Thứ Năm, 2024-03-28, 4:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 29 » Ba tuần giam giữ bí mật đối với blogger dân chủ Nguyễn Tiến Trung
3:42 PM
Ba tuần giam giữ bí mật đối với blogger dân chủ Nguyễn Tiến Trung

RSF, Bảo Trâm chuyển ngữ (http://www.thtndc.org)

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (PVKBG) bị sốc về việc giam giữ bí mật Nguyễn Tiến Trung trong ba tuần nay. Tổ chức sợ rằng Trung bị áp lực lớn về thể chất và tâm lý nhằm buộc Trung thừa nhận các “trọng tội” cáo buộc.

“Điều khẩn cấp là chính quyền cần đồng ý để một luật sư hoặc ba mẹ Trung vào thăm Trung. Những phương pháp cảnh sát áp dụng hoàn toàn không có phẩm cách và củng cố nhận định cho rằng việc trấn áp những nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam được tiến hành với bất cứ giá nào. Cộng đồng quốc tế cần gợi lại cho chính quyền Việt Nam nhớ về những nghĩa vụ của họ trong vấn đề Nhân quyền”, Tổ chức này bày tỏ.

Ngày 28 tháng Bảy 2009, Nguyễn Tiến Trung bắt đầu tuần lễ thứ tư bị giam giữ bí mật ở Thành phố Hồ Chí Minh. Anh đã bị bắt tại tư gia của ba mẹ vào ngày 7 tháng Bảy 2009 vì có những hành động vi phạm Điều 88 BLHS. “Không ai được gặp anh từ khi anh bị bắt. Chúng tôi slo ngại rằng cảnh sát đang huy động tất cả các biện pháp để cố có được lời nhận tội từ anh, như họ đã từng làm với luật sư Lê Công Định”, em trai của Trung giải thích.

Ngày 2 tháng Tám, một cuộc tuần hành sẽ được tổ chức tại Quảng trường Nhân quyền Troncadero ở Paris để yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.

Tốt nghiệp từ Trường kỹ sư khoa học ứng ụng- INSA de Rennes (Pháp), anh thành lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ vào năm 2006. Các cấp chính quyền có vẻ phê phán anh về những bài viết của anh, nhất là bức thư ngỏ anh gửi Chính phủ về chính sách giáo dục và  về việc anh gia nhập và cống hiến cho Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Cổ võ cho dân chủ tại Việt Nam, anh đã từng được tiếp kiến Thủ tướng Canada Stephen Harper, cựu Thổng thống Mỹ George W. Bush và nhiều nghị sĩ Mỹ.

Vào ngày 14 tháng Bảy, Liên Minh Châu Âu đã kêu gọi công khai trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.

Xem thêm thông tin tại : http://www.rsf.org/Un-blogueur-democrate-ancien.html


RSF lên tiếng vì Nguyễn Tiến Trung

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters Sans Frontieres-RSF) lo ngại nhà hoạt động chính trị Nguyễn Tiến Trung “đang chịu sức ép thể xác và tâm lý đáng kể trong cố gắng buộc anh ‘thú tội’”.

Thông cáo ra ngày 27/07 của cơ quan bảo vệ giới nhà báo, ký giả có trụ sở ở Paris nói họ “bị sốc” khi biết tin không ai được phép liên lạc với Tiến Trung trong ba tuần qua.

Tổ chức này kêu gọi chính phủ Việt Nam cho phép Tiến Trung được gặp luật sư hoặc người thân.

Lo ngại

Nói chuyện với BBC ngày hôm nay 28/07, luật sư Lê Trần Luật từ Sài Gòn giải thích liên quan an ninh quốc gia, công an thường từ chối không cho người thân tiếp xúc bị can.

“Họ vẫn cho gửi đồ vào để chăm sóc người bị bắt nhưng không cho gặp mặt,” luật sư, người tham gia một số vụ án chính trị gần đây, cho biết.

“Sau khi kết thúc điều tra, công an chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát. Khi đó họ mới cho thân nhân thăm gặp.”

Mới đây trong một vụ án khác, sáu nhân vật hoạt động dân chủ sẽ bị truy tố vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN sau 10 tháng giam giữ.

Cơ quan an ninh Việt Nam nói đã hoàn tất điều tra về các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Ngô Quỳnh và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát để làm thủ tục tố tụng.

Theo luật sư Lê Trần Luật, trong trường hợp này, thân nhân đã được cho phép gặp các bị can.

Ông nói thêm: “Dù luật tố tụng cho phép luật sư gặp bị cáo trong giai đoạn điều tra, nhưng việc đó thực tế không diễn ra.”

Nguyễn Tiến Trung cùng cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim bị bắt giữ ngày 7/07 vì cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều luật 88 của Việt Nam.

Phóng viên Không Biên giới nói: “Chúng tôi lo ngại công an đang dùng đủ mọi cách để buộc anh thú tội, như đã làm với luật sư Lê Công Định”.

Theo tổ chức này, sẽ diễn ra một cuộc tuần hành ngày 2/08 trước Quảng trường Nhân quyền ở trung tâm Paris để đòi Việt Nam thả Nguyễn Tiến Trung.

Giới báo chí quốc tế đang tìm hiểu vì sao sau một giai đoạn được đánh giá là "tự do hơn Trung Quốc", Việt Nam bỗng bắt hàng loạt nhân vật bất đồng chính kiến chỉ trong một thời gian ngắn.

Nguồn: BBCVietnamese.com
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 898 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0