Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:34 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 17 » Bài khấn dở ngày giỗ Tổ
8:07 AM
Bài khấn dở ngày giỗ Tổ





"Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”


Lịch sử cùng ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương kẻ này chẳng dám lắm mồm vì đã có nhiều người nói về ngày quan trọng ấy.

Cũng chẳng dám đặt câu hỏi ngốc nghếch rằng: Sao không thay "Giỗ” bằng một từ khác dễ tiếp nhận hơn ("Nhớ Tổ” hoặc "ơn Tổ” chẳng hạn)? Vì trong dân gian, "Giỗ”  được hiểu là ngày tưởng nhớ một ai đó "quy tiên”, thế thì đáng lẽ phải buồn chứ sao vui như hội được?

Đại thể là vào ngày này, toàn dân tộc Việt Nam có dịp để sâu sắc lại ý thức mình là "anh em một nhà” và giang sơn đất nước này do cha ông gây dựng, gìn giữ, giờ trao lại cho thế hệ chúng ta.

Trong không khí của "Quốc giỗ”, thắp một nén hương lòng mong kết nối với cõi linh thiêng, mạn phép hỏi tổ tiên mấy câu rằng: Thưa các cụ:
Cương vực nhà mình xưa kia các cụ rào bao xa? -  Hoàng, Trường Sa có phải là ao nhà? - Thác Bản Giốc có là nơi uống trà, thưởng rượu, (sai thằng tiểu đồng vào bếp thịt con gà đãi khách)? - Nếu quả nơi đó là của ta sao hôm nay mấy thằng láng giềng nó lấn mà các bác bên mình chẳng mấy ho he?

Hết chuyện bờ cõi, giờ sang chuyện Tiếng nói - Các cụ xưa có hội nghị Diên Hồng - Sao nay con cháu muốn "biểu tình” trong hòa bình vì đất đai tiên tổ cũng bị: Nhẹ thì (họ) lặng thinh, nặng thì (ta) đau mình(mẩy)? - Họ nói rằng "đó là trò càn quấy - Yêu nước gì? Để đấy các "ông” lo!”

Hết chuyện to giờ xin sang chuyện nhỏ - Mười mấy ông (bà) trải chiếu giữa làng - Vinashin nổ nợ đùng đoàng -Mà xem ra ai nấy (đều) vững vàng - Không thèm nhấc bút phê "kỉ luật” .- Họ bảo đó là quyết định khách quan,  chính xác – Dân đành tin bởi "ý Đảng (đã quyết thì) lòng dân (phải theo)” – Dám hỏi Hùng Vương, như thế là sao?

...Phù!... Nghe các đàn anh xui dại, nói là "khấn vái” thì phải có vần có điệu. Thành ra mới lẩm bẩm có vài câu mà đã trẹo hết cả quai hàm. Thôi chẳng dám nghĩ mấy cái "chuyện nhớn” ấy nữa. Chỉ mong ngày "Tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước” có ít người bị các chú công an bắt hơn, và không phải nghe cô Nga ở Bộ Ngoại giao lên đài truyền hình phàn nàn về cô bạn "4 tốt”.

Trần Anh Tuấn
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 540 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0