Thứ Năm, 2024-03-28, 4:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 26 » Kỷ luật quan chức trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng?
8:50 AM
Kỷ luật quan chức trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng?

Theo trang web của Viện Nghiên cứu Phát triển Việt Nam, trích dẫn nguồn tin "từ Ba Đình” thì đã có sự xử lý kỷ luật với một số quan chức địa phương liên quan trực tiếp tới vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng.

Trang web này tthông báo như sau: "Tin Mới nhận được vào lúc 14 h mồng Một tết, ngày 23-1-2012, từ Ba Đình-Hà Nội: Bước đầu, cấp có thẩm quyền đã xử lý: Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Lê Văn Hiền. Đình chỉ Chủ tịch UBND xã Vinh Quang đối với ông Lê Văn Liêm. Phê bình về mặt Đảng đối với ông Đỗ Trung Thoại.”

Bản tin không cho biết rõ số quyết định kỷ luật cũng như ai là người đã ký quyết định kể trên. Đây là trang web thứ 2 đã đăng tải tin tức liên quan tới sự kỷ luật này. Trước đó, vào ngày cuối cùng của năm Tân Mão, trang blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cũng đưa tin tương tự.

Cho tới nay, tin tức này chưa được chính thức xác nhận từ phía chính quyền Việt Nam. Hiện các cơ quan công quyền Việt Nam đang nghỉ Tết nguyên đán tới hết tuần, nên việc kiểm chứng thông tin không thể thực hiện được.

Chúng tôi đưa tin với sự dè dặt và kèm theo dấu hỏi, trong tiêu đề bản tin.

Vụ cưỡng chế diễn ra hôm 5/1/2012. Những người trong gia đình ông Vươn đã dùng súng hoa cải và một số vũ khí tự tạo chống lại lực lượng cưỡng chế khiến 4 công an và 2 bộ đội bị thương.

Xung quanh vụ việc đã có hàng trăm bài báo trên các phương tiện truyền thông. Phần lớn đều chê trách cách hành xử vô pháp luật, vô nhân đạo của chính quyền địa phương. Cưỡng chế thực hiện khi chưa hết hạn thuê đất, không có sự đền bù thỏa đáng công sức khai hoang lấn biển cho người dân, đẩy họ vào chân tường, hết đường sống. Hơn nữa, chủ tịch xã là em chủ tịch huyện dẫn tới việc nghi ngờ có động cơ cá nhân trong vụ cưỡng chế vội vã này. Nhiều quan chức, tướng quân đội, cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh đã lên tiếng bênh vực gia đình ông Vươn. Bộ công an, Mặt trận Tổ Quốc… đã tuyên bố vào cuộc điều tra.

Liên quan tới việc phá sập ngôi nhà của gia đình ông Vươn nằm trên phần đất chưa hết hạn thuê và không nằm trong khu vực bị cưỡng vừa rồi, ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng phát biểu với báo chí "nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn”. Tuyên bố này sau đó bị báo Thanh Niên bình luận là "vô liêm sỉ”, còn GS Đặng Hùng Võ cho rằng "thành phố Hải Phòng không nên thuyết minh cho huyện Tiên Lãng”…

Trang blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã quyên góp được khoảng 285 triệu giúp gia đình nạn nhân. Hiện 3 người đàn ông trong gia đình này vẫn đang bị giam giữ, điều tra về tội danh "giết người”.

© Đàn Chim Việt

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 517 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0