Thứ Năm, 2024-03-28, 6:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 11 » Buổi lễ tưởng niệm anh Trần văn Bá tại Melbourne
2:46 PM
Buổi lễ tưởng niệm anh Trần văn Bá tại Melbourne
HNSG

Buổi lễ tưởng niệm Trần văn Bá được tổ chức tại Đền Thờ Quốc Tổ (Melbourne) đã rơi đúng vào ngày anh bị CSVN mang ra hành quyết cách đây 27 năm (08/01/1985).

Buổi lễ tưởng niệm không phải chỉ để vinh danh anh Trần văn Bá như một vị anh hùng nhưng còn mang ý nghĩa như một sự thôi thúc, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm châm thêm dầu để giử vửng cho ngọn lửa đấu tranh luôn luôn được bừng sáng và bùng cháy mạnh lên. Đó là ngọn lửa đấu tranh mà anh Trần văn Bá đã lấy chính mạng sống của mình để đốt lên với ước mong là đem lại ánh sáng Tự Do, Dân chủ cho Việt Nam.

Buổi lễ tưởng niệm không phải chỉ là nghi thức vinh danh sự hy sinh cao quý của anh Trần văn Bá mà còn như là một buổi lễ giổ của một người thân trong gia đình. Vì trong số những người tham dự buổi lễ có sự hiện diện của những người bạn thân thiết của Anh. Những người đã từng cùng học, cùng ăn, cùng sống, cùng làm việc và chia sẽ những tâm tình, ưu tư về đất nước … với Anh. Do đó bạn bè của Anh đã không ngăn được dòng nước mắt khi nhắc đến Anh, khi nói chuyện về Anh.

Ông Lê Đình Anh mở đầu với bài diễn văn nói về ý nghĩa sâu xa của buổi lễ. Tiếp theo ông Nguyễn Đức Vĩnh đã dõng dạc sơ lược về tiểu sử của Anh, ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) mạnh mẽ nêu lên tinh thần Trần văn Bá để nhắc nhở về những trách nhiệm và hành động mà chúng ta cần phải làm. Kế tiếp ông Nguyễn Thế Thái chậm rãi chia sẽ những kỷ niệm về con người bình dị của Trần văn Bá, chị Nam Dao (một người bạn của Anh) sụt sùi nói về cái "Tinh Thần Bất Khuất của anh Trần văn Bá". Sau đó ông Nguyễn Thế Phong (Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu) cũng đã nghẹn ngào với bài nói chuyện "Tinh Thần Trần văn Bá để lại cho thế hệ trẻ", và bài thơ "Lời Dâng Lên Tổ Quốc” của chiến sĩ Võ Đại Tôn đã được ông Lê Đình Anh hùng hồn xướng đọc. Và cuối cùng ông Đỗ Đăng Liêu, là người đã sát cánh hoạt động cùng với anh Trần văn Bá trong Tổng Hội SVVN tại Paris, đã thân mật chia sẻ cảm tưởng và kỷ niệm về anh Trần văn Bá.

Đứng trước di ảnh của Anh, đồng hương đã dâng lên những nén hương để tưởng nhớ đến một người "đã BIẾT SỐNG, DÁM SỐNG và QUYẾT SỐNG cho ra con người ÁI QUỐC”.

Melbourne
08/01/2012

Một số hình ảnh của buổi lễ

Ghi âm:

Diễn văn khai mạc của Ban Tổ Chức

Trân trọng chào đón quý quan khách và thân hữu đến tham dự buổi Lễ Tưởng Niệm anh Trần Văn Bá và các chiến sĩ đấu tranh cho tự do. Xin quý vị nhận nơi đây lời cám ơn chân thành của Ban Tổ Chức.

Kính thưa quý vị,

Thừa hưởng tinh thần vì dân, vì nước suốt đời tranh đấu cho đồng bào của thân phụ và tấm lòng dạt dào yêu nước, thương nòi, ngày 6 tháng 6 năm 1980 anh Trần Văn Bá đã từ bỏ cuộc sống vật chất, địa vị nơi xứ người, âm thầm trở về nước bí mật tranh đấu với mục đích lật đổ chính quyền cộng sản mang lại tự do cho đồng bào. Sau hơn 4 năm hoạt động, đêm 11 tháng 9 năm 1984 tổ chức của anh đã bị sa vào tay giặc.

Ngày 08 tháng 1 năm 1985, cách đây đúng 27 năm, tà quyền CSVN đã mang anh Trần Văn Bá và các ông Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Quân, Huỳnh Vĩnh Sanh và Hồ Thái Bạch ra hành quyết.

Ước mơ và hoài bão giải trừ chế độ cộng sản, mang lại tự do, dân chủ cho đồng bào của anh Trần Văn Bá và tổ chức Mặt trận Thống nhất các Lực lượng Yêu nước Giải phóng Việt Nam đã không thành công, nhưng tinh thần yêu nước của anh đã lan tỏa, ảnh hưởng đến mọi người Việt cả trong lẫn ngoài nước.

Để khơi dậy tinh thần yêu nước nơi thế hệ trẻ và vinh danh sự hy sinh cao quý của anh và các chiến sĩ dân chủ đã nằm xuống cho lý tưởng tự do, cho sự tồn vong của dân tộc, Hội Cựu Sinh Viên Việt Nam Úc Châu tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Trần Văn Bá tại Đền Thờ Quốc Tổ hôm nay.
Nguyện xin Quốc Tổ Hùng Vương và các anh hùng liệt nữ phù hộ cho con dân nước Việt biết dẹp bỏ những tị hiềm nhỏ nhen, hy sinh vì đại nghĩa, đồng lòng đứng lên giật xập chế độ cộng sản phi nhân, hại dân bán nước để cùng nhau chống giặc ngoại xâm mới mong thoát họa diệt vong, Hán hóa trước khi quá muộn.

Để kết thúc tôi xin mượn lời của nhạc sĩ Việt Khang trong bài "Việt Nam Tôi Đâu” để chúng ta cùng suy ngẫm: " Là một người con dân Việt nam, lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm, người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi, từng đoàn người đi chẳng nề chi, già trẻ gái trai giơ cao tay
chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt nam”.

Lê Đình Anh

Tiểu sử của anh Trần Văn Bá

Trần Văn Bá

1945 – 1985

Anh Trần Văn Bá sinh ngày 14 tháng 5 năm 1945 tại Sa Đéc. Là người con út trong số 3 người con của Cố Dân Biểu Trần Văn Văn, một khuôn mặt lỗi lạc Miền Nam trong suốt 2 nền Cộng Hòa. Ông Văn đã từng tham gia chính phủ Trần Trọng Kim năm 1945 và đã từng giữ chức tổng trưởng Kinh Tế và Kế Hoạch trong chính phủ độc lập đầu tiên của Việt Nam năm 1949. Ông Trần Văn Văn đã bị CS ám sát ngày 7 tháng 12 năm 1966 tại Sàigòn.

Sau đám tang của cha, anh Bá sang Pháp du học vào tháng Giêng năm 1967. Anh tốt nghiệp Cao học kinh tế, nghiêng về Chính trị Kinh doanh năm 1971 và làm trợ giảng tại Đại học Nantes (Nanterre), và từng là chủ tịch của Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris từ năm 1973 đến 1980.

Năm 1972 anh dẫn đầu một phái đoàn sinh viên Việt Nam tại Châu Âu trở về thăm viếng và ủy lạo chiến sỹ Việt Nam Cộng hòa để tạo sự thông cảm giữa những sinh viên du học và quân cán chính của Việt Nam Cộng hòa trong chương trình "Nối Vòng Tay Lớn”.

Ngay từ lúc đặt chân đến Pháp, anh TV Bá đã quyết định dồn hết tâm trí để tìm một giải đáp cho thảm trạng của đất nước. Khi đi đến kết luận là sự tồn vong và tương lai của dân tộc chỉ có thể được bảo đảm trong một nước Việt Nam độc lập, dân chủ, tự do, tiến bộ, và mục tiêu này chỉ co thể được hoàn thành từ một nền Cộng Hòa miền Nam vững mạnh và tự do. Anh đã tự vạch ra cho mình một hướng đi và đã tự học hỏi, rèn luyện cho mình một khả năng và một phương thức hành động.

Anh Trần Văn Bá đắc cử chức chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Quốc Gia tại Pháp năm 1972. Anh đã hoạt động hăng say và tận tụy để xây dưng một lực lượng Sinh Viên Quốc Gia thật hùng mạnh tại Châu Âu. Anh đã dẫn phái đoàn SV du học trở về thăm quê hương vào những tháng hè năm 73 – 74 trong chương trình "Nối Vòng Tay Lớn”, đã tổ chức cuộc xuống đường rầm rộ để ủng hộ Miền Nam và các chiến sĩ VNCH vào ngày 27 tháng 4 năm 1975, ba ngày trước khi Sài Gòn thất thủ.

Khi miền Nam sụp đổ, anh TV Bá đã xác định chánh nghĩa quốc gia và tổ chức đêm hội Tết Bính Thìn 1976 với chủ đề "Ta Còn Sống Đây”, giương cao ngọn cờ vàng Quốc Gia, hát lớn bài " Hồn Tử Sĩ”, trước hơn 2000 khán giả xúc động đến ứa lệ.  Anh kêu gọi mọi người tham dự hãy tiếp tục tranh đấu cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, chống lại chế độ độc tài cộng sản. Một ngọn lửa đối kháng đã được đốt lên từ đêm hôm đó.

Lớp trẻ SV Quốc Gia tại Âu Châu vào năm 75, trở thành côi cút, không Tổ Quốc, không đàn anh, mất đường về… Tuy vậy, họ chưa bao giờ tuyệt vọng : Trần Văn Bá đã cùng nhóm SV QG kiên trì tiếp tục con đường đấu tranh cho Chính Nghĩa, cho một Miền Nam không cộng sản.

Anh Trần Văn Bá đã trở thành linh hồn của Lớp Trẻ Tỵ Nạn.

Thôi thúc bởi thảm cảnh của đồng bào lênh đênh trên biển Đông hay ngoi ngóp trong các trại tỵ nạn, cảnh ngộ của dân quân miền Nam bị đày ải, hành hạ trong các trại gọi là "cải tạo” hay ở các vùng  "kinh tế mới”; thảm họa của cả một thế hệ thanh niên bị đem làm vật tế thần cho cuộc bành trướng quân sự điên rồ qua Kam Pu Chia; anh TV Bá quyết định rời kinh thành ánh sáng  Ba Lê ngày 6 tháng 6 năm 1980 để trở về chiến đấu trong lòng quê hương.

Nhận định rằng mặt trận chính là ở trong nước nên anh cùng các tín đồ đạo Cao Đài và đạo Hoà Hảo đã thành lập Mặt Trận Thống Nhất Các Lực Lượng Yêu Nước Giải Phóng Việt Nam và âm thầm xâm nhập vào Việt Nam.

Trong một lần chuyển vũ khí bằng đường biển vào nội địa, do nội gián, anh bị bắt ngày 9 tháng 9 năm 1984 với số lượng lớn vũ khí và tiền bạc. Anh bị đưa ra trước cái gọi là Tòa Án Nhân Dân tại trụ sở cũ của Quốc Hội Việt Nam Cộng Hòa ở Sài Gòn, ngày 14 tháng 12 năm 1984, cùng với 20 đồng đội. Tòa Án cộng sản  tuyên án tử hình anh Trần Văn Bá cùng với 4 bạn đồng hành.

Vào ngày 08 tháng 1 năm 1985, tà quyền CSVN đã mang anh Trần Văn Bá ra hành quyết cùng với các ông Hồ Thái Bạch, tín đồ Cao Đài và Lê Quốc Quân, tín đồ Hòa Hảo .

Anh Trần Văn Bá được vinh danh như một chiến sĩ tự do, một nhà ái quốc, một tấm gương tranh đấu cho dân chủ : hai tấm bảng tưởng niệm Trần Văn Bá được đặt nơi công cộng ở thành phố Liège, Bỉ quốc; một con đường được đặt tên Trần Văn Bá ở trung tâm sinh hoạt của người Việt, Eden Center, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ; Huân chương Tự Do Truman-Reagan 2007 được truy tặng cho Trần Văn Bá.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 603 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0