Thứ Ba, 2024-04-16, 1:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Một » 13 » Bỏ Tù Tu-Sĩ, Pháp Trường Giáo Dân
6:39 AM
Bỏ Tù Tu-Sĩ, Pháp Trường Giáo Dân


Ngày 5/11/2010 khi bình minh chưa ló rạng, đoàn xe từ An Giang của giáo hội PGHH Truyền Thống đón TT tại ngã tư An Sương. Ngày hôm nay chúng tôi đi đón Tu Sĩ Võ Văn Thanh Long sẽ mãn hạn tù 5 năm 6 tháng về tội chống người thi hành công vụ.


Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm
Tu Sĩ Võ Văn Thanh Long, sinh năm 1977 trong một gia đình PGHH truyền thống quyết tâm theo tu chí Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ. Như chúng ta đã biết Đức Thày Huỳnh Phú Sổ là NGƯỜI yêu nước vô biên mà ngày nay chúng ta còn được nghe như lời Đức Thày truyền tụng trong dân gian như nức nở ngẹn ngào ai oán như gió thoảng mây bay chứa đựng tình tự thiết tha với quốc gia dân tộc...
Mỵ Châu ơi hỡi Mỵ Châu
Yêu chi thằng Chệt để Sầu cho cha
Làm chúng ta liên tưởng tới bài thơ "Đèo Ngang”:
Nhớ nước đau lòng con Quốc Quốc
Thương nhà mỏi miệng cái Gia Gia

Năm 14 tuổi tu sĩ Thanh Long xuất gia tại chùa Quang Minh Tự mà trụ trì là thầy Võ Văn Thanh Liêm, chú ruột của Thanh Long, hiện cũng đang bị án 6 năm 6 tháng. Thầy Võ Văn Thanh Liêm từ năm 75 cho tới nay vì chống bọn cường quyền đàn áp PGHH nên bị 20 lần đi tù nhưng.  
"Vẫn giữ vững lòng son ý sắt
Vẫn tuyệt tin chúng ắt suy tàn”

đang ở tù còn 15 tháng nữa mới ra. Như TT đã trình bày trong bài viết "PGHH Truyền Thống” trước đây, Thanh Long cùng 13 tín đồ PGHH Truyền Thống bị bắt vào ngày 5/08/2005 sau đợt tấn công đàn áp khốc liệt  của CSVN đối với tu sĩ và tín đồ PGHH tại các tỉnh miền tây An Giang cũng chỉ là thực thi sách lược tiêu diệt tôn giáo, đốt sách vở, phá cương thường, đào mồ cuốc mả tổ tiên lăng tẩm đền  đài các anh hùng vi quốc vong thân.vvv... nhưng lại ba hoa...
Gây bao cảnh hoang mang lòng dạ
Tạo lắm điều tàn tạ, phẩm nhân
Mả mồ tổ tiên mất dần    
Tổ tiên cúng tế thế chân già Hồ
Nhà thờ đổi thành nhà đẻ đái
Nhà chùa đem xây lại, hội trường
Đốt sách vở, phá cương thường
Bỏ tù tu-sĩ, pháp trường giáo dân

Thế mà gọi là giúp ngầm tôn giáo
Thế mà cho lễ đạo tự do
Chỉ là lừa phỉnh quanh co
Chỉ là lừa dối cái trò Nga-Sô         
        
(Sương Mù-TNHN, Dương Thanh Phong 05/ 1981 tại trại tù Xuân Phước)


Đón Thanh Long trước cổng trại giam
Đón Thanh Long trước cổng trại giam trong niềm vui chưa trọn vẹn vì 14 người bị bắt cùng ngày với Thanh Long thì hôm nay Long chỉ là người thứ 02 ra trại sau chị Nguyễn Thị Hà. Chị Hà là vợ  Nguyễn Thanh Phong, người đang bị tù tại trại giam Z30A. Nhìn nét mặt hiền và thân hình nhỏ bé của Long, TT thấy nực cười cho chế độ bạo quyền này. Một người nhỏ bé vầy làm sao chống lại được một tập đoàn lực lượng an ninh công an hùng hậu của chính quyền địa phương. Tâm sự với TT, Long nói suốt 5 năm 06 tháng qua anh bị vu oan. Họ bắt giam mình và tất cả tín đồ mà chính, bọn mình cũng không biết mình phạm tội gì. Nếu là chống người thi hành công vụ lại càng phi lý một buổi chiều đang đóng lại cây cầu bị gãy tụ nhiên Công An nhào vô đấm đánh rất hung bạo và trói tất cả mọi người có mặt trong chùa lại. Sư cô Như Ng̣ạn, lúc đó 22, bị họ đánh và xé toặc áo ra. Riêng Thanh Long thì họ trói nằm dưới đất những tên hung bạo họ lột quần áo trần truồng hòng làm nhục anh ta.
Tăng cường một lũ ác nhân
Ào ào gươm súng, ầm ầm đạn tên
Hiên ngang anh vẫn đứng im
Mắt căm giận mắt, khí thêm sắc hùng
Thản nhiên đến mức lạ lùng
Liều thân đã quyết sống cùng nước non
Cất cao giọng, lớn tiếng dồn
Phanh phui hết những phép đòn Cộng nô

(Lời Đồng Tâm-TNHN, Dương Thanh Phong 05/10/1978 tại trại tù Suối Máu)

Thanh Long cho biết thêm chị Mai Thị Dung̣ (án 11 năm, còn chồng chị: Võ Văn Bửu án 7 năm) hiện đang bệnh rất nặng.  Chị Dung sinh năm 1969, chồng là Võ Văn Bữu sinh năm 1968. Chị bị tòa án An Giang xử 6 năm, sau đó không lâu tòa án Vĩnh Long xử thêm 5 năm nữa. Chồng chị bị án 7 năm. Hai vợ chồng bị CSVN kết án "gây rối trật tự công cộng”!!! Cán bộ trại giam K2 nhắn gia đình đi thăm lần cuối và họ đã chuyển chị qua K5 chờ chết. Lúc xe đi ngang qua K5 chúng tôi ghé vào gởi tiền cho chị Dung, cán bộ không cho gởi vào vì lý do không có sổ thăm nuôi.

Cán bộ tại trại giam K5 cũng cho biết là phải cho người nhà đi thăm gặp mặt lần cuối trước khi chị Dung ra đi...Chị bị bệnh sỏi mật từ lúc còn ở An Giang. Sau khi vào tù không có thuốc uống nên bệnh chị trở nặng hiện nay không biết còn sống được bao nhiêu ngày.
Hoàn cảnh gia đình chị Dung thật bi đát. Chồng Võ Văn Bữu hiện đang ở tù án 7 năm, hai vợ chồng bị bắt cùng ngày. Mẹ chồng 81 tuổi bệnh cũng gần chết.  2 người con nhỏ một người đang đang làm thuê tại Saigon, một người tên Tuyết Linh hiện đang trông giữ bà nội tại quê nhà. Các cháu đều bị thất học.
Cũng có kẻ vợ bờ Diêm địa
Bắt đem đi hết nghĩa tình đời
Con thơ đứt ruột xa rời    
     
Thảm thê này chỉ có trời biết không
Cũng có kẻ cộng đồng tù tội
Rể, dâu, con, cháu nội cùng chồng
Gậy lê khắp chốn núi đồng           
Lưng còng mà cũng đèo bòng thăm nuôi

Bao nhiêu những núi đồi thê thảm
Bao nhiêu điều ảm đảm ngày xanh
Bao nhiêu cáo khỉ lộng hành
Bao nhiêu xiềng xích thị thành thôn quê
Bao nhiêu những chó chê, mèo lạc
Biết bao nhiêu tội ác nào cùng
Nói lời toàn những thủy chung
Việc làm nào cũng đồ hung, ác thần
Triệu người bị giam cầm đói khổ
Biết bao nhiêu thịt đổ máu rơi

(Người Chị –TNHN, Dương Thanh Phong trại tù Suối Máu đầu năm 1980)


Trên đường về đoàn xe, chúng tôi rất cảm động khi nhìn thấy TT Thích Thiện Minh  một tay che nắng, một tay lau mồ hôi đón cả đoàn xe tại ngã ba Vũng Tàu dù trời nắng chói chang để thăm người tù sĩ trẻ tuổi. Chia tay thầy, chúng tôi hướng về Saigon, ghé quán cơm chay do TNLT Nguyễn Bắc Truyển mời. Anh Truyển tuy bị quản thúc tại gia không đi đâu được nhưng  tấm lòng anh lúc nào cũng hướng đến quý anh chị em đang bị tù tội. Tất cả đoàn viên rất tiếc nuối vì anh Truyển không có mặt trong bữa cơm chay do anh mời. Tất cả chúng tôi đón nhận chân tình anh Truyển dành cho nên dù vắng mặt nhưng chân tâm anh sưởi ấm chúng tôi.

Rời quán cơm chúng tôi về An Giang lúc đó đã gần 20 giờ. Bà con đồng đạo đợi rước người Tù Sĩ Thanh Long đông gần cả trăm người. TT thật sự xúc động chân tình họ dành cho Long. Họ nói: "Chúng ta hôm nay đón người anh hùng của chúng ta trở về”. Tình cảm của họ dành cho Long thật là đáng trân trọng.

Sau khi rước Long về tới chùa Quang Minh Tự, TT gấp rút trở về Saigon. Ngày hôm sau, TT trở lại. Lần này đi chung với TT là hòa thượng Nhật Ban, trụ  trì chùa Ba La Mật, T.T. Thích Thiện Minh, và một phật tử tại Bình Thuận. Hôm nay, các đồng đạo PGHH có mời TT cùng quý thầy đến dùng bữa cơm chay; Trước: để mừng ngày vui sum hợp với Thanh Long; Sau: là thầy Thiện Minh đại diện BS Phan Minh Hiển phát quà cho TPB VNCH, những người đã hy sinh cho tổ quốc.

Sau buổi tiệc chay quý thầy trở về Saigon. Ở đây yên tĩnh lạ thường và dân miền đồng bằng sống hiền hòa chân thật làm TT lưu luyến nên ở lại thêm vài ngày nữa. Nhớ cháu Tuyết Linh, con gái chị Mai thị Dung, vô cùng nên TT đề nghị các chú hướng dẫn đi thăm cháu. Đường xá sình lầy khi chúng tôi đến thăm cháu. Khác hơn lần trước, hôm nay Tuyết Linh trông lớn hẳn ra và cháu cũng biết chăm sóc bà nội. Còn bà nội cháu vẫn  thân hình ốm yếu gầy còm. Bà khóc nói rất nhớ chị Dung cùng anh Bửu. Tuyết Linh cho biết mẹ cháu sức khỏe đang rất xấu như chỉ mành treo chuông. TT gợi ý nếu có người bảo lãnh mẹ Tuyết Linh ra thì sao? Tuyết Linh nói: "Mẹ cháu nói mình không có tội. Nếu ai bảo lãnh mà họ bắt nhận tội thì mẹ cháu sẽ cắn lưỡi tự vận”. Rồi Linh nói tiếp: "Nếu mẹ cháu được ra ngoài chữa bệnh thì cháu cũng xin tình nguyện vào tù ở thế mẹ trong thời gian mẹ được điều trị bệnh”. Nghe cháu nói thế, TT không ngăn được nước mắt;  Ôi tấm lòng hiếu thảo của cháu!!! TT hỏi sao cháu có ý nghĩ như vậy?  Tuyết Linh nói: " Đó là tu chí của Đức Thầy”...
Mẹ ơi! Con mẹ quặn đau lòng
Nhớ mẹ bao nhiêu mẹ biết không?!
Càng lớn càng khôn càng nhớ mẹ
Càng già càng tưởng mắt mờ trông?!

(Tình Người Hỏa Ngục-Dương Thanh Phong viết tại trại tù Trảng Lớn, Tây Ninh mùa Thu 1976)



Võ V. Diêm, T.Linh, Thu Trâm, bà nội Linh
Tạm biệt cháu ra về, khi bước chân ra ngoài cửa TT thấy có ai đó đang rình rập nghe lén câu chuyện chúng tôi trao đổi cùng cháu. Cháu nói ông đó là công an xã mới được đưa về đây mỗi khi có người lạ vào nhà là ông ta đến rình quan sát. TT thật sự lo lắng cho cháu, cha mẹ cháu bị bắt năm đó cháu chưa được 14 tuổi. Suốt 5 năm 06 tháng qua nếu không được sự quan tâm của đồng đạo PGHH Truyền Thống như  các ông Kim Long, Ba Lía, ông Trần Hoài Ân, ông Tám Diêm, cô Hai Lũy quan tâm lo lắng tổ chức thăm nuôi cha mẹ cháu và chăm lo cho các cháu không biết rồi các cháu sẽ lo liệu ra sao???
Ân tình sao quá miên man
Thăm nuôi sao quá phủ phàng mỉa mai
Chịu sao được năm dài tháng lại             
Dù của kho cũng phải hao mòn                            
Bỏ thương, vương tội ép dồn
Chị em, cha mẹ, vợ con khốn cùng

(Người Chị –TNHN, Dương Thanh Phong trại tù Suối Máu đầu năm 1980)

TT uớc mong: chúng ta, những người Việt Nam quốc nội cũng như hải ngoại, đoàn kết lại để áp lực CSVN phải thả hết tất cả những người tù nhân lương tâm. Chúng ta cũng nên cùng nhau cầu nguyện cho chị Mai Thị Dung được trở về nhà lần cuối trước khi nhắm mắt. Lần thăm trước của chị Dung chỉ được một tuần lể. Lần ấy chị  khuyên con gái, cháu Tuyết Linh rằng: "Hãy tha thứ cho những người CS”. Tuyệt vời thay!!!Chị thật là nữ nhi can trường...
Vẫn giữ vững lòng son ý sắt                   
Vẫn tuyệt tin chúng ắt suy tàn
Can trường quả xứng nữ nhi                 
Dũng tâm mới biết lâm nguy thế cờ    
    

(Người Chị –TNHN, Dương Thanh Phong trại tù Suối Máu đầu năm 1980)

Nguyễn Thu Trâm
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 461 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0