Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: VietNamNet)
Tháng 11-2011, giữa lúc QH đang bàn thảo chủ trương cắt giảm đầu tư
công, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, rất hồn nhiên, đề
nghị QH bố trí khoản ngân sách 40.000 tỷ đồng, thu vượt từ dầu thô, cho
các công trình trọng yếu của ngành giao thông. Lý giải nguyên nhân, Bộ
trưởng Thăng, cũng rất hồn nhiên- "tiết lộ”: Hiện Bộ GT-VT không còn
tiền để đầu tư hạ tầng.
QH tất nhiên từ chối.
Chỉ hơn 1 tháng sau, vào ngày gần như cuối cùng của năm, Bộ trưởng
Thăng ký đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt
Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Lần này, lý do
không phải vì ngành GTVT "không còn tiền”, mà được thay thế bằng một lý
do có vẻ cao cả và cấp bách hơn "chống ùn tắc giao thông”.
Lý do thật sự thế nào, có lẽ chỉ Bộ trưởng Thăng biết. Mà thực ra, Bộ
GTVT cũng chẳng đủ lịch sự để phải "tế nhị”. Ngày 2-1, trả lời tờ NLD,
người phát ngôn Bộ GTVT thật thà: "Cách đây không lâu, Bộ GTVT đã trình
Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó cũng
đã tính tới phương án thu phí đối với xe máy, ô tô nhằm sửa chữa, duy tu
đường sá. Muốn có thêm một khoản tiền để làm mới hạ tầng giao thông thì
cần thiết phải có thêm khoản thu, trong đó có việc thu phí lưu hành
phương tiện xe cá nhân”.
Tính chất "gánh nặng” đổ từ trách nhiệm nhà nước lên vai người dân
thực ra đã được nói tới từ năm 2008 khi TP HCM đề xuất tăng thu lệ phí
và thu phí hằng năm đối với xe môtô, gắn máy. "Xe gắn máy hiện vẫn là
phương tiện đi lại, sinh sống, làm ăn của người dân có thu nhập thấp. Do
vậy, nếu buộc người dân đóng phí cao thì do nhu cầu cuộc sống, người
dân vẫn phải sử dụng xe gắn máy. Chứ đi bằng phương tiện nào trong khi
giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu của họ?”- Ông Lê Hiếu Đằng,
khi đó đương chức Phó Chủ tịch MTTQ TP HCM nói. Ông Đằng cho rằng bản
chất của câu chuyện tăng phí và thu phí phương tiện là "Đẩy khó khăn cho
người dân”; là "Làm gánh nặng tài chính của mỗi gia đình càng thêm nặng
nề”.
Năm 2008 TP HCM chưa có tàu điện ngầm. Xe bus đô thị gắn liền với sự
bất tiện, mất thời gian. Đến giờ, tàu điện ngầm vẫn nằm đâu đó ở thì
tương lai. Còn xe bus, dù khuyến khích cán bộ ngành GTVT đi xe bus nhưng
cũng chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, người từng "thí điểm đi xe
bus”- cũng thừa nhận rằng: "Với tình hình chất lượng xe buýt như hiện
nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi…”
Đối với người dân, bao gồm cả ở TP và nông thôn, chiếc xe gắn máy giờ đã trở thành đôi chân, thành chiếc "cần câu cơm”.
Có lẽ là ngay cả Bộ trưởng Đinh La Thăng, người vừa ký đề xuất thu
phí lưu hành đối với tất cả các loại "chân”, thu phí giờ cao điểm đối
với 11 triệu "cần câu cơm” ở 5 TP lớn, chắc chắn cũng sẽ "cắn bút” để
trả lời rằng nếu người dân không đi bằng xe gắn máy thì họ đi bằng gì.
Có một người đã nói đúng bản chất vấn đề. TS Khuất Việt Hùng Trưởng
Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (ĐH GTVT Hà Nội) nói rất thẳng thắn:
"Việc thu phí lưu hành xe chỉ làm tăng ngân sách chứ không tác động đến
hành vi sử dụng xe máy của người dân, không làm giảm số lượng người sử
dụng xe máy và vì vậy không làm giảm ùn tắc giao thông. Khi người ta sở
hữu xe máy và bị đóng phí lưu hành thì đương nhiên họ sẽ sử dụng xe máy
vì đằng nào cũng đã đóng phí rồi”.
Cần phải nói thêm là không phải vì đánh phí cao mà người dân có thể đi bộ.
Câu hỏi đặt ra, vì thế, không phải mức đóng là cao hay thấp, mà phải
là việc buộc người dân phải đóng tiền vì Bộ GTVT "không còn tiền”, thậm
chí là để "giảm ùn tắc” là đúng hay sai, là hợp lý hay không hợp lý,
nhất là khi việc thu phí chỉ có tác dụng làm tăng mấy chục ngàn tỷ vào
"ngân khố” giao thông chứ gần như sẽ không có tác dụng làm giảm ùn tắc.
Có người nói bằng việc ban hành một văn bản nhạy cảm như vậy vào ngày
cuối cùng của năm, dịp mà hầu hết các cơ quan truyền thông nghỉ tết
dương lịch, và dưới danh nghĩa "Cách mạng chống ùn tắc”, Bộ trưởng Thăng
đã khôn ngoan hơn rất nhiều so với hôm ông "xin tiền trước QH”.
Nhưng khôn ngoan để làm gì khi bản chất của câu chuyện là ông đã "lục
túi” người dân dưới danh nghĩa giảm ùn tắc giao thông, đã đẩy áp lực
trách nhiệm của một Bộ trưởng lên vai người dân.
Theo blog Đào Tuấn
|