Thứ Năm, 2024-03-28, 3:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Một » 2 » Giáo xứ Thái Hà sẽ 'kiện' chính quyền?
7:11 PM
Giáo xứ Thái Hà sẽ 'kiện' chính quyền?
BBC
Biển điện tử trên nóc Nhà thờ Thái Hà

Nhà thờ Thái Hà treo biển điện tử đòi lại đất của nhà thờ từ hôm 26/10

Luật sư thạo tin về Giáo xứ Thái Hà nói các tu sỹ có thể sẽ 'kiện' quyết định phạt tiền linh mục Chính xứ trong vụ tranh chấp đất đai.

Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội hôm 31/10 đã ra quyết định phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với Linh mục Chính xứ Nhà thờ Thái Hà Nguyễn Văn Phượng.

Vụ xử phạt này liên quan tới việc Nhà thờ Thái Hà treo biển điện tử trên nóc nhà thờ từ cuối tháng trước, điều mà quận Đống Đa nói đã phạm vào việc "tán phát, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân," theo Thông tấn xã Việt Nam.

Trước đó, Thông tấn xã cho biết, Thanh tra văn hóa của thành phố Hà Nội "đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa do treo dựng biển quảng cáo bằng bảng điện tử trên nóc tầng nhà 7 tầng Nhà thờ Thái Hà không có giấy phép quảng cáo và lợi dụng quảng cáo để xúc phạm danh dự lợi ích của tổ chức."

Biển treo trên Nhà thờ Thái Hà viết: "Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm Bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo Xứ Thái Hà."

"Tôi tin rằng phía Nhà thờ sẽ có văn bản khiếu nại quyết định đó hoặc là Nhà thờ sẽ khởi kiện quyết định đó ra Tòa án nhân dân quận Đống Đa."

Luật sư Lê Quốc Quân

Biển điện tử này xuất hiện sau khi Nhà thờ Thái Hà và giáo dân phản đối việc xây dựng trạm nước thải ở Bệnh viện Đống Đa mà không có sự tham vấn với Nhà thờ, tổ chức mà các tu sỹ và giáo dân nói hiện đang là chủ sở hữu khu đất có Bệnh viện Đống Đa.

'Vi phạm pháp luật'

Khi được hỏi về quyết định xử phạt của quận Đống Đa, luật sư Lê Quốc Quân, người gần gũi với Nhà thờ Thái Hà, nói với BBC:

"Tôi quan ngại lắm về cái quyết định xử phạt vi phạm hành chính đấy.

"Thứ nhất là các căn cứ pháp lý bị thiếu hụt. Tức là muốn để có quyết định xử phạt hành chính người ta phải có biên bản

"Trong biên bản đó phải có người chứng kiến về hành vi đó, rồi người vi phạm phải ký vào xác nhận."

Luật sư Quân nói phía Nhà thờ Thái Hà đã không ký biên bản và các linh mục nói biển điện tử của họ không phải là biển quảng cáo như chính quyền nhận định.

"Tôi chưa biết được một cách chính thức nhưng tôi tin rằng phía Nhà thờ sẽ có văn bản khiếu nại quyết định đó hoặc là Nhà thờ sẽ khởi kiện quyết định đó ra Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

"...Theo tôi quyết định đó có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật."

'Kích động'

Giáo xứ Thái Hà cũng đã đưa lên Bấm mạng internet nội dung cuộc gặp gỡ với hai phó chủ tịch Ủy ban nhân dân và các quan chức khác của quận Đống Đa hôm 27/10 trong đó các tu sỹ và giáo dân đòi chính quyền trả lại đất mà họ nói chính quyền "mượn" để làm bệnh viện.

Đại diện Nhà thờ Thái Hà nói Bệnh viện Đống Đa nằm trong diện chuyển ra ngoại thành và như vậy chính quyền sẽ có thể trả lại đất cho Nhà thờ hiện có số con chiên tới sinh hoạt lên tới 'hàng chục ngàn'.

"Chính quyền địa phương cũng đã từng có thư mời những người có trách nhiệm của nhà thờ Thái Hà tới trụ sở chính quyền sở tại làm rõ về việc này, nhưng cũng không có hồi âm gì."

Thanh tra văn hóa Nguyễn Thái Sơn

Tại cuộc gặp, Linh mục Vũ Văn Bằng cũng phản đối việc chính quyền dùng loa "chĩa" vào Nhà thờ "suốt ngày" với những tuyên bố "kích động".

"Chúng tôi cho rằng đây là điều xúc phạm tín ngưỡng của chúng tôi. Đó là điều không thể chấp nhận được."

Chính quyền Hà Nội chưa có phản ứng chính thức gì về việc dùng loa phóng thanh của phường Quang Trung sở tại để tuyên truyền các nội dung chính quyền muốn truyền đạt.

Tuy nhiên ông Nguyễn Thái Sơn, thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cáo buộc Nhà thờ Thái Hà không hợp tác.

"Tôi đã xuống đó làm việc [về bảng điện tử] với giáo xứ Thái Hà về việc này nhưng tiếc là chưa gặp được những người đứng đầu và có trách nhiệm," ông Sơn được báo An ninh Thủ đô dẫn lời nói.

"Trước đó chính quyền địa phương cũng đã từng có thư mời những người có trách nhiệm của nhà thờ Thái Hà tới trụ sở chính quyền sở tại làm rõ về việc này, nhưng cũng không có hồi âm gì."

Trong khi đó Nhà thờ Thái Hà nói họ là chủ của tu viện xây từ năm 1931 mà hiện là Bệnh viện Đống Đa và không có chuyện người đang mượn đất lại có thể mời chủ đất tới như chính quyền đã làm.

Hồi năm 2008, Giáo xứ Thái Hà cũng đã từng đòi một khu đất mà họ nói thuộc về Nhà thờ nhưng chính quyền đã kiên quyết thu hồi đất để "sử dụng vào các mục đích công ích".

Khi đó một loạt giáo dân đã bị khởi tố khi có va chạm với cảnh sát tới cưỡng chế.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 527 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0