HNSG
Nhân vật Bộ trưởng Bộ Bộ giao thông vận tải Cộng sản Việt Nam vừa
nhậm chức, ông Đinh La Thăng vừa ký tờ trình kiến nghị lên trung ương
Cộng sản Hà Nội, về việc sẽ áp đặt một mức thu tiền lưu hành phương tiện
giao thông cá nhân và thu phí xe hơi đi vào trung tâm thành phố vào giờ
cao điểm. Theo đó người sử dụng mxe hơi, xe máy sẽ phải đóng khoản lệ
phí lưu hành từ 500,000 đến 1 triệu đồng một năm. Lý lẽ chung của việc
đóng tiền này nhằm làm giảm chuyện tắc nghẽn giao thông. Khoản tiền đóng
rất lớn này đang làm kinh ngạc và xôn xao trong dân chúng, nhất là
trong bối cảnh hàng triệu người đang khốn khó. Trong khi luật đang được
chuẩn bị ban hành, chất lượng của sống của dân chúng vẫn tồi tệ.
Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi là cuộc sống thường ngày, kẹt
xe, đường hư hại, tai nạn liên tục. Vẫn chưa giải quyết được gì, Cộng
sản Việt Nam chỉ vội nghĩ đến chuyện thu tiền mà thôi. Theo chi tiết của
luật mới sẽ ban hành, cả xe hơi lẫn và xe máy đều phải đóng thêm một
loại lệ phí gọi là phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ.
Xe hơi tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng
và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn
Hà Nội, Saigon, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng phải đóng 500,000 đồng cho
xe có dung tích dưới 175 cc và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn
hơn.
Nếu tính ra, mức thu này sẽ đem về cho nhà cầm quyền hàng chục ngàn
tỉ đồng từ dân chúng. Rất nhiều người bình luận đây là cách mà Cộng sản
Việt Nam đang túng thiếu và tìm cách hút máu dân chúng để giữ vững cho
sự suy sụp của chế độ. Hàng loạt phản ứng gay gắt đã diễn ra, từ giới
trí thức cho đến thường dân. Theo Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội
Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý Saigon, trước hết phải đặt câu hỏi
đề xuất thu lệ phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ với mục
đích gì? Nếu để hạn chế xe cá nhân và giảm kẹt xe thì không thực tiễn
bởi hiện nay tình trạng kẹt xe do rất nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ
vì gia tăng các loại phương tiện.
Cùng quan điểm, luật sư Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Mặt
trận tổ quốc cho rằng việc thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân và
giảm kẹt xe trong thời điểm này là không hợp lý vì tình trạng kẹt xe còn
do đường sá chật hẹp, ý thức người tham gia giao thông. Người dân đã
phải chịu quá nhiều loại chi phí trong khi giá cả mọi thứ đều tăng cao.
Giờ phải đóng thêm phí lưu hành thì chẳng khác nào tăng gánh nặng cho
họ, ông Đằng tức giận nói. Cũng theo nhân vật này, giao thông công cộng
hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân mà cứ muốn hạn chế phương
tiện cá nhân, thu tiền là điều không đúng.
Bộ Giao thông vận tải thu phí như vậy chẳng khác nào đẩy khó khăn của
ngành sang cho người dân gánh hộ, và đó không phải là một giải pháp
hay, không thể giảm phương tiện cá nhân và kẹt xe. Trong khi đó, ông
Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa Saigon nhận định
nhà nước thu lệ phí cao chưa chắc người dân từ bỏ phương tiện cá nhân.
Dân chúng sẽ bị vào tròng, ép buộc phải đóng tiền, làm giàu cho chế độ
vì họ không có lựa chọn nào khác. Vì bởi các phương tiện giao thông công
cộng như xe buýt không đáp ứng đủ nhu cầu mà tàu điện ngầm thì còn lâu
mới có.SBTN
|