Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:18 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Sáu » 14 » Đắk Nông: khai thác bauxite hay tiếp tay che dấu cán bộ Trung Quốc
10:45 PM
Đắk Nông: khai thác bauxite hay tiếp tay che dấu cán bộ Trung Quốc

Quang Tâm

Phóng sự ảnh của Quang Tâm - phần 1

Trong nỗi niềm lo âu chung của toàn dân tộc trước sự bành trướng của Trung Quốc và sự tiếp tay của bộ máy lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam, nhiều nhà trí thức, chuyên gia, tướng lãnh đã hết lòng cảnh báo về hiểm họa đang bao trùm Tây Nguyên. Lãnh đạo CSVN không những đã không giữ được trọn vẹn giải đất Việt Nam gấm vóc và thiêng liêng mà cả đến việc khai thác tài nguyên cũng không vì lợi ích của đất nước, không vì tương lai của nhân dân Việt Nam!

Là một đảng viên Việt Tân trẻ, lòng tôi cũng thường quặn đau trong những tiếng kêu thảm thiết của toàn dân tộc. Chính từ nỗi thao thức đó mà tôi đã cố gắng trở lại Tây Nguyên nhiều lần để tiếp tục theo dõi những việc làm mờ ám đằng sau cái gọi là khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Với kinh nghiệm công tác và gắn bó với Tây Nguyên 4 năm trong lĩnh vực giáo dục (dự án PEDC: Primary Education Disadvantaged of Children) nên phần nào tôi hiểu về con người và giải đất được gọi là "nóc nhà Đông Dương" này của tổ quốc.

Để biết cụ thể những đổi thay gần đây, tôi tìm đến một số nhà người quen và thăm hỏi họ về những chuyện đang xảy ra xung quanh liên quan đến hiện tượng bành trướng của người Trung Quốc.

Sau một ngày thu góp dữ kiện, tôi được biết cách Nhân Cơ khoảng 50km về phía tây có một ngôi làng mà người dân thuộc 2 xã Thuận Hạnh và Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông nay gọi là "làng Đài Loan”. Họ không rõ tại sao cán bộ địa phương lại đặt tên như vậy. Khu vực này không xa biên giới và tỉnh Mondol kiri của Căm-pu-chia là bao. Trung Quốc đã mua hẳn một vùng rộng lớn dưới danh nghĩa "đặc quyền khai thác trong 99 năm”. Tôi đã tìm đến ngôi làng này và vào nhà 2 trong số những gia đình "Đài Loan” trong "vai” một anh thợ máy ủi để tận mắt chứng kiến. Theo sự hướng dẫn của người dân, tôi tìm đến gia đình Kaka. Tiếp tôi là cô vợ trẻ Việt Nam thuộc dân tộc Nùng, còn ông chồng "Đài Loan” thì cố tình tránh mặt bằng cách ngồi yên trong phòng riêng. Các gia đình "Đài Loan” này không có bất kỳ một loại giấy tờ nhập cư nào. Ông Tuyên thôn trưởng thôn 6 cho biết, họ đến đây dưới sự bảo lãnh của một bà chủ giàu có nào đó nhưng ông ta không biết tên.

Trong xã Nam Bình cũng có 3 dãy nhà "bí ẩn” (nói theo những người dân thôn 6 xã Nam Bình) như thế. Người dân không biết được chủ nhân là ai và được sử dụng với mục đích gì.

JPEG - 23 kb
JPEG - 9.7 kb
JPEG - 12.3 kb
JPEG - 25.8 kb

Tiếp tục đi dọc theo quốc lộ 14, tôi có mặt tại Nhân Cơ.

JPEG - 11.4 kb
JPEG - 8.9 kb

Trên đường dẫn vào khu vực khai thác, tôi đặc biệt chú ý đến 2 dãy nhà có công an ngày đêm chốt trực rất đông. Có thể là khu dành riêng cho các quan chức lớn Trung Quốc. Các dãy nhà cho công nhân Trung Quốc cũng đã xây xong và được trang bị rất đầy đủ.

JPEG - 6.3 kb
JPEG - 7.4 kb

Công trường trong thời gian này ít nhộn nhịp. Chỉ còn vài chục công nhân Việt Nam đang xây thêm các khu nhà ở cho công nhân Trung Quốc. Được biết, vào tháng 10 năm 2010 này sẽ có 10.000 công nhân tập trung tại Nhân Cơ. Trong đó có 9000 công nhân Trung Quốc, và 1000 công nhân Việt Nam được đào tạo từ Trung Quốc trở về.

JPEG - 26.8 kb

Hiện nay, khu vực giải tỏa cho dự án khai thác Bauxite Nhân Cơ trải dài khoảng 7km2, nhân dân thuộc khu vực này hầu hết đã bị cưỡng ép di dời, chỉ còn lại những ngôi nhà điêu tàn.

JPEG - 12.6 kb
JPEG - 12.3 kb

Những đồi Cà phê, Hồ tiêu ngút ngàn giờ đây phải nhường chỗ cho các công trình phục vụ việc khai thác.

JPEG - 8.6 kb
JPEG - 25.4 kb

Các em nhỏ, đa phần là con em của các đồng bào thiểu số ở Tây Nguyên, không biết rằng chính mảnh đất gia đình các em đang sinh sống đã bị những kẻ vô tâm bán cho chủ mới. Tuổi thơ vẫn tươi cười ngày ngày lên rừng kiếm sống, không trông chờ gì đến những lợi ích từ việc khai thác bauxite.

JPEG - 16 kb
JPEG - 13.5 kb

(Ngày 9/6/2010)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 555 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0