Thứ Tư, 2024-04-24, 7:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Bảy » 31 » TAM TOÀ: DI TÍCH CHIẾN TRANH VÀ CÁC DI TÍCH KHÁC
7:39 AM
TAM TOÀ: DI TÍCH CHIẾN TRANH VÀ CÁC DI TÍCH KHÁC

Một tuần lễ qua, các phương tiên truyền thông Việt Nam lại được huy động vào để lên án giáo dân giáo xứ Tam Toà nói riêng và giáo phận Vinh nói chung. Lập luận chính xoay quanh chuyện nhà thờ Tam Toà hiện nay là di tích chiến tranh, mà giáo dân đã tự tiện xây dựng trái phép, nên đó là việc làm sai trái đáng lên án, đáng trừng phạt.

Tôi thấy nhà thờ Tam Toà đúng là một di tích chiến tranh.Vào năm 1968, Mỹ đã thả bom làm đổ nát nhà thờ, hiện nay như chúng ta thấy chỉ còn mặt trước nhà thờ và tháp chuông. Thả bom vào nhà thờ là một tội ác, vì theo quy ước quốc tế, nhà thờ là khu vực phi quân sự, là nơi thường dân quy tụ, nhất là những khi thời chiến, nhà thờ là nơi trú ẩn an toàn cho thường dân.

Có một số nguồn tin cho biết sở dĩ có những trận oanh tạc vào nhà thờ như thế là vì lúc đó, chiến sĩ nằm vùng đã biến nhà thờ thành cứ điểm chiến tranh, đặt súng từ nhà thờ bắn ra. Điều này chính xác đến đâu, xin các nhà sử học vào cuộc.

Nhưng nếu tội ác chiến tranh chỉ xảy ra một lần và trong một thời gian, sự thiếu vắng các sinh hoạt tôn giáo tại Tam Toà đã là một tội ác nghiêm trọng thì tình trạng hiện nay, một nhà thờ sau 41 năm không được phục hồi là tình trạng gì?

Di tích hay bằng chứng không có tự do tôn giáo

Vừa rồi một bạn trẻ hỏi tôi:

- Lăng ông Hồ được gọi là di tích văn hoá thì có còn là lăng của ông Hồ nữa không?

Tôi đơn sơ trả lời,

- Tất nhiên vẫn là lăng ông Hồ.

Bạn ấy kết luận, như vậy nhà thờ Tam Toà có được phong hay được chọn là di tích chiến tranh thì vẫn là nhà thờ Tam Toà.

Lý luận thật đơn giản những xác đáng.

Khi nhà nước cộng hoà XHCN VN nói nhà thờ Tam Toà là di tích chiến tranh, mà không trao trả nhà thờ cho Giáo hội thì đó là lý gì? Ông Nguyễn Hồng Dương, Viện trưởng viên nghiên cứu tôn giáo ở VN nói với đài BBC: “Một nơi (Tam Toà) chỉ còn là chứng tích, đổ nát, không còn gì. Bây giờ dân từ xứ khác kéo đến, từ thôn Cò Xẻ của Quảng Hợp, Quảng Trạch, cách đó tới 5 km kéo tới. Còn dân Tam Tòa, năm 1954 hầu hết đã di cư vào trong miền Nam, hầu hết không còn người dân gốc ở đấy nữa.'“ (BBC - 27.07.2009).

Như vậy theo ông công an tôn giáo này thì do
- một là nó đã đổ nát không còn gì,
- hai là dân hầu hết đã di cư, nên nhà nước đã quản lý.

Cả hai lý do đều bộc lộ tính chủ quan và áp đặt.

-  Nếu do bom Mỹ làm đổ nát thì đáng ra ngay sau đó can thiệp hổ trợ để cộng đoàn giáo xứ Tam Toà xây lại, làm mới lại nhà thờ mới phải, mới đúng là một nhà nước, một chính quyền vì dân và là của dân, nhưng đằng này 41 năm vẫn không cho tái xây dựng nhà thờ, mặc dù giáo phận đã nhiều năm và nhiều lần xin được tái thiết.

- Nói “hầu hết đã di cư” thì có nghĩa là vẫn còn một số nhỏ giáo dân ở lại, họ là nhóm số nhỏ, càng phải được chính quyền bảo vệ và nâng đỡ hơn, thì chính quyền đó mới là chính quyền lãnh đạo giải phóng đất nước cho dân, Nhưng chính quyền dù thời chiến hay thời bình vẫn duy trì tình trạng đổ nát và không cho phép giáo dân đến đó thờ tự là một chính quyền hoàn toàn không có tự do tôn giáo và tội ác này còn lớn hơn tội ác một lần tảh bom của Mỹ. Vì bom Mỹ làm khổ dân một lần trong một thời gian ngắn, còn chính quyền nhân danh vì dân đã làm khổ dân, và bóp chết đời sống tôn giáo của dân suốt 41 năm trời.

Mới đây, chính quyền lại dùng côn đồ để đổ máu dân ngay tại đất nhà thờ Tam Toà và tiếp tục đổ máu các linh mục vì nhà thờ Tam Toà thì không còn một biện giải nào nữa. Đúng đây là di tích của sự tàn ác mà chế độ độc tài cộng sản mang lại cho dân Việt Nam, mà lâu nay, mọi người dân lương và giáo phi chịu đựng. Nói như một số Phật tử, thì nhờ người Công giáo can đảm lên tiếng, mà các tôn giáo nói riêng, và các cộng đồng Việt Nam sẽ sớm được giải phóng.

K.THUYÊN

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 841 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0