Theo
công bố của Kiểm tóan Nhà nước mới đây về kết quả kiểm tóan ngân sách
2007, tình trạng vốn nhà nước bị thất thu khi đầu tư cho các dự án là
rất lớn.
Nhã Trân hỏi
chuyện Tiến sĩ Nguyễn Quang A của Viện Nghiên cứu
Phát triển IDS về các vấn đề
liên quan. Trứơc hết Tiến sĩ Nguyễn
Quang A có nhận xét:
TS Nguyễn
Quang A: Thật sự vốn
của nhà nước hay nói chung là sở hữu nhà nước
ở trong doanh nghiệp thì tôi nghĩ, rõ ràng là vấn đề lợi
ích. Động cơ, khuyến khích đối
với chuyện của người
chủ sở hữu và người
đại diện chủ sở
hữu tách xa ra, nên ông
giám đốc là đại diện chủ
sở hữu ông làm kinh doanh, nhưng vì ông ta không phải là ông chủ thật nên động
lực để ông ta chăm lo cho lợi tức của
nó không cao.
Lời
thì ông tìm cách hưởng,
còn thiệt hại thì đổ cho ông chủ,
đấy là chuyện mà tôi nghĩ rất là phổ biến,
không chỉ đối với vốn
nhà nước mà đối với vốn
của các cổ đông nhỏ, của các công ty lớn
với rất nhiều cổ
đông và người điều hành, tức quyền điều
hành và sở hữu tách ra thì chuyện đó luôn luôn xảy ra.
Nguyên
nhân
Nhã Trân: Kể chi tiết
thì những
rủi
ro nào có thể xảy ra một khi nhà nước
cấp
vốn
cho các dự án được giao cho doanh nghịêp
sở
hữu,
ngòai yếu
tố
tâm lý đó?
TS Nguyễn
Quang A: Tôi là nghĩ rằng vấn đề
nó như là một công ty rất là lớn có hàng trăm ngàn cổ đông. Các cổ
đông ấy giao tiền cho một ban điều
hành công ty. Ban điều
hành công ty có thể cũng
có cổ phần nhưng cổ
phần rất nhỏ, thì đối
với những công ty đại chúng lớn như thế
cũng như các công ty vốn nhà nước mà thực
sự không biết đằng sau nó là con người
cụ thể nào, ông chủ cụ thể
nào cho nên động lực giám sát của ông chủ với người
điều hành thì yếu. Đấy là một
nguyên nhân rất quan trọng .
Nhã Trân: Có
chuyên gia kinh tế nhận xét là vốn
nhà nước
giao cho doanh nghiệp đựơc quản
lý theo phương thức hành chính thay vì phương
thức
kinh doanh. Điều đó tạo
nên mâu thuẫn trong vấn đề sử
dụng
vốn
và có thể khiến nguồn vốn
đó không được đầu tư một
cách có hiệu quả. Suy nghĩ của Tiến
sĩ thì thế nào?
TS Nguyễn
Quang A: Đấy là một căn bệnh
của những nước mới
phát triển như Việt Nam, và nhất
là của những chính quyền mà họ nghĩ rằng
họ phải điều hành việc
sản xuất kinh doanh, nhà nước phải đứng
ra điều hành vấn đề sản
xuất, kinh doanh. Dùng
các tập đoàn, các công
ty, các doanh nghiệp nhà
nước như công cụ kinh tế
của mình. Đấy là một chuyện,
mà tôi nghĩ không phải là
hay.
Nhã Trân: Theo TS
thì việc
cấp
tín dụng
một
cách dễ
dãi cho doanh nghiệp trong các dự
án có là một điều tiêu cực?
TS Nguyễn
Quang A: Ở những nước
tiên tiến, khi mà luật pháp nghiêm minh, thì trách
nhiệm của người quản
lý với trách nhiệm của người
chủ được phân vai rõ ràng. Chủ có quyền giám sát của
mình cũng rất rõ ràng mà
gây sức ép với người quản
lý, thì lúc đó vấn đề quan hệ giữa
chủ sở hữu với
người quản lý vẫn có vấn
đề chứ không phải không, nhưng nó giảm thiểu đi, và lúc đó, việc
quản lý vốn sẽ hữu
hiệu hơn. Rất tiếc
ở Việt Nam, môi trường pháp lý chưa được như
vậy.
Giải
pháp?
Nhã Trân: Trước
tình trạng
thất
thu rất
lớn
của
vốn
nhà nước
lâu nay, Tiến sĩ có ý kiến hay giải
pháp nào để chấm dứt hoặc
ít ra là giảm bớt sự lãng phí ngân
sách do việc cấp vốn cho doanh nghiệp?
TS Nguyễn
Quang A: Tôi nghĩ đối với các doanh nghiệp
nhà nước hay các tập đoàn, vấn đề quan trọng
nhất không phải là vấn đề
vốn của nhà nước hay không phải
là vốn của nhà nước, mà là vấn
đề: các doanh nghiệp ấy có phải
cạnh tranh một cách lành mạnh với nhau hay không, và có phải cạnh
tranh với các doanh nghiệp tư nhân hay không. Còn để họ
được độc quyền, để
họ được có nhiều ưu ái thì hiệu
quả sử dụng nguồn
vốn sẽ không bao giờ cao hết.
Điểm
thứ hai là ràng buộc ngân sách của những doanh nghiệp
ấy luôn luôn mềm. Tại sao? Bởi
vì cơ quan nhà nước cấp tín dụng
cho nó dễ dãi, ưu ái cho nó nhiều thứ. Nếu
nó gặp khó khăn thì giơ tay ra cứu trợ.
Trong trường
hợp như thế, cái môi trường
bên ngoài như thế, doanh nghiệp luôn luôn nghĩ là nếu làm không hiệu quả cũng sẽ
có người giúp, nếu gặp khó khăn cũng sẽ
có người giúp, nếu không trả được nợ
thì nhà nước cũng sẽ giúp và chính hai nhân tố là không cạnh tranh lành mạnh và ràng buộc mềm là hai nguyên nhân chính làm cho các công ty,
các doanh nghiệp của nhà nước hoạt
động không hiệu quả, mà đồng
vốn của nhà nước cũng không hiệu
quả. Chứ thật sự,
không phải là vấn đề cốt
lõi là vốn của nhà nước hay không phải
của nhà nước.
Đấy là
chuyện mà theo tôi nghĩ về mặt tâm lý rất
dễ hiểu, rất là con người.
Để tránh những chuyện rất
là con người và dễ hiểu ấy,
thì phải có những khung pháp lý rất chặt chẽ.
Trong những
trường hợp mà luật lệ
chưa được nghiêm minh, phân vai chưa thật rõ ràng, trách nhiệm của
người quản lý chưa thật
rõ ràng thì cách hay nhất
là phải tư nhân hóa để cho người chủ
họ bỏ tiền túi thật
của người ta ra, của đau con xót, thì lúc ấy người ta sẽ
tiến hành việc giám sát, kiểm soát đối với những
người quản lý một cách hữu
hiệu hơn.
Nhã Trân: Xin cám
ơn
tiến
sĩ Nguyễn
Quang A.