Thứ Bảy, 2024-04-27, 5:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Bảy » 25 » Dấu hiệu nào cho thấy kinh tế bắt đầu phục hồi ???
12:50 PM
Dấu hiệu nào cho thấy kinh tế bắt đầu phục hồi ???



Châu Xuân Nguyễn

Ở những nền kinh tế thị trường, rất nhiều chỉ số có thể có sai số rất cao, chỉ số hàng tồn kho (nhà cung cấp có thể cung cấp thông tin không chính xác nên khi tổng hợp có phần sai sót cao), chỉ số tăng cao tín dụng cũng tạm chấp nhận….
Những chỉ số nào càng gần với người tiêu thụ nhất là những chỉ số đáng tin cậy nhất, vì kinh tế chuyển mình hay không là tùy người tiêu dùng (CPI thấp là chứng tỏ người tiêu dùng không có sức mua, cửa hàng hạ giá để giảm tồn kho nên sau vài tháng, khi lấy thống kê thì thấy giá giảm…đó không hẳn là lạm phát giảm nhưng phần nhiều là sức mua kiệt quệ).
Chỉ số bán hàng của cửa hàng là tin cậy, nhưng ở Tây Âu, phải phân chia ra làm 2 loại hàng, durable goods (hàng không tiêu thụ) và non-durable goods (hàng tiêu thụ).
Hàng tiêu thụ (non-durable goods) là những mặt hàng mua để dùng, dùng hết thì phải mua thêm…như xà bông, nước mắm, xăng, dầu, gạo, thịt v.v…Hàng mua xài hết phải mua thêm, hàng tối cần thiết
Hàng không tiêu thụ (durable goods) là TV, tủ lạnh, xe hơi, xe gắn máy, gối, mền, màng, cửa sổ, quần áo, giày, dép v.v…một món hàng mua một lần xài cả năm hay hơn.
Một nền kinh tế bắt đầu ra khỏi khủng hoảng khi sức mua vực dậy, lúc đó thì cửa hàng đặt thêm sản phẩm, nhà phân phối đặt hàng nhà sản xuất, nhà sản xuất mướn thêm nhân công, thất nghiệp giảm bớt, sức mua tăng trở lại….Ở Mỹ, Úc, từ lúc chỉ số bán hàng (không tiêu thụ) tăng cho tới lúc thất nghiệp giảm là 2 năm, vì khi sức mua vực dậy, phải 6 tháng hay 1 năm mới tiêu thụ hết hàng tồn kho, phải 6 tháng nữa để đặt hàng và cho tới khi nhà sản xuất thấy đơn đặt hàng ổn định thì mới tuyển người và phải 6 tháng mới tuyển và tái huấn luyện một ê kíp mới lành nghề.
Vậy chỉ số để trông vào là chỉ số bán hàng không tiêu dùng.
Chúng ta thấy rỏ điều này khi bọn rừng rú 3 Dũng giảm lãi suất nhưng DN đâu có vay tiền để sản xuất, sản xuất thì không nhà phân phối nào lãnh, nhà phân phối lãnh thì không cửa hàng nào chịu nhận để chôn vốn vì người tiêu dùng không mua….Mà cái chính là người tiêu dùng phải cầm đồng tiền mua sản phẩm, mà phải gần như 90 triệu người tiêu dùng mua thì mới vục dậy. Nhưng than ôi, người tiêu dùng chỉ mua khi họ có dư tiền và tình hình kinh tế vĩ mô không làm họ chùn tay khi mua cái giường, cái TV tinh thể lõng v.v…Bây giờ mua thịt mà người tiêu dùng không dám mua vì lo sợ thì bao giờ mới bắt đầu mua xe tay ga ??? 2 hay 3 năm nữa ???? Đó là sớm nhất.
Không tin cứ làm một cuộc thăm dò…”Anh định bao giờ mua TV mới, xe tay ga mới ???” thì biết ngay.
Tại sao giảm lãi suất 5% (rừ 14% còn 9%) mà BĐS vẫn chết, có ai can đảm mua khi DN đóng cửa ào ào, thất nghiệp hàng triệu.
Và lòng tin về kinh tế vĩ mô đối với "đàn bò về thành phố” này là bao nhiêu ??? Một con số không to tướng…Vậy thì bao giờ bắt đầu mua xe tay ga ??? Khi nào CS sụp đổ, CP Hậu CS giỏi về kinh tế thì người dân mới có lòng tin, tiếng Anh gọi là "Consumer confidence”, điều này ngay cả CP Anh, Mỹ Úc còn không có được thì CP CS là nhưng mất tích hoàn toàn lòng tin của 90 triệu dân.
ĐCS hoàn toàn sai lầm khi bắt đầu đồn thổi thì tất cả người tiêu dùng sẽ mua hàng….Người tiêu dùng VN còn cẩn thận gấp trăm lần người tiêu dùng Úc vì đồng tiền khó kiếm hơn và Chính Phủ VN nói láo nhiều hơn (quá nhiều hơn). Vì vậy nên khi nào họ thấy tốc độ phá sản giảm, tốc độ thất nghiệp giảm, DN bắt đầu tuyển mộ lại thì lúc đó may ra có một tia hy vọng. Bây giờ nếu lãi suất 10% , thanh khoản tràn đầy mà người dân không có lòng tin là họ không tiêu dùng…vậy thì làm sao giảm tồn kho, làm sao sản xuất thêm ?????
Melbourne
25.07.2012
Châu Xuân Nguyễn
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 472 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0