Thứ Năm, 2024-03-28, 2:34 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Một » 5 » Chính quyền nói gì về sự cố Thái Hà?
12:57 PM
Chính quyền nói gì về sự cố Thái Hà?
BBC
Ảnh sự cố ở Nhà thờ Thái Hà

Trang mạng của Giáo xứ Thái Hà cáo buộc chính quyền đứng đằng sau các "côn đồ"

Báo Hà Nội Mới, cơ quan ngôn luận của chính quyền thành phố Hà Nội, xác nhận có lộn xộn tại Nhà thờ Thái Hà do người dân 'bức xúc'.

Tờ Bấm báo này hôm 4/11 nói về vụ mà Nhà thờ Thái Hà coi là "các hoạt động gây hấn" chiều ngày 3/11:

"Quá bức xúc trước thái độ coi thường kỷ cương, pháp luật của các linh mục Nhà thờ Thái Hà, chiều 3/11, một số người dân phường Quang Trung đã đến Nhà thờ Thái Hà yêu cầu gặp linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng để hỏi rõ lý do tại sao lại cố tình cản trở một dự án vì lợi ích dân sinh.

"Tuy nhiên linh mục Nguyễn Văn Phượng đã không tiếp.

"Các linh mục Nhà thờ Thái Hà còn cho kéo chuông, xúi giục một số người dùng lời lẽ thiếu văn hóa lăng mạ bà con."

Cũng trong ngày 4/11, Nhà Thờ Thái Hà đã có tường trình về vụ việc lên Giáo hội Công giáo Việt Nam và cũng có kiến nghị gửi tới lãnh đạo phường Quang Trung.

Kiến nghị viết: "Vào lúc 14h30 ngày 3/11/2011, một toán khoảng 100 người được huy động đi cùng với nhân viên an ninh, các phóng viên Truyền hình, quay phim... ập vào Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế - Giáo xứ Thái Hà chửi bới, lăng mạ các linh mục, giáo dân, tu sĩ và đã gây náo loạn khu vực Nhà thờ.

"Toán người trên còn được trang bị loa tay, búa sắt, đập phá cửa Tu viện, dùng búa đập phá khóa cửa Nhà thờ...

"Không những thế, nhóm người này liên tục có hành vi khiêu khích thách thức bất cứu ai họ gặp trong khuôn viên nhà thờ như đã có hành vi túm cổ cáo, xô đẩy, gây hấn với Linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh ngay trong sân nhà thờ Thái Hà."

Kiến nghị do Linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng ký cũng nói nhóm người tới Nhà thờ Thái Hà "miệng đầy mùi rượu" và đã "gây hấn và dọa giết" giáo dân.

Linh mục Phượng cũng viết trong Bấm kiến nghị: "Chúng tôi đồng ý mọi việc làm sạch môi trường, cải tạo và xây dựng nhiều bệnh viện, nhưng đừng cướp Tu viện của chúng tôi.

"Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế Giáo xứ Thái Hà đã bị nhà nước mượn và đã mượn thì phải trả lại."

'Quá bức xúc'

Trong bài báo "Nhân dân phường Quang Trung kiên quyết phản đối", báo Hà Nội Mới cũng trích đăng ý kiến của đại diện Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi và một tổ trưởng dân phố về điều mà họ gọi là "hành vi vi phạm pháp luật của các linh mục Nhà thờ Thái Hà".

Ông Trần Minh Lương, Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung, được dẫn lời nói:

"Xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đống Đa là nguyện vọng tha thiết của không chỉ người dân phường Quang Trung chúng tôi mà còn của một số phường xung quanh.

"Chúng tôi quá bức xúc nên mới phải bảo nhau đến tìm gặp ông Phượng để hỏi rõ lý do."

Ông Trần Minh Lương, Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung

"Một dự án giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc như vậy lẽ ra Nhà thờ Thái Hà phải ủng hộ chứ sao lại tìm mọi cách phản đối bằng được?

"Chúng tôi quá bức xúc nên mới phải bảo nhau đến tìm gặp ông Phượng để hỏi rõ lý do...

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc làm của các linh mục Nhà thờ Thái Hà."

Trang web của Nhà thờ Thái Hà trong khi đó đăng bài viết nói báo Hà Nội Mới "cổ vũ cho sự bạo động, vũ lực một cách công khai".

Bài có tựa đề "Bấm Bại lộ vở kịch vụng về" viết:

"Báo chí Việt Nam đã nhiều lần lên án những sự việc mà nhân dân, công nhân đình công đã xô cổng công ty, trụ sở...hầu hết những vụ việc này đều bị đưa ra xét xử với tội danh "gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản công dân, tài sản XHCN.

"Thế nhưng việc các "người dân" này xông vào nhà thờ chửi bới, đánh đập giáo dân, tu sĩ và vác búa tạ phá cổng thì được báo HNM ca ngợi như những chiến sĩ cách mạng."

Bài viết cũng nói Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi do nhà nước "thành lập và chỉ đạo" và nói rằng "chính quyền đứng ra chỉ đạo" vụ "gây rối nhà thờ, tạo nên xô xát" hôm 3/11.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 466 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0