Lê Diễn Đức
Tàu cao tốc Nga "Sapsan" - Ảnh: Zumo.spb.rus
Những gì đang diễn ra tại nước Nga
với con chim sắt "Sapsan” làm tôi bật cười khi nghĩ đến viễn cảnh tàu
cao tốc Việt Nam (nếu có). Nhưng bức tranh Việt Nam có khả năng sẽ đượm
màu sắc bi hài hơn, vì Việt Nam thua kém mọi phương diện trong so sánh
với Nga.
Số phận của dự án "Tàu cao tốc” sẽ được Quốc hội Việt Nam quyết định
trong tuần này.
Dự án "Tàu cao tốc” từ hơn một tháng nay đã trở thành đề tài nóng
trên báo chí trong và ngoài nước. Dự án được dư luận phân tích kỹ lưỡng,
gây tranh cãi và có thể ví như nghiên cứu, xem xét lâm sàng của con
bệnh phức tạp và khó chữa.
Nếu xem Quốc hội Việt Nam là tập thể các bác sĩ, thì rõ ràng họ đã
được trao bộ hồ sơ bệnh án đầy đủ, với những kết luận xác đáng, không
những từ những người am hiểu, có trách nhiệm trong ngành, mà còn từ cả
các tầng lớp xã hội khác, đi đầu là giới trí thức Việt Nam và sau đó là
một số đại biểu Quốc hội có tâm huyết.
Do vậy, sau vụ thua cuộc bẽ bàng trước dự án "Bauxite Tây Nguyên”
cách đây một năm, lựa chọn liệu pháp điều trị nào cho dự án "Tàu cao
tốc” sẽ là cơ hội để Quốc hội "rì-xẹt” (reset) lại căn cước của mình.
Rằng, Quốc hội đại diện cho tiếng nói của nhân dân, là Cơ quan quyền lực
cao nhất của nhà nước, đứng về phía lẽ phải, sáng suốt vì lợi ích phát
triển lâu dài và bền vững của đất nước, hay chỉ là một định chế "hàng
mã”, chỉ được sử dụng vào việc hợp thức hoá các quyết định của lãnh đạo
Đảng Cộng sản Việt Nam, thậm chí của một người trong Bộ Chính trị. Trong
trường hợp này là, một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Câu chuyện nóng bên nước Nga
Sự trùng lặp hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong tuần qua, báo chí nước ngoài
nói về đường tàu cao tốc của nước Nga, cùng với các sự cố "hậu tàu cao
tốc” không tiên liệu trước, vừa hài hước, vừa bực dọc.
Nước Nga đang nuôi tham vọng trở thành một trong những đầu tàu của
kinh tế thế giới, không chỉ với vai trò của nhà cung cấp nguyên liệu, mà
còn cả công nghệ mới. Kế hoạch này đã được Tổng thống Nga Medvedev đưa
ra cách đây hai tuần, trong đó có tính đến xây dựng thung lũng điện tử
tại thành phố nhỏ Skolkovo nằm ngoài Moskva, như một trung tâm sáng chế
và đầu tư, theo mô hình của Hoa Kỳ.
Con đường tiến tới đích của nước Nga có vẻ còn lắm gập gềnh, khúc
khỉu. Ít nhất dăm năm nữa mới có thể phán xét "giấc mơ Nga” có thực tế
hay không.
Trước mắt, biểu tượng của nước Nga hiện đại hôm nay là con tàu cao
tốc "Sapsan” nối Moskva với cố đô Saint Petersburg. Con tàu làm xích gần
hai thành phố nhưng kéo dài thêm khoảng cách giữa người Nga giàu và
nghèo.
Tàu cao tốc "Sapsan” ("Сапсан”) được gọi âu yếm bằng "Ptichka”
(Птичка), tên một loài chim ưng Nga, bay nhanh nhất trên thế giới, đạt
vận tốc 322 km/giờ. "Ptichka” cũng là tên không chính thức đặt cho con
tàu vũ trụ thứ hai trong số năm tàu vũ trũ do Nga sản xuất trong chương
trình "Buran”.
Con chim đường sắt, tác phẩm của tập đoàn Siemens (Đức) có khả năng
bay nhanh hơn, tới 350 km/giờ, nhưng trên đất Nga cần cẩn trọng phòng
ngừa những bất ngờ vô duyên, nên chỉ giới hạn tối đa 250 km/giờ.
"Sapsan” yên lặng, sạch sẽ, được trang bị hệ thống điều hoà không khí
nên lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu. "Sapsan” chạy nhanh hơn máy bay, từ
Moskva tới S. Petersburg mất 3 giờ 45 phút. Đúng ra máy bay bay nhanh
hơn, nhưng từ trung tâm Moskva ra sân bay người ta phải mất thêm 1 giờ
và 1 giờ nữa từ sân bay Petersburg Pulkov vào thành phố, chưa kể các thủ
tục biên phòng và kiểm tra hành lý lôi thôi. Đi "Sapsan” chỉ mất nửa
thời gian so với tàu tốc hành đêm đậm đà truyền thống Xô-Viết mang tên
"Krasnaya Striela” (Mũi tên Đỏ), nối thành phố anh hùng này với thành
phố anh hùng kia.


Nhưng "Sapsan” hơi (bị) đắt, ít ra về mặt lý thuyết thì không, (hệt
như biện luận về thu nhập của các đại biểu Quốc hội Việt Nam ủng hộ dư
án "tàu cao tốc”). Vé tàu rẻ nhất giá 2.165 Rúp (khoảng 70 USD), nhưng
rất khó tới tay người dân bình thường!? Nhà ga chào vé 6.000 Rúp, tức
cao hơn ít nhất gấp đôi vé máy bay! Người Nga giàu có chẳng xem số tiền
này là cái đinh gì. "Sapsan” tiện nghi, giữ nhiệt độ trên tàu 21-22 độ
C, đưa họ đi êm ái, từ thủ đô tuyệt đẹp này đến một thủ đô cũng tuyệt
đẹp khác. Còn với người Nga nghèo, 70 đôla thực sự lớn lao, họ cân nhắc
rất kỹ trước khi chịu mất nó.
Dân lao động Nga sống dọc đường tàu chứng kiến "Sapsan” và các tàu
tốc hành khác chạy qua 16 lần mỗi ngày, nên rất khó chịu. Nhưng không
chỉ vì lý do ghen tức cái bọn dư tiền lắm bạc, cho phép mình bỏ ra từng
ấy, trong khi ở các tỉnh, tiền vé bằng cả tháng lương.
Họ căm ghét "Sapsan” bởi vì cũng trên chính đường ray này những con
tàu bình dân hàng ngày đã chở họ đi làm ở Moskva và S. Petersburg. Giờ
đây đa số các chuyến tàu này bị bãi bỏ. Phần còn lại phải chờ cho đến
khi "Sapsan” chạy qua. Vì thế, trước đây tàu sớm từ Tver (Тверь) đến
Moskva mất một giờ rưỡi, nay 3 giờ.
"Sapsan” làm tê liệt cuộc sống của 1.800 cư dân làng Chubryanovska,
ngoại ô Tver – sáng, chiều có bốn lượt "Sapsan”. Do đó, vào giờ cao điểm
không một chiếc tàu nào dừng lại. Cứ mỗi sáng, mỗi chiều, trong một
tiếng rưỡi đồng hồ, đường tàu duy nhất chạy ngang bị đóng, cắt
Chubryanovska thành hai mảnh. Kẹt công chuyện, muốn vượt qua đường ray,
coi như giỡn mặt tử thần. Với vận tốc 250 km/giờ, độ dài mà "Sapsan” cần
để hãm và dừng lại là 1.650 mét.
Bị "chơi”, bị ép quá sẽ dẫn tới nổi khùng và phản kháng là đặc tính
của người nghèo, chịu thua thiệt trong xã hội. Ít nhất "Sapsan” đã hơn
40 lần bị ném đá, vỏ chai, đồ dơ dáy, thậm chí bị bắn đạn vào toa. 20
lần dân chúng đã thành công "đánh” trúng mục tiêu cửa sổ! Dọc theo đường
ray của thành phố Tver có 70 công an và từng đó nữa cận vệ canh chừng
ngày đêm! Không giúp gì được. Tình hình không lạc quan hơn tý nào. Cuộc
săn đuổi tàu cao tốc đang tiếp diễn!…
Con kiến và con voi
Nga là cường quốc nguyên tử, có trình độ kỹ thuật quân sự và khoa học
vũ trụ đứng hàng đầu thế giới. Nga là nhà vô địch cung cấp dầu mỏ và
khí đốt. Nước Nga đã cống hiến cho nhân loại nhiều nhà bác học vĩ đại,
nhiều thi sĩ, nhạc sĩ lừng danh và những cây cổ thụ trong di sản văn học
thế giới. Nước Nga thuộc châu Âu, đương nhiên có mặt bằng dân trí và
nếp sống văn hoá (cùng chỉ số IQ) ăn đứt Việt Nam. Khỏi bàn cãi!
Theo bảng xếp hạng của International Monetary Fund (IMF – Quỹ Tiền tệ
Quốc tế), năm 2009 [1] GDP của Nga đứng vị trí 12 với 1.229
tỷ đô la. Dân số của Nga năm 2010 [2] đứng thứ 9 thế giới, có
gần 142 triệu người. Diện tích nước Nga đứng đầu thế giới với
17.075.400 km².
Việt Nam là "tiểu cường quốc” (?) khu vực vì "đã đánh thắng ba đế
quốc to”: Pháp, Nhật, Mỹ (lời ông Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, không có sự
giúp đỡ kinh tế chí tình và viện trợ quân sự hiệu quả của khối xã hội
chủ nghĩa anh em, đứng đầu là Liên Xô, mà Nga là quốc gia kế thừa, Việt
Nam không thể làm nên chiến thắng.


Thật đáng tiếc, ngoài các cơ sở dịch vụ tân thời, loè loẹt mọc như
lên nấm thời mở cửa; khách sạn, nhà hàng sang trọng, các khu ăn chơi,
giải trí, sân gôn thượng hạng nhan nhản từ Bắc tới Nam; cộng thêm một ít
đường cao tốc đã đưa vào sử dụng – thì, sản xuất công nghiệp trong lĩnh
vực kỹ thuật và công nghệ của "tiểu cường quốc” Việt Nam hầu như chẳng
có gì khả dĩ để so tài cùng thiên hạ. Vài mặt hàng kim khí, máy móc,
điện tử lằng nhằng "Made in Vietnam” là sản phẩm gia công, lắp ráp của
các ông chủ đầu tư tư bản nước ngoài. "Người Việt xã hội chủ nghĩa” chưa
tạo ra được bất kỳ thương hiệu sáng sủa nào trên thị trường thương mại
toàn cầu. Trong khi đó, thương hiệu chính trị "Đảng Cộng sản Việt Nam –
Hồ Chí Minh quang vinh” giăng đầy phố ngõ.
So với Nga, diện tích (331.150 km²) của Việt Nam như con kiến đặt bên
con voi. GDP (cũng theo IMF) năm 2009 của Việt Nam ở vị trí 57, với
92,429 tỷ đô la, chưa tới 8% GDP của Nga. Về tài nguyên, giữa Việt Nam
và Nga, na ná anh bần nông đứng cạnh đại địa chủ. Sau khi có đường sắt
cao tốc ("giấc mơ Việt Nam” của ông Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức
khác), với lòng ưu ái tối đa ta cứ cho là thế giới bình yên, không khủng
hoảng kinh tế, cũng chẳng chiến tranh, khủng bố gì cả, và với phép mầu,
Việt Nam tăng trưởng mỗi năm 10% nhịp nhàng như "liền Anh”, "liền Chị”
vùng Quan họ Bắc Ninh ca múa, thì đến năm 2030, GDP Việt Nam hơn 600 tỷ
đô la, có nghĩa là sau 20 năm nữa mới bằng phân nửa của Nga hiện giờ!
Chỉ còn một món ngoại lệ. Việt Nam có thể an ủi đuổi kịp đàn anh Nga
đang bị giảm dân số mạnh. Nhưng với điều kiện người Việt đẻ nhanh, đẻ
mắn và dịch vụ nạo thai phải đưa vào hệ thống quản lý văn minh hơn,
không bát nháo như hiện nay. Năm 2009 Việt Nam đứng hạng 13 thế giới [3],
xấp xỉ 86 triệu người. Cứ như giả thiết, vào năm 2030 hai nước có cơ
hội tương đương nhau ở mức, chẳng hạn 100-130 triệu người!
Lời kết
Những gì đang diễn ra tại nước Nga với con chim sắt "Sapsan” làm tôi
bật cười khi nghĩ đến viễn cảnh tàu cao tốc Việt Nam (nếu có). Nhưng bức
tranh Việt Nam có khả năng sẽ đượm màu sắc bi hài hơn, vì Việt Nam thua
kém mọi phương diện trong so sánh với Nga.
Không kể những vụ ném đá kinh hoàng từ đám trẻ chăn trâu hư đốn của
Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Nghệ An, Thanh Hoá…, được
báo giới trong nước ghi "sổ đen”, đội quân "dân oan” Việt Nam bị tước
đoạt đất đai bất công dọc hơn một ngàn ba trăm cây số đường tàu cao tốc,
chắc chắn sẽ đông đảo hơn 1.800 cư dân làng Chubryanovska, ngoại ô
thành phố Tver của nước Nga!■
© Lê Diễn Đức
——
* [1]: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_GDP_%28nominal%29
* [2]: http://pl.wikipedia.org/wiki/Rosja
* [3]: http://en.wikipedia.org/wiki/Vietnam
- Bài được sử dụng một số thông tin từ bài viết của Waclaw Radzinowicz,
phóng viên nhật báo Ba Lan Gazeta Wyborcza tại Moskva ngày
10/06/2010.