Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:51 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 9 » Ba Tổ chức quốc tế viết Thư Ngỏ gửi Hà Nội phản đối bản án Cù Huy Hà Vũ
10:46 PM
Ba Tổ chức quốc tế viết Thư Ngỏ gửi Hà Nội phản đối bản án Cù Huy Hà Vũ

************************************************************

Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam
& Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam
Que Me : Action for Democracy in Vietnam & Vietnam Committee on Human Rights
Que Me : Action pour la Démocratie au Vietnam & Comité Vietnam pour la Défense des Droits de l’Homme
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : queme@free.frThis e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Web : http://www.queme.net
************************************************************

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 8.4.2011

Ba Tổ chức quốc tế, Đài Quan sát Bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam viết Thư Ngỏ gửi Hà Nội phản đối bản án Cù Huy Hà Vũ


PARIS, ngày 8.4.2011 (QUÊ MẸ) - Ngày 7.4.2011 từ hai thành phố Paris và Genève, ba tổ chức quốc tế là Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OMCT, The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders), Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (International Federation for Human Rights) và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) viết bức Thư Ngỏ gửi các nhà lãnh đạo Hà Nội phản đối phiên tòa giả trá xử ông Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 4.4.2011. Bản sao Thư Ngỏ cũng đã được chuyền đến ông Tổng Thư ký LHQ và bà Cao ủy Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Sau đây là toàn văn bức Thư Ngỏ :


THƯ NGỎ

Đồng kính gửi :

Ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch CHXHCNVN
Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CHXHCNVN
Ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp CHXHCNVN
Ông Vũ Dũng, Đại sứ CHXHCNVM tại LHQ, Genève

Bản sao kính gửi :

Ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký LHQ
Bà Navanethem Pillay, Cao ủy Hội đồng Nhân quyền LHQ

Tham chiếu : Việc kết án ông Cù Huy Hà Vũ là một trò hề công lý, cần trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Hà Vũ.

Paris – Genève, ngày 7.4.2011

Thưa quý Ngài,

Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OMCT, The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) có chung quan hệ với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (International Federation for Human Rights) và Tổ chức Quốc tế Chống tra tấn (World Organisation against Torture) cùng  Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) viết thư hôm nay gửi đến quý ngài để phản đối quyết liệt bản án hôm 4.4.2011 đối với ông Cù Huy Hà Vũ mà Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội kết tội 7 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” (chiếu điều 88 của Bộ luật Hình sự).

Ông Hà Vũ, luật gia, là một nhà bảo vệ ôn hòa các quyền văn hóa, sinh thái, dân sự và chính trị, ông sử dụng các phiên tòa bênh vực pháp lý cho những ai bị chính quyền hay giới tư nhân xâm phạm quyền lợi. Gần đây ông truy tố hai lần Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lần đầu vào tháng 7.2009 chống lại Quyết định 167 ban hành tháng 11.2007 cho phép khai thác bô-xít ở Tây nguyên, một vấn đề gây tranh cãi. Sang ngày 21.10.2010, ông Hà Vũ truy tố Thủ tướng lần thứ hai vì đã ký Nghị định 136 năm 2006 cấm đoán công nhân khiếu nại tập thể. Hai tuần lễ sau ông bị bắt.

Những lời kết tội đối với ông mang tính chất thuần túy chính trị và dựa trên những điều luật bất hợp pháp thường được dùng để bóp miệng những lời phê bình ôn hòa và chính đáng. Đặc biệt, Ủy ban Nhân quyền LHQ từng liên tiếp tố cáo điều 88 trong bộ Luật Hình sự trái chống với công pháp quôc tế và vi phạm các quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng cũng như quyền tham gia việc công cộng (1).

Ông Hà Vũ đã không được hưởng một phiên tòa công minh và công khai do một tòa án có thẩm quyền, độc lập và vô tư, như đã được bảo đảm tại điều 14 trong Công ước Quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam đã ký kết. Mười tài liệu mà cáo trạng [của Viện Kiểm sát] đưa ra truy tố không được công bố trong phiên xử hôm 4.4, mặc các luật sư của bị can yêu cầu, đã vi phạm điều 214 trong bộ Luật Tố tụng Hình sự của Việt Nam, và bất chấp các quyền bào chữa. Một trong bốn luật sư của ông Hà Vũ, luật sư Trần Vũ Hải đã bị chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Hữu Chính, đuổi ra khỏi phiên tòa vì đã yêu cầu công bố mười tài liệu truy tố.

Phiên tòa không cho công chúng vào tham dự. Những người hậu thuẫn ông Hà Vũ ôn hòa đến tham dự trước tòa án đã bị công an ngăn cấm và giải tán. Trong số này có hai nhà hoạt động Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân đã bị bắt và câu lưu nhiều giờ đồng hồ.

Tiếc thay vụ án này đưa ra một ví dụ mới trong cuộc đàn áp đang tiếp diễn chống lại các quyền cơ bản tại Việt Nam, và các Nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền là những người bị đàn áp khốc liệt nhất. Những biểu tỏ ôn hòa về các lý tưởng dân chủ và những hành động chính đáng nhằm sửa sai các vi phạm nhân quyền đã bị chuyển thành án hình sự và đưa tới một trò hề công lý của Nhà nước pháp quyền.

Các tổ chức của chúng tôi ký tên dưới đây nhắc nhở rằng, trong bản phúc trình quốc gia đệ nạp cho Hội đồng Nhân quyền LHQ  tháng 2 năm 2009 nhân dịp Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện, Việt Nam đã tuyên bố rằng : "Nhân dân hợp thành vừa là mục tiêu tối hậu vừa là động cơ cho tất cả các chính sách phát triển xã hội và kinh tế và chính quyền luôn có chính sách bảo vệ và thăng tiến Nhân quyền”. Mặc khác, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, cũng đã thông báo ý định của chính phủ các ngài xin thỉnh cầu một ghế tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Bản án đối với ông Cù Huy Hà Vũ đã quá mâu thuẫn với việc tham gia bảo vệ nhân quyền của chính phủ các ngài.

Nhận thấy rằng bản án bất hợp pháp đối với ông Hà Vũ theo cách diễn tiến bất công của phiên tòa,  Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OMCT, The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) và  Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) kêu gọi chính phù quý ngài trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Hà Vũ, và bãi truất bản án vừa qua.

Nói chung, Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OMCT, The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) và  Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights) kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt mọi hình thức sách nhiễu các nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền, đồng thời tuân thủ toàn triệt các điều quy định trong Tuyên ngôn LHQ Bảo vệ những Người đấu tranh cho Nhân quyền về các quyền và trách vụ của các cá nhân, đoàn thể và các cơ quan trong xã hội nhằm thăng tiến và bảo vệ các Quyền con người cùng những tự do căn bản được công nhận trên toàn thế giới, cũng như các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia ký kết.

Chúng tôi thành thật hy vọng quý ngài quan tâm tới những nhận xét và thỉnh cầu trên đây.

Trân trọng.

Souhayr Belhassen
Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế
Nhân quyền

Eric Sottas
Tổng Thư ký OMCT

Võ Văn Ái
Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ
Quyền Làm Người Việt Nam
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 496 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0