Huệ sẽ khó mà tha thứ cho sự bất lương của tòa án này.

Lương tâm của CSGT Nguyễn Trường Giang và các đồng nghiệp ra sao? Họ có cảm thấy hổ thẹn khi họ đã hứa trước tòa là nói sự thật? Sự thật khách quan đó như thế nào thì chính lương tâm của họ biết hơn ai hết. Họ đã làm gì để che đậy hành vi phạm tội của mình để cho nhiều người vô tội phải vô tù?

5 CSGT làm “nhân chứng”, Nguyễn Trường Giang mặc áo thun màu nâu

Chính phiên tòa của lương tâm sẽ phán xét họ.

HIẾU MINH

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 812 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0