Thứ Bảy, 2024-04-20, 11:45 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 31 » Dân biểu Hoa Kỳ đòi thay đổi chính sách đối với Việt Nam
7:17 AM
Dân biểu Hoa Kỳ đòi thay đổi chính sách đối với Việt Nam


Hoa Thạnh Đốn (Washington) - Những tổ chức nhân quyền và một số nhà lập pháp của Quốc hội Hoa Kỳ đang đòi hỏi Việt Nam bị đưa lại vào danh sách “Các nước cần Quan tâm Đặc biệt” (CPC), và như thế sẽ cho phép Hoa Kỳ cấm vận kinh tế để áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền. Ba lãnh vực quan tâm hiện đang được thảo luận tới là tự do tôn giáo, buôn bán phụ nữ và trẻ con, và các tổ chức bảo vệ người lao động.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không xếp Việt Nam vào trong danh sách “Các nước cần Quan tâm Đặc biệt”, mặc dù họ đã làm thế trong hai năm 2004-2006. Chính quyền mới của ông Obama cung cấp một cơ hội để tái xếp loại Việt Nam trong phương diện CPC này.

Nhằm ghi nhận những biến chuyển mới đây nhất ở Việt Nam, Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos đã tổ chức một buổi điều trần hôm 23 tháng Bảy, về tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam. Ủy ban này, bao gồm một ban hội thẩm của những nhà lập pháp Hoa Kỳ được biết đến như những người hoạt động ủng hộ nhân quyền, bao gồm dân biểu Chris Smith (đảng Cộng hòa, đơn vị New Jersey). Ed Royce (đảng Cộng hòa, đơn vị Cali), James McGovern (Dân chủ, tiểu bang MA), Anh “Joseph” Cao (Cộng hòa, tiểu bang LA), Dana Rohrabacher (Cộng hòa, CA). Loretta Sanchez (Dân chủ, tiểu bang Cali), Zoe Lofgren (Dân chủ, Cali), Tom Wolf (Cộng hòa, tiểu bang Virginia), và Joe Pitts (Cộng hòa, tiểu bang Philadelphia).

Dân biểu Ed Royce. Nguồn: http://www.royce.house.gov
Sự giận dữ có thể cảm nhận được qua buổi điều trần ở đồi Capitol khi những nhà lập pháp của Quốc hội Hoa Kỳ trút những lời chỉ trích nặng nề về chính sách lao động và tôn giáo của nhà nước Việt Nam, và hầu hết bày tỏ sự thất vọng đối với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rõ ràng không muốn làm khó Việt Nam. Và họ nghi ngờ lời tuyên bố mới đây của ông Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam ông Michael Michalak rằng “thiếu bằng chứng” để đưa Việt Nam vào lại danh sách Các nước cần Quan tâm Đặc biệt.

“Khi Việt Nam còn nằm trong danh sách CPC, chúng ta thấy có những thay đổi tích cực. Một cách không may, khi Việt Nam được đưa ra khỏi danh sách này hơi vội vã trong năm 2006, họ lại tăng cường sự khủng bố, ngược đãi” dân biểu Ed Royce nói.

“Rất tiếc là không có người đại diện cho Bộ Ngoại giao có mặt với buổi điều trần hôm nay. Tôi muốn tìm hiểu thêm tại sao bên hành pháp không tìm hiểu thêm về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam và những nơi khác. Tôi hy vọng Bộ Ngoại giao xét đến những gì được trình bày và thảo luận hôm nay,” dân biểu Chris Smith nói.

Dân biểu Smith đã ba lần giới thiệu đạo luật mới ở Hạ viện, lần mới đây nhất, là Đạo luật Nhân quyền cho Việt Nam năm 2009 (HR 1969) ngăn cấm viện trợ không mang tính nhân đạo của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam không được vượt qúa mức của năm tài chánh FY2009 ngoại trừ tổng thống Hoa Kỳ xác nhận với Quốc hội là nhà nước Việt Nam đã có nỗ lực và đạt được những kết qủa đáng kể trong các lãnh vực: trả tự do cho tù nhân tôn giáo và chính trị, và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, bao gồm việc trả lại tài sản thuộc quyền sỡ hữu của giáo hội.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 631 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0