Thứ Năm, 2024-04-18, 8:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 26 » Báo chí Pháp nói về dự án khai thác bauxite Tây Nguyên tại Việt Nam
9:20 AM
Báo chí Pháp nói về dự án khai thác bauxite Tây Nguyên tại Việt Nam
Thanh Thủy
4471
Việc khai thác bauxite làm ô nhiễm nguồn nước (DR)

Theo tờ báo công giáo La Croix, nếu như vấn đề bảo vệ môi trường được đưa ra làm nguyên nhân chính của nỗi bất bình trong dân chúng thì nguyên nhân sâu xa là “sự chi phối của Bắc Kinh đối với Hà nội”. Tờ báo đề cập đến sự kiện Tướng Võ Nguyên Giáp nêu trong thư ngỏ “sự sai lầm vĩ đại của các lãnh đạo”.

Mấy ngày nay, báo chí Pháp đã vài lần đề cập đến vụ bauxite ở Việt Nam. Hôm nay tờ Công giáo La Croix trở lại hồ sơ này và đưa một hàng tựa lớn: “Tại Việt Nam, một mỏ bauxite đã kết tụ tất cả các cơn thịnh nộ”.

Tờ báo cho biết là phong trào phản kháng trở nên phổ quát tại Việt Nam. Từ những nhà trí thức, nhà khoa học đến các tu sĩ công giáo, mọi người từ nhiều tháng qua lên án “sự vô trách nhiệm của chính quyền” trong một loạt dự án lớn khai thác mỏ bauxite tại vùng Cao nguyên.

Nếu như vấn đề bảo vệ môi trường được đưa ra làm nguyên nhân chính của sự bất bình trong dân chúng thì nguyên nhân sâu xa là «sự chi phối của Bắc Kinh đối với Hà nội».

Tờ La Croix đề cập đến một trong ba bức thư ngỏ của Tướng Võ Nguyên Giáp mà trong đó ông nêu lên «sai lầm vĩ đại của các lãnh đạo».

Hợp đồng khai thác mỏ bauxite đã được ký kết từ năm 2007 giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn Chinalco của Trung Quốc, nhằm mục tiêu sản xuất hơn 1,2 triệu tấn nhôm mỗi năm và biến Việt Nam thành một trong những nước sản xuất nhôm hàng đầu trên thế giới. Thế nhưng việc khai thác mỏ bauxite sẽ gây nhiều thiệt hại về mặt môi sinh. Một điều mà, theo La Croix, đức Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Thành phố Hồ Chí Minh, đã lên án hồi tháng năm.

Trong một lá thư gửi giáo dân, Tổng giám mục đã nhấn mạnh: «Môi trường thiên nhiên là một quà tặng của Thượng Đế mà mọi người trong chúng ta có thể chia sẻ nhưng chúng ta phải gìn giữ nó cho các thế hệ sau. Bảo vệ môi trường là bổn phận của người Kitô giáo».

Tờ La Croix còn cho biết thêm là nếu như đức Hồng y Phạm Minh Mẫn không nêu lên những lý do mang tính quốc gia chủ nghĩa do ông không muốn vượt quá vai trò của ông trong lĩnh vực lương tâm đạo lý, thì ngược lại một số Linh mục ở Hà Nội đã bị bắt giữ vì họ đã có những lời chỉ trích mạnh bạo hơn. Và họ đã bị chính quyền lên án là «dốt nát» và «ngớ ngẩn».

Tờ La Croix còn nhắc đến một số người đã bị bắt giam như Luật sư Lê Công Định, Kỹ sư tin học Nguyễn Tiến Trung và cựu Đại tá Trần Anh Kim. Theo tờ báo, đứng trước một ban lãnh đạo không minh bạch về những quyết định chính trị và kinh tế do họ đưa ra và đứng trước một thành phần công chức và cán bộ cao cấp tham nhũng, xã hội công dân ở Việt Nam chỉ còn biết phản đối với những phương tiện hạn chế có trong tay.

Kết luận bài báo, tờ La Croix cho rằng những người phản kháng ở Việt Nam không có ý định lật đổ chế độ, họ chỉ muốn lên án ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc trên nền kinh tế Việt Nam và họ chỉ muốn mở cửa đón nhận một thế hệ lãnh đạo ít tham nhũng hơn.

Nguồn: http://www.rfi.fr/actuvi/articles/115/article_4324.asp

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 837 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0