Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:52 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Một » 1 » Giới nghiệp đoàn thế giới phẫn nộ đối với CSVN
11:20 AM
Giới nghiệp đoàn thế giới phẫn nộ đối với CSVN

Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (UBBV) - Committee To Protect Vietnamese Workers (CPVW)
Ba Lan: Ul. Waryńskiego 3-00- Warszawa, Poland; Tel: +48 606 831 600
www.baovelaodong.com, baovelaodong@gmail.com    &    www.protectVietworkers.com, protectVietworkers@gmail.com


Bản Tin UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam)
Giới nghiệp đoàn thế giới phẫn nộ đối với CSVN

[UBBV baovelaodong.com 31/10/2010] Một làn sóng phẫn nộ đang thành hình trong giới nghiệp đoàn thế giới trước việc nhà cầm quyền CSVN bắt giam Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và Đỗ Thị Minh Hạnh từ tháng 2, và ngày 26/10 xử án tù 7, 9, và 7 năm vì giúp công nhân tổ chức đình công. Cụ thể là nghiệp đoàn AWU, với khoảng 140 ngàn thành viên, đã lên tiếng, và tổ chức LabourStart.org đã phát động một chiến dịch được hơn 3 ngàn thành viên và viên chức các nghiệp đoàn hưởng ứng.

Mấy ngày qua, các DB Loretta Sanchez, Chris Smith, Cao Quang Ánh, và TNS Barbara Boxer đã chính thức phản đối. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã ra thông báo đòi CSVN phải trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị, có nêu tên Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, và Đỗ Thị Minh Hạnh (Chương-Hùng-Hạnh). Human Rights Watch và Amnesty International cũng đã lên tiếng.

Nhưng, khác với những tù nhân chính trị khác, khi bỏ tù Chương-Hùng-Hạnh, CSVN không chỉ bị các chính quyền và các tổ chức nhân quyền phản đối, mà nay phải đương đầu với một thế lực mới, đó là các nghiệp đoàn thế giới.


Hôm 29/10, ông Paul Howes (HÌNH), TTK của Australian Workers Union, đã viết thư đến hơn 10 nơi, trong đó có Tổng Liên Đoàn ACTU của Úc, để đề nghị ACTU tìm cách hỗ trợ phong trào nghiệp đoàn độc lập tại Việt Nam. Ông cũng viết thư đến nhà cầm quyền CSVN, "Các ông phải trả lại quyền tự do cho những anh hùng này (nguyên văn "heroes")". Và ông yêu cầu APHEDA, tổ chức viện trợ của ACTU, giúp đỡ gia đình 3 nạn nhân trên đây.

Tổ chức LabourStart cũng đã tung ra chiến dịch phản đối khoảng 2 tuần nay trên mạng LabourStart.org và Facebook. Đến nay, hơn 3 ngàn người đã viết email để đòi CSVN phải trả tự do cho Chương-Hùng-Hạnh. Phần lớn là thành viên hoặc viên chức các nghiệp đoàn tại Hoa Kỳ, Canada, Anh Quốc, Taiwan, v.v. Trong email, một số viết rằng trước kia họ biểu tình phản chiến hoặc không chịu gắn bom vào máy bay vì tưởng "giải phóng miền Nam" để người dân Việt được hưởng thể chế dân chủ, nay họ quá bất mãn khi biết nhà nước CSVN đàn áp dân.

Ngoài AWU và LabourStart, một số nghiệp đoàn đã chính thức gởi thư phản đối, trong đó có Maritime Union of New Zealand ở Napier, và CCU, là một trong những liên đoàn lao động của Canada.


Đi đến đâu, gặp bất cứ nghiệp đoàn nào, UBBV đều thấy rõ sự phẫn nộ của các viên chức và thành viên nghiệp đoàn. Một hiện tượng mới là thái độ "sắn tay áo": Tự họ nói sẽ thông báo cho những tổ chức bạn của họ. Tự họ hỏi "Chúng tôi còn làm gì thêm được nữa để giúp không?". Làn sóng phẫn nộ của nghiệp đoàn thế giới đang hình thành, và có thể thấy được rằng trong tương lai sẽ càng lớn mạnh.

(Bản Tin này và các tài liệu khác của UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam) cũng có đăng trên trang mạng baovelaodong.com)
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 650 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0