Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:21 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Hai » 22 » Bắc Kinh thừa nhận có biểu tình theo gương Cách mạng Hoa Nhài tại Trung Quốc
12:35 PM
Bắc Kinh thừa nhận có biểu tình theo gương Cách mạng Hoa Nhài tại Trung Quốc

Một thanh niên bi công an bất giữ trước rạp hát Hòa Bình tại Thượng Hải (Trung Quốc). Đây là một điểm tập hợp của những người được kêu gọi biểu tình ngày 20/02/2011 để ủng hộ cuộc Cách mạng Hoa nhài.
Một thanh niên bi công an bất giữ trước rạp hát Hòa Bình tại Thượng Hải (Trung Quốc). Đây là một điểm tập hợp của những người được kêu gọi biểu tình ngày 20/02/2011 để ủng hộ cuộc Cách mạng Hoa nhài.
REUTERS/Aly Song
Đức Tâm

Hôm nay, 21/02/2011, báo chí chính thức Trung Quốc cho biết là ngày hôm qua, « một vài phần tử bị kích động » ở Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác tại Trung Quốc đã cố gắng bắt chước cuộc Cách mạng Hoa Nhài tại Tunisia. Thế nhưng, theo các tờ báo này, một cuộc cách mạng như vậy không thể xẩy ra tại Trung Quốc

Xã luận của Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo nổi tiếng có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, được AFP trích dẫn, viết, « Không có quyết tâm tập thể thực hiện một cuộc cách mạng tại Trung Quốc ». Chỉ có « một vài người ở Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác tại Trung Quốc đã cố gắng bắt chước cuộc Cách mạng Hoa Nhài ».

Tờ báo chỉ trích gay gắt, coi những người biểu tình như hiện tượng có những người ăn mày, không bao giờ biến mất, trong lúc Trung Quốc vẫn tiến về phía trước. Theo Hoàn cầu Thời báo thì một vài người hô khẩu hiệu, ném hoa nhài ra đường phố không làm giảm nhịp độ tiến bước của đất nước.

Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo, kêu gọi người dân hãy tỏ thái độ « chín chắn » và thúc đẩy « tình liên đới gắn bó xã hội ». Theo tờ báo, các nhà trí thức nghĩ rằng nhiệm vụ của họ là phê phán. Quan điểm này là phiến diện và bị những kẻ vô trách nhiệm lợi dụng.

Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định là đất nước vẫn tiến về phía trước cho dù còn nhiều vấn đề và không một ai trong số người dân được phép sử dụng luận điểm đòi xem xét lại cách thức lãnh đạo xã hội.

Ngày hôm qua, một lực lượng công an đông đảo đã được triển khai ở 13 thành phố nhằm ngăn chặn mọi cuộc biểu tình, sau khi trên mạng internet, xuất hiện một thông điệp kêu gọi biểu tình, theo gương Cách mạng Hoa Nhài. Trước đó, nhiều nhà tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ đã bị bắt, hoặc quản thúc tại gia trên thực tế, điện thoại của họ bị cắt.

Theo giới quan sát, làn sóng đấu tranh chống các chế độ chuyên quyền, độc đoán tại nhiều nước Bắc Phi và Cận Đông đang làm cho chính quyền Bắc Kinh lo ngại, cho dù, nguy cơ một cuộc nổi dậy tương tự tại Trung Quốc chưa thể xẩy ra.

Category: Chính trị | Views: 592 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0