Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 29 » Số phận của nhà thờ Tam Tòa sẽ ra sao?
3:40 PM
Số phận của nhà thờ Tam Tòa sẽ ra sao?
Số phận của nhà thờ Tam Tòa sẽ ra sao?
Lê Minh

Cho đến hôm nay, đã hơn một tuần lễ kể từ ngày chính quyền Quảng Bình cho công an đàn áp dã man giáo dân đang hiện diện ở nhà thờ giáo xứ Tam Toà, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thuộc Giáo phận Vinh. Mấy ngày qua, vụ việc càng leo thang vì công an cùng với côn đồ được thuê mướn đánh đập tàn nhẫn giáo dân trên đường đến nơi dự lễ.

Nhà thờ Tam Tòa được xây cất từ cuối thế kỷ 19 đã bị đổ nát sau những cuộc dội bom của “đế quốc Mỹ” vào năm 1967. Riêng giáo xứ Tam Tòa kể từ sau khi cộng sản nắm chính quyền ở miền Bắc, các sinh hoạt của giáo xứ tại đây đã bị cấm chỉ trong nhiều thập niên. Trong mấy năm gần đây, sau khi các sinh hoạt của giáo xứ bắt đầu khởi sắc thì đầu năm 2008 Đức Giám Mục Giáo phận Vinh đã bổ nhiệm Linh Mục Lê Thanh Hồng về làm chính xứ.

Suốt thời gian qua, cha chính xứ đã cùng với giáo dân cử hành thánh lễ bên ngoài nhà thờ Tam Tòa đổ nát, mặc cho trời mưa gió và cái không khí nóng hanh của gió Lào thổi về. Vì nhu cầu cấp bách của việc thờ phượng, Đức Giám Mục giáo phận Phêrô Cao Đình Thuyên đã nhiều lần gặp gỡ các viên chức chính quyền tỉnh Quảng Bình đặt vấn đề nhu cầu thờ phượng của giáo dân và để xin phép xây cất lại nơi thờ tự của giáo xứ. Mỗi lần gặp gỡ là mỗi lần được hứa hẹn ... suông!

Vì nhu cầu cấp bách, vào sáng 20/07 vừa qua Cha xứ đã cùng với giáo dân sử dụng vật liệu nhẹ cất lên mái che tạm để tránh nắng mưa, cũng như dựng lên bên cạnh đó một cây thánh giá.

Mặc dầu biết trước được ý định này của toàn thể giáo xứ Tam Tòa, nhưng chính quyền Quảng Bình đã không đưa ra một thông báo nào mà từ sáng sớm ngày 20/7 huy động một lực lượng công an hùng hậu với hơn 100 tên, cùng các trang bị dùi cui, lựu đạn cay, xông vào đánh đập dã man các giáo dân đang có mặt tại đó và bắt đi một số người.

Sự việc xảy ra rành rành, được các nhân chứng kể lại rõ ràng, nhưng một số báo “lề phải” vẫn cứ “ngậm máu phun người”. Báo SGGP số ra hôm 22/07, cho biết có “khoảng 200 đối tượng kéo đến xây dựng trái phép tại khu vực trung tâm di tích. Vật liệu gồm cát, sạn, xi măng, tôn, kèo bằng sắt đã được vận chuyển bằng đường bộ và đường sông”. Một điều nực cười nữa là, bài báo này mô tả lực lượng giáo dân này có mặt tại địa điểm từ 4g sáng, nhưng vì ... đông người nên đến 5g sáng thì “căn nhà đã hoàn thành”. Hơn nữa, “sau khi dựng xong nhà, các đối tượng trên còn đưa tượng, thánh giá, lập đàn thờ bên trong”.

Cho dù với lực lượng đông đảo, nhưng diện tích mặt bằng có hạn, hơn nữa cát sạn xi măng là những vật liệu xây dựng cơ bản cần có một khoản thời gian nhất định để kết tạo, thì làm sao chỉ với 1 tiếng đồng hồ mà người ta có thể dựng lên được chừng ấy khối công việc xây dựng. Không biết nhà báo Đ.Tứ lượm ở đâu ra thông tin xuất chúng kiểu này!

Đã gọi là Nhà thờ Tam Tòa, thì hiển nhiên đó là tài sản thuộc Giáo hội Công giáo Việt Nam. Thế nhưng, vào năm năm 1997, UBND tỉnh Quảng Bình tự tiện chia cắt đất và đưa khuôn viên nhà thờ Tam Tòa vào danh mục di tích tội ác chiến tranh mà không thông qua ý kiến của chủ sở hữu là Tòa tổng giám mục Huế khi đó. Chính quyền tỉnh Quảng Bình luôn đưa ra cái cớ rằng nhà thờ đổ nát này là khu vực di tích lịch sử văn hóa “Chứng tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ”, nên cần được “giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.

Thì ra ông nhà nước muốn giữ cái cái nhà thờ đổ nát này để làm công cụ tuyên truyền. Ngoài ra, chuyện “ngâm lâu để hóa bùn” là chuyện sẽ xảy ra nay mai. Nói đến đây, chắc hẳn chúng ta đều nhớ đến câu chuyện Nhà tù Hoả Lò, được mệnh danh là Hanoi Hilton Hotel.

Nhà tù Hỏa Lò được Pháp xây lên vào cuối thế kỷ 19 và hoàn tất vào mấy năm đầu của thể kỷ 20. Tại đây, các nhà cách mạng yêu nước, kể cả các đảng viên cộng sản đã từng bị chính quyền thực dân Pháp giam cầm, truy bức. Sau khi cộng sản “tiếp thu” miền Bắc, nhà tù Hỏa Lò tiếp tục được tận dụng giam giữ các tù nhân qua các vụ Nhân Văn Giai Phẩm, các phong trào cải cách, đấu tố chính trị ở miền Bắc, tù binh Mỹ trong các thập niên 60s & 70s. Một trong những tù nhân nổi tiếng, và cũng là nhà thơ được mệnh danh là Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện, là người đã từng bị giam cầm tại đây trong những điều kiện khắc khiệt, phi nhân với tổng cộng là hai mươi bảy năm trời từ giữa 1961 và 1991.

Đương nhiên, nhà tù Hỏa Lò đã được nhà nước CSVN giữ làm “chứng tích tội ác của thực dân Pháp”. Mặc dầu trong suốt chiều dài lịch sử gần 1 thế kỷ của nó, thực dân Pháp đã đóng vai trò “tội ác” trong một khoảng thời gian hơn 1/2 thế kỷ, trong khi phần tội ác trong khoảng chiều dài lịch sử còn lại của nó là do CSVN gây ra, có phần tàn bạo, phi nhân hơn vạn lần lại không hề được nhắc tới.

Đến năm 1993, khi giá đất đai ở các khu trung tâm Hà Nội bắt đầu trở nên đắt đỏ, thì Hà Nội và chính quyền trung ương đã cho liên doanh để biến “khu di tích tội ác của thực dân Pháp” này thành một khu trung tâm văn phòng và khách sạn Hilton Hanoi Opera Hotel. Để giữ thể diện, 1/3 khu đất này ở phía nhìn ra đường Hỏa Lò được giữ lại để làm “khu di tích tội ác thực dân Pháp”.

Cũng là “chứng tích tội ác đế quốc”, nhà tù Hỏa Lò do Pháp xây lên được biến hóa thành Hilton Hanoi Opera Hotel to lớn ngay giữa thủ đô Hà Nội. Trong khi, một mảnh đất của tôn giáo như Công giáo, một kẻ một Vậy chuyện xử trí nhà thờ đổ nát Tam Tòa lại càng có nhiều lý do hơn để thực hiện hơn, và người ta càng có nhiều lý do để tin rằng quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình vào năm 1997 chỉ là bước đầu tiên để phù phép biến hóa mảnh đất thiêng này vào túi các quan tham.

Nay một “chứng tích tội ác đế quốc” khác là nhà thờ đổ nát Tam Tòa cũng sẽ được chính quyền Quảng Bình hô biến vì lòng tham vô đáy. Hơn nữa , chúng ta có quyền tin chắc điều này sẽ xảy ra bởi vì chính quyền cộng sản xưa nay không bao giờ mặn mà với các tôn giáo, nhất là Công giáo.

Nghe qua hai câu chuyện Hỏa Lò “Hanoi Hilton” của hơn 10 năm trước và mảnh đất nhà thờ Tam Tòa hôm nay thì tưởng chừng đều giống nhau. Nhưng, điều căn bản khác nhất là nhà tù Hỏa Lò được chính quyền cộng sản “tiếp thu” từ tay chính quyền thực dân Pháp thì chính quyền cộng sản có thể làm bất cứ điều gì đối với nó. Trong khi mảnh đất nhà thờ Tam Tòa trước sau như một vẫn thuộc về quyền sở hữu của Giáo hội Công giáo Việt Nam, và đó là điều bất di bất dịch!

Tuy là nói thế, nhưng nào ai biết được các quan tham VC đang toan tính gì đối với miếng đất của nhà thờ Tam Tòa?

Lê Minh
Úc Châu ngày 28/07/2009


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 817 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0