Thứ Ba, 2024-04-23, 2:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 20 » Cướp đất HTX cho "con quan" - Dân Oan tại Vinh đấu tranh
8:55 AM
Cướp đất HTX cho "con quan" - Dân Oan tại Vinh đấu tranh

CTV Dân Làm Báo - Thứ ba, ngày 19/4/2011, gần 100 dân oan của Hợp Tác Xã Trung Đô, Phường Trung Đô - TP Vinh đã kéo nhau lên UBND tỉnh đòi gặp chủ tịch tỉnh để giải quyết những âm mưu cướp đoạt quyền sở hữu đất của đồng bào tại hợp tác xã này. CTV Dân Làm Báo đã có trao đổi với 1 số xã viên của HTX và xin gửi đến các bạn những hình ảnh của dân oan.

Hiện nay đang có một nhóm 7 người đang muốn khai thác đất của hợp tác xã thành 1 trung tâm thương mại và thể thao. Âm mưu này đã được dàn dựng và tiếp tay bởi ông Nguyễn Đình Lân, chủ nhiệm cũ của HTX và giật dây, xếp đặt lên kịch bản bởi kế toán trưởng HTX là bà Nguyễn Thị Thành.

 

 

Mục tiêu chính của âm mưu này là ban chủ nhiệm cũ của ông Nguyễn Đình Lâm, Nguyễn Thị Thành (người nắm trong tay mọi sổ sách của HTX) cấu kết với ông Nguyễn Tài Thu - con của ông Nguyễn Đình Chi phó chủ tịch tỉnh Nghệ An để bán 19 cổ phần của HTX cho "7 nhà đầu tư".

Trong khi giá thị trường là 40 triệu đồng / mét vuông thì các cổ phần này chỉ được bán với giá 815 nghìn đồng / mét vuông. Số tiền bán được cũng đã vào túi riêng của những người đang nắm quyền điều hành HTX.

 

 

Tuy nhiên, điểm chính của âm mưu này là với 19 cổ phần sở hữu đất, ông Nguyễn Tài Thu đã trở thành chủ nhiệm của Hợp Tác Xã với lý do là nắm nhiều cổ phần và từ đó nắm con dấu và quyền kiểm soát, thao túng HTX với tổng cộng 227 xã viên.

Bước đầu của việc thao túng là rút danh sách xã viên "được xác nhận" từ 227 người xuống còn 35 người. Từ đó "7 nhà đầu tư" với 19 cổ phần mua được trở thành đa số, quyết định số phận đất đai của HTX với 227 xã viên đang lệ thuộc vào để sinh sống.
Ngày 26/1/2011, hàng trăm xã viên HTX khiếu kiện đã tham gia dự cuộc họp để nghe Đoàn Thanh tra liên ngành do ông Lê Vĩnh Hùng- Phó Trưởng Phòng Kinh tế- làm Trưởng đoàn thông qua dự thảo kết luận trình Chủ tịch UBND TP Vinh. Tại buổi họp này, ông Hùng đã chỉ đạo cung cấp cho rất nhiều người văn bản dự thảo báo cáo của Đoàn Thanh tra đồng thời xác định 290 xã viên có cổ phần.

 

 

Tuy nhiên dưới ô dù của Nguyễn Tài Thu với bố là ông Nguyễn Đình Chi phó chủ tịch tỉnh Nghệ An, những "nhà đầu tư" cùng với ban chủ nhiệm HTX vẫn thao túng HTX.
Người dân của HTX đã không chấp nhận chuyện này và cho rằng với 19 cổ phần sở hữu ông Nguyễn Tài Thu không có tư cách để quyết định mọi việc của HTX với 227 xã viên. Các xã viên cũng biết rõ rằng việc chuyển nhượng 19 cổ phần chỉ là bước đầu cho âm mưu chuyển nhượng cổ phần đất đai còn lại của HTX vào tay những nhóm lợi nhuận với giá hời để khai thác kinh doanh cá nhân. Đứng đầu nhóm lợi nhuận này là ông Nguyễn Tài Thu, con của phó chủ tịch tỉnh.

HTX công nghiệp Trung Đô vốn đã có từ lâu đời từ năm 1969 và sau đó được thêm đất vào năm 1972. Vào năm 1978 nhiều hợp tác xã nhỏ được hợp nhất với nhau và do đó HTX Trung Đô xem như chính thức trên văn bản được thành lập năm 1978.
Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, HTX công nghiệp Trung Đô được UBND TP Vinh giao 7.863,9 m2 đất tại 2 địa điểm là 172 đường Nguyễn Du và khối 4 phường Trung Đô.

 

 

Trong nhiều năm qua, các xã viên HTX đã nhiều lần đưa ra những đề nghị nhiều chương trình nâng cao kiến thức cũng như những kế hoạch phát triển HTX. Tuy nhiên, những người cầm đầu, thao túng HTX đã cố tình phớt lờ để cho HTX đi vào tình trạng bê bối, HTX không có phương án sản xuất, xã viênkhông có việc làm, hàng năm, xã viên không có cổ tức. Mục tiêu là để xã viên chán nản và rút cổ phần nhằm tiến hành âm mưu chiếm đoạt đất đai của HTX vào những kế hoạch kinh doanh riêng.

 

 

Trong nhiều năm qua các xã viên HTX Trung Đô đã Tp xử lý, triển khai chậm, lên HĐND thành phố, gặp chủ tịch và phó chủ tịch (nguyễn văn chỉnh), sáng ngày mai tới làm việc.

Cũng nên nhắc lại ông Nguyễn Đình Chi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chính là người ký quyết định cho Công ty Innov Green thuê 36.000 ha đất rừng thuộc vùng nhạy cảm ở xã Cắm Muộn với thời hạn 50 năm. Việc này không những ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng mà đã làm cho hàng ngàn người dân khốn khổ vì mất đất, mất nguồn sinh kế.


CTV Dân Làm Báo tại Vinh

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 2718 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0