Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười » 13 » Đảng... phủ trên chính phủ
2:57 PM
Đảng... phủ trên chính phủ

Le Nguyen (Danlambao) Thái độ hung hăng tuyên bố: "lợi ích cốt lõi...chủ quyền không thể tranh cải...” của Trung Cộng dần dịu lại đến kinh ngạc, sau những phản ứng tích cực của người dân liên tục xuống đường biểu tình phản đối bành trướng, cùng những động thái chuyển hướng có phần mạnh hơn so với trước của một số lãnh đạo nhà nước Việt Nam và dư luận quốc tế hướng về ủng hộ, phê phán gay gắt đường lưỡi bò chín đoạn tự vẽ, thuận lợi cho các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng trên Biển Đông.

Từ những luận điểm vừa nêu, có lẽ Trung Cộng thấy không thể khống chế Biển Đông bằng giải pháp quân sự, sau khi hùng hổ đe dọa các nước trong khu vực tranh chấp nhưng không đạt được kết quả nên vội vàng thay đổi thái độ đấu dịu, ve vuốt Việt Nam với đối sách "mềm” nhưng cực kỳ thâm độc qua con đường đối thoại ngoại giao hòa bình. 

Theo chiều hướng đó, xét đến những cuộc gặp gỡ cấp cao của hai nước Việt –Trung được các phương tiện truyền thông loan tải dồn dập, từ phái đoàn của thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn, phái đoàn của thứ trưởng quốc phòng trung tướng Nguyễn Chí Vịnh,phái đoàn quân sự cao cấp của thường trực quân ủy trung ương kiêm bí thư trung ương, kiêm chủ nhiệm tổng cục chính trị, trung tướng Ngô Xuân Lịch và phái đòan hùng hậu của đảng cộng sản do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu sang triều kiến thiên triều. Trong các cuộc hội đàm này, nhân dân Việt Nam chỉ được biết những tuyên bố, thỏa thuận chung công khai trên báo chí có phần thất lợi lẫn hèn kém của đại diện Việt Nam trước bá quyền Trung Cộng, tuyệt nhiên người dân không ai được biết những gì thật sự đã xảy ra đằng sau các bản thông cáo báo chí và các cuộc gặp gỡ đó. 

Song song lẫn đan xen giữa các cuộc hội đàm với Trung Cộng là cuộc đối thoại quốc phòng Mỹ-Việt của trung tướng thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Chí Vịnh, chuyến công du của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nam Dương, đến một số nước Châu Âu và tiếp phái đoàn của thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó là các chuyến công du của chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Nhật, Mã, Ấn. Các chuyến đi, tiếp xúc thắt chặc quan hệ ngoại giao của hai ông Dũng, Sang có chút ít tính chiến lược nhằm cân bằng quan hệ ngoại giao với Trung Cộng. Tất cả nội dung các cuộc gặp gỡ, hội đàm vừa kể đều được công khai trên các phương tiện truyền thông quốc tế lẫn khu vực, không giống như các cuộc hội đàm Việt-Trung luôn luôn bí hiểm, khó hiểu "cực kỳ” và không ai được biết trừ những người đàm phán, ký kết, thỏa hiệp của hai phía. 

Ngoài những diễn tiến ngoại giao vừa kể, còn có một số chuyến đi khác mang tính thủ tục bởi ràng buộc định kỳ từ giao ước với các tổ chức quốc tế, không mang tính chiến lược nên người viết không nhắc đến. 

Quan sát các diễn biến dồn dập trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với quốc tế thời gian gần đây, không khó để chúng ta nhận ra dấu hiệu phân thân, cũng như có thể là phân hoá thành hai khuynh hướng đối ngoại, thậm chí là hai phe phái đối cực trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam: phe thứ nhất, quan hệ với Trung Cộng diễn ra theo chiều sâu quyền lực của đảng cộng sản Việt Nam, cao nhất của quyền lực này là tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, với thực chất quyền lực, chiều sâu quyền lực nằm trong tay thường trực quân ủy trung ương, chủ nhiệm tổng cục chính trị trung tướng Ngô Xuân Lịch; phe thứ hai quan hệ ngoại giao với các nước trong khu vực, thế giới diễn ra theo chiều dọc khá khiêm nhường do các lãnh đạo quyền lực nhà nước gồm chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chịu trách nhiệm theo phân công của đảng hay chủ động tiến hành độc lập còn là câu hỏi lớn? 

Thế giới đều biết, hệ thống tổ chức chính thể độc tài cộng sản, quyền lực chính trị của đảng, nhà nước không phân định rạch ròi, tuy nhìn thấy có hai bộ phận đảng, nhà nước riêng biệt nhưng thật sự chỉ có một. Trung Cộng biết rõ nội tình cộng sản hơn ai hết nên trong quan hệ ngoại giao, thượng lượng, mua chuộc đều tập trung vào lãnh đạo đảng, phớt lờ lãnh đạo nhà nước, vì họ biết cơ cấu tổ chức nhà nước cộng sản thì đảng cộng sản là tiếng nói quyết định sau cùng nên họ mở rộng đàm phán, thương thuyết từ thấp đến cao, từ bí mật đến công khai tập trung vào nơi nắm gìữ thực quyền, quyền lực chính trị chính yếu là đảng cộng sản Việt Nam. 

Thế cho nên, sau thời gian áp dụng chính sách cứng rắn, phô diễn sức mạnh quân sự, tuyên bố vung vít, chèn ép các nước có quyền, lợi ích kinh tế trên biển Đông gặp phản ứng quyết liệt của họ, với sự đồng tình ủng hộ của quốc tế buộc Trung Cộng phải thay đổi thái độ nhưng vẫn không từ bỏ tham vọng độc chiếm biển Đông. 

Ai cũng thấy, sau nhiều năm đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, chúng đuổi bắt, bắn giết đòi tiền chuộc, không lắng nghe tiếng nói của phía Việt Nam, bỗng dưng dịu giọng, thật ra có nguyên do khiến Trung Cộng phải dịu giọng? Mở đường tái đàm phán, chuổi gặp gỡ cho chuẩn bị tái đàm phán biển Đông với Việt Nam dù kín kẻ nhưng Trung Cộng không che dấu được ý đồ xấu của họ, bằng cách nhắm vào lãnh đạo tối cao Việt Nam, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quân ủy trung ương, và tiếp cận sức mạnh quân sự, xương sống bảo vệ chế độ, ngăn chống ngoại xâm là chủ nhiệm tổng cục chính trị trung tướng Ngô Xuân Lịch, người chỉ đạo trực tiếp, mạng lưới lãnh đạo, chỉ huy quân đội nhân dân Việt nam nhằm thực hiện kế sách lâu dài thôn tính, xâm lăng Việt Nam qua quyền lực mềm, vì như thế sẽ vô hiệu hóa hậu thuẩn cũng như can thiệp của quốc tế cho Việt Nam. 

Để nhận diện rõ hơn âm mưu trường kỳ mai phục của Trung Cộng, ngoài những cuộc gặp gỡ chính thức còn có những cuộc hội đàm, thương lượng không chính thức trên nhiều phương diện với các đối tác không đồng cấp, lẫn bỏ qua thủ tục ngoại giao, vượt mặt lãnh đạo các cấp nhà nước của đảng cộng sản Việt Nam. Hiện nay chuyện vượt mặt nhà nước của đảng không còn là chuyện lén lút cá biệt mà đã trở thành ngênh ngang phổ biến trong nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. 

Chuyện quyền lực đảng phủ trùm trên quyền lực nhà nước, chuyện đảng vượt lên chính phủ để "quyết” mọi việc, chẳng hạn như ngụy tạo, sửa đổi các biến cố, sự kiện lịch sử diễn ra âm thầm cho đúng chủ trương, đường lối của đảng, có rất nhiều nhưng việc ra mặt sửa đổi sự thật lịch sử công khai thách thức phản đối của người dân chỉ mới xảy ra lần đầu. Đó là việc sửa đổi ngày kỷ niệm tái lập tỉnh Lào Cai từ ngày 10/10 sang ngày 01/10 trùng khớp ngày quốc khánh của Trung Cộng là âm mưu "nhập Trung”có thể hiểu đựợc. Trước đó chính quyền tỉnh ra lệnh cho người dân trên các tuyến phố Lào Cai treo đèn lồng mang màu sắc văn hóa Trung Hoa trong kỷ niệm tái lập tỉnh, đã gặp sự phản đối quyết liệt của người dân nên lệnh này phải bị hủy bỏ nhưng vẫn nhất quyết giữ 01/10 làm ngày kỷ niệm tái lập tỉnh như thách thức bức xúc của người dân. 

Vậy, ai chỉ đạo cho kịch bản này? Không khó để hiểu, không ai khác chính là bí thư tỉnh ủy, lãnh đạo cao cấp nhất của đảng ở địa bàn tỉnh và không nên ngây thơ nghĩ rằng lãnh đạo trung ương không biết mà phải nghĩ rằng có sự đồng tình hoặc chỉ đạo của cấp cao hơn trong đảng! 

Thế thì tại sao đảng lại táo tợn, liều lỉnh đến thế! Không có gì khó hiểu bởi đảng muốn củng cố, xác định lại đội hình hầu "nghiêm chỉnh tuân thủ, thực hiện thỏa thuận, nhận thức chung” của lãnh đạo hai đảng cộng sản Viêt- Trung và sự kiện Lào Cai như là cái bẫy để đảng lùng, diệt mầm ngăn chận, chống đối tiềm ẩn nằm trong đảng nhằm tiêu trừ hậu họa, nhưng dường như âm mưu này đã thất bại vì chưa thấy có con mồi ngây thơ nào sập bẫy. 

Nhìn lại toàn cục diễn tiến qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ ngoại giao trong lãnh thổ Việt Nam hay các nước trên thế giới, không khó để chúng ta nhận ra hai mặt đối lập trong đối sách ngoại giao của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chia thành hai phe rõ rệt: phe đảng và phe nhà nước. 

Phe đảng thậm thụt, cố gắng tiếp cận, xôn xao nhốn nháo, tranh nhau chạy về phía Trung Hoa đại hán triều kiến tung hô "nghiêm chỉnh tuân thủ thỏa thuận, nhận thức chung... quan hệ đồng chí hai đảng là vốn liếng giàu có...cần củng cố và lưu truyền...” đầu đảng của phe này là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ nhiệm tổng cục chính trị trung tướng Ngô Xuân Lịch. 

Phe chính phủ tỏ ra không kém cõi, ráo riết mở rộng quan hệ ngoại giao, tiếp cận đối tác hình thành liên minh chiến lược quốc phòng với các nước trong khối Asean, Ấn, Nhật, Châu Âu...nhằm giảm ảnh hưởng, áp lực từ Trung Cộng do lãnh đạo của phe chính phủ là chủ tịch nước Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh vận động hình thành liên minh của phe chính phủ Việt Nam, chúng ta thấy có liên minh chiến lược Mỹ- Úc -Ấn- Nhật cũng được thành hình trong giai đoạn này. Vậy, hợp tác chiến lược Việt-Ấn có phải là "cửa không khóa” mà chủ tịch Trương Tấn Sang đang nhắm tới trong chuyến "Ấn Du” nhằm để ngõ cho quốc tế can thiệp nếu xung đột vũ trang trên biển Đông xảy ra? 

Không biết quyền lực chính phủ của Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng có đủ sức đẩy lùi được quyền lực của đảng đã phủ trùm trên chính phủ, kể từ khi chính thể độc tài cộng sản được dựng lên trên đất nước này. Đây là câu hỏi lớn, khá nhức nhói? Biết đâu những điều đã thành nếp trong chính thể cộng sản, tưởng chừng như không thể, tưởng chừng như bất khả lại biến thành sự thật, cứ hy vọng cho đời còn có niềm vui! Giả sử như lãnh đạo chính phủ không đẩy lùi được quyền lực đảng ra khỏi nhà nước thì bạn có nghĩ ra cách nào để tách đảng ra khỏi nhà nước chưa, tôi tin là bạn đã hoặc sẽ có. Vì đẩy lùi quyền lực, tách rời quyền lực của đảng ra khỏi nhà nước là con đường"thoát Trung”ngăn hiểm hoạ mất nước mà mọi con dân nước Việt cần hướng tới!? 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 504 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0