Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Sáu » 10 » BẮC KINH KHÓ CHỊU VÌ BANG GIAO VIỆT-MỸ
7:33 AM
BẮC KINH KHÓ CHỊU VÌ BANG GIAO VIỆT-MỸ

Tin Bắc Kinh – Bắc Kinh khó chịu về các diễn tiến trong mối quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam và các nước khác trong khu vực. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phụ bản của Nhân Dân Nhật Báo, thuật lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng bình phẩm rằng việc Hoa Thịnh Đốn thúc đẩy tăng cường lực lượng quân sự cũng như tăng cường liên minh ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương thời điểm này là không đúng lúc, và kêu gọi Mỹ phải tôn trọng quyền lợi của các nước trong khu vực trong đó có cả Trung Cộng. Lưu Vi Dân, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh phát biểu như trên khi nhận định về việc Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Leon Panetta đến Hà Nội. Trước khi đến Việt Nam, ông Panetta loan báo trên Diễn Đàn An Ninh Khu Vực tổ chức hàng năm tại khách sạn Shangri-La ở Singapore là Hoa Kỳ chuyển 60% chiến hạm sang khu vực Á Châu Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020.

Theo họ Lưu, hiện Hoa Kỳ và Trung Cộng đang có phần lớn các quyền lợi chồng chéo ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương. Bởi vậy, Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ đóng vai trò xây dựng ở khu vực và tôn trọng quyền lợi và các quan ngại của các nước cũng như của Trung Cộng. Một trong những chỉ dấu làm Bắc Kinh khó chịu được nêu ra trong bản tin của Hoàn Cầu Thời Báo là sự tiến gần nhau hơn trong mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai kẻ cựu thù Việt Nam và Mỹ. Bộ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam Phùng Quang Thanh loan báo hôm Thứ Hai rằng Việt Nam sẽ cho mở 3 khu vực trước đây không cho phép tới tìm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, sau khi thảo luận với Bộ Trưởng Panetta.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng nhắc đến việc Hà Nội muốn mua võ khí Hoa Kỳ và hy vọng Hoa Thịnh Đốn gỡ bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương hiện đang bị trở ngại vì các quan ngại Việt Nam vi phạm nhân quyền. Trước khi đến Hà Nội, ông Panetta là vị viên chức cao cấp nhất của Mỹ đã đến Cam Ranh kể từ khi chiến tranh chấm dứt, nơi từng đặt Bộ Chỉ Huy quân đội Mỹ trong thời chiến. Tờ báo này viết lại là ông Panetta nhìn thấy tiềm năng lớn lao để phát triển quan hệ quân sự với kẻ cựu thù. Hoàn Cầu Thời Báo đưa Trương Quốc Tổ, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Đông Nam Á ở đại học Gia Môn, bình luận rằng gia tăng áp lực trong các tranh chấp biển Đông đã đẩy Hà Nội tiến gần hơn về phía Hoa Thịnh Đốn. Nhưng ông này thêm rằng hiện còn quá sớm để tuyên bố Việt Nam có thể là đồng minh chắc chắn của Mỹ tại khu vực hay không vì mối nghi ngờ sâu sắc giữa hai bên.

Họ Trương nói với tờ báo này rằng Việt Nam ngày càng âu lo về thái độ ngày càng lấn tới của Bắc Kinh trong việc khẳng định chủ quyền ở biển Đông. Đồng thời, các trao đổi mậu dịch giữa Việt Nam và Trung Cộng cũng kém hấp dẫn so với hoạt động này giữa Việt Nam và Mỹ. Đương sự cho rằng Việt Nam mưu toan lôi kéo viện trợ kinh tế của Mỹ xuyên qua mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn. Tuy nhiên ý thức hệ giữa Việt Nam và Mỹ hoàn toàn khác nhau. Điều này không thể bãi bỏ hoặc giải quyết trong một thời gian ngắn. Việt Nam do đảng Cộng Sản cai trị nên bị Mỹ coi là không phải một nước dân chủ. Hà Nội vẫn còn nghi Mỹ có thể khuyến khích cuộc nổi dây Mùa Xuân ở Đông Nam Á tương tự như các cuộc nổi dậy Mùa Xuân ở các nước độc tài Bắc Phi.SBTN

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 586 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0