Thứ Sáu, 2024-04-19, 7:59 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 1 » Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng về phiên tòa xử kín Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần ngày 7.8 sắp tới
10:57 AM
Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng về phiên tòa xử kín Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần ngày 7.8 sắp tới


Paris, 31.7.2012 (Quê Mẹ) - Hôm nay ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế: Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights), Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, International Federation for Human Rights) và Tổ chức Quan sát nhằm Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) viết thư chung gửi đến 33 vị Đại sứ các quốc gia trên thế giới có nhiệm sở tại Việt Nam về phiên tòa xử kín ba blogers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải (Anh Ba Saigon)Tạ Phong Tần. Nguyên văn thư viết như sau:

Thư chung kính gửi quý Ngài Đại sứ các quốc gia: Argentina, Australia, Austria, Belgium, Bulgaria, Canada, Chile, Cộng hòa Czech, Denmark, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Ireland, Israel, Italy, Japan, Mexico, the Netherlands, New Zealand, Norway, Poland, Romania, Slovakia, South Africa, Spain, Sweden, Switzerland, the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, the United States of America, and the Delegation of the European Union to Viet Nam. 

31 tháng 7 năm 2012 

Trích yếu : Phiên tòa xử kín ba nhà bloggers dân chủ ngày 7.8.2012 

Thưa Ngài Đại sứ, 

Tổ chức Quan sát nhằm Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền, có chương trình chung với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH)Tổ chức Thế giới chống Tra tấn (OMCT) cùng chung với Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR), mong mỏi lưu tâm Ngài về phiên tòa sắp xử ba nhà bloggers dân chủ Việt Nam. 

Vào ngày 7.8.2012 tới đây, Ông Nguyễn Văn Hải (tự Điếu Cày), ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần sẽ đem ra xử trước Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lúc 8 giờ sáng. Họ bị xử theo điều luật 88 trong bộ Luật Hình sự vì tội "Tuyên truyền chống phá Nhà nước” nhưng trong thực tế họ chỉ phê phán ôn hòa chính quyền. Họ đang đối diện với án tù tối đa là 20 năm nếu bị tuyên án. 

Phiên tòa dự tính đưa ra xử trước đây vào ngày 15.5.2012, nhưng tòa đã thông báo cho các luật sự của bị can sẽ hoãn tới vô thời hạn. Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam được tin rằng Cơ quan An Ninh Thành phố đạt yêu cầu Tòa xử án nặng nhất cho ba bloggers, nhưng Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa thì muốn xử nhẹ hơn. Đây là điều cho thấy phán quyết tội phạm đã được quyết định từ trước. Hơn nữa, các luật sư của gia đình Điếu Cày cho biết trong thời gian bị giam cầm Điếu Cày bị áp lực phải nhận tội, nhưng ông luôn khước từ. Luật sư cũng cho biết Điếu Cày đã tuyệt thực hồi tháng 3.2012 để phản đối việc cấm cố ông, tình trạng trầm trọng đến phải đưa vào bệnh viện. Điếu Cày đã bị xử qua phiên tòa được xem như bất công năm 2009, sự giam cầm này đã bị Tổ Hành động Chống Bắt bớ trái phép của LHQ lên án tùy tiện và vi phạm luật pháp quốc tế (Ý kiến 1/2009). Trước khi bị bắt, Điếu Cày viết những bài kêu gọi cho nhân quyền và cải cách dân chủ đưa lên Mạng Internet, cũng như biểu tình trong thời gian Thế vận hội Bắc Kinh. Ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần bị bắt vào các ngày 18.10.2010 và 5.9.2010, từ đó bị giam cầm tại trại tạm giam ở thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt ông Phan Thanh Hải đã cho đăng bài bình luận về Điều 88 trong bộ Luật Hình sự mà ông cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận được đảm bảo trong Hiến pháp, nên yêu cầu hủy bỏ điều này. Bà Tạ Phong Tần viết những bài nói về sự lạm quyền của công an và những vi phạm nhân quyền của Nhà nước. Ngày 30.7.2012, thân mẫu của Tạ Phong Tần (bà Đặng Thị Kim Liêng) tự thiêu trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối sự giam cầm trái phép con gái bà. Bà Liêng đã bị công an thường trực sách nhiễu và thẩm vấn từ khi con bà bị bắt. Bà đã qua đời trong cùng ngày tự thiêu. 

Được biết phiên xử không cho quần chúng tham dự. Bản cáo trạng ba nhà bloggers viết từ ngày 19.7.2012 và do Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh gửi cho luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Điều Cày, đặc biệt ghi rõ tại phiên tòa "thành phần tham gia không có người làm chứng, không có người thân”. Quyền xét xử công khai và tập thể được bảo đảm theo Điều 131 trong Hiến Pháp năm 1992, và Điều 14 trong Công ước Quốc tế vè các Quyền dân sự và chính trị của LHQ mà Việt Nam tham gia ký kết. 

Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhận định rằng hành động xét xử đối với ba nhà bloggers chỉ nhằm trừng phạt các hành xử ôn hòa quyền tự do ngôn luận, và như thế Việt Nam đã vi phạm các nghĩa vụ đối với luật pháp nhân quyền quốc tế. 

Điều đáng ngại là phiên xử xẩy ra trong mùa nghỉ hè, vào lúc nhiều thành viên ngoại giao đoàn rời Hà Nội, làm giảm đi sự quan tâm của thế giới. Phiên xử còn là lời báo hiệu khủng khiếp khác vể bản "Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng”, mà nếu được thông qua như nguyên bản dự thảo, sẽ là sự tăng cường vũ khí pháp lý cho chính quyền kiểm duyệt và khép tội các ngôn luận trực tuyến. 

Vì vậy, Tổ chức Quan sát và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam thành kính xin Tòa Đại sứ: 

- Thúc đẩy chính phủ Việt Nam rút bỏ mọi cáo trạng đối với bà Tạ Phong Tần, ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và ông Phan Thanh Hải, và tức khắc trả tự do vô điều kiện cho ba người 

- Gửi viên chức cao cấp của tòa Đại sứ đến tham dự phiên tòa ngày 7.8.2012 tại thành phố Hồ Chí Minh 

Chúng tôi chân thành cám ơn trước, sự quan tâm của Ngài Đại sứ cùng những hành động khẩn cấp cần thiết để bảo đảm an ninh cho sự tự do của ba nhà bloggers. 

Trân trọng, 

Souhayr Belhassen
Chủ tịch
Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) 

Gerard Staberock
Tổng Thư ký
Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMCT) 

Võ Văn Ái
Chủ tịch
Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam (VCHR) 

------------------------- 

Bản sao gửi: 

Ms Matilda Bogner
Đại diện Vùng Đông Nam Á
Cao ủy Hội đồng Nhân quyền LHQ 

Ms Pratibha Mehta
Điều hợp viên trú xứ LHQ
Tổ LHQ tại Việt Nam
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 590 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0