Thứ Ba, 2024-04-23, 6:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Tám » 29 » Lãnh đạo MASAN, Techcombank Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang bị Công an phát hiện rửa tiền 15 triệu USD
10:14 PM
Lãnh đạo MASAN, Techcombank Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang bị Công an phát hiện rửa tiền 15 triệu USD


Tháng Tám 29, 2012

Số tiền trên được chuyển lòng vòng thông qua nhiều cá nhân và pháp nhân thuộc nhóm Công ty Cổ phần MASAN ở TPHCM (do các ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG, HỒ HÙNG ANH, là một trong các chủ sở hữu làm những thủ tục để hợp pháp hóa số tiền trên và xóa nguồn gốc số tiền). Tại cơ quan Công an, các ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG, HỒ HÙNG ANH (2 trong số 5 pháp nhân đã mua cổ phiếu) đều đã khai nhận đây là tiền của ông HỒ HÙNG ANH chuyển về Việt Nam cho các cá nhân, pháp nhân để mua cổ phần với hình thức chuyển nộp USD cho Công ty TNHH ALRA tại Cộng hòa Liên Bang Nga. Và ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG nhận tiền VN thông qua tài khoản của Công ty TNHH ALRA tại Việt Nam.

Lực lượng An ninh thuộc Công an Hà Nội đã xác định Công ty TNHH ALRA có địa chỉ tại Liên Bang Nga đã có hành vi vi phạm chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam, sử dụng ngoại tệ có dấu hiệu rửa tiền.

Kết quả điều tra, tháng 10/2003, Công ty TNHH ALRA đã mở hai tài khoản ngoại tệ (USD) và Việt Nam Đồng (VND) tại một chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần ở quận Tân Bình TPHCM. Chủ tài khoản là ông Lê Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ALRA đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quỳnh Lâm giao dịch.

Việc mở 2 tài khoản như thế này là trái pháp luật bởi việc Công ty TNHH ALRA mở và duy trì tài khoản tại Việt Nam phải được phép của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga. Song, không rõ vì sao ông Khúc Văn Họa – Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần ở quận Tân Bình, TPHCM vẫn cho phép duy trì hai tài khoản.

Từ tháng 10/2003 – 11/2005, Công ty TNHH ALRA đã bán gần 15 triệu USD cho Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần này. Số tiền trên được chuyển lòng vòng thông qua nhiều cá nhân và pháp nhân thuộc nhóm Công ty Cổ phần MASAN ở TPHCM (do các ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG, HỒ HÙNG ANH, là một trong các chủ sở hữu làm những thủ tục để hợp pháp hóa số tiền trên và xóa nguồn gốc số tiền). Tiếp đó, để cho 5 cá nhân và 2 pháp nhân khác mua hơn 10.700 cổ phiếu của ngân hàng mẹ Ngân hàng Thương mại Cổ phần tại chi nhánh quận Tân Bình với số tiền trên 68 tỉ đồng.

Tại cơ quan Công an, các ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG, HỒ HÙNG ANH (2 trong số 5 pháp nhân đã mua cổ phiếu) đều khai nhận đây là tiền của ông HỒ HÙNG ANH chuyển về Việt Nam cho các cá nhân, pháp nhân để mua cổ phần với hình thức chuyển nộp USD cho Công ty TNHH ALRA tại Cộng hòa Liên Bang Nga. Và ông NGUYỄN ĐĂNG QUANG nhận tiền VN thông qua tài khoản của Công ty TNHH ALRA tại Việt Nam.

Tuy nhiên không có tài liệu xác nhận lời khai của ông HỒ HÙNG ANH là thực. Bản thân ông HỒ HÙNG ANH không góp vốn với Công ty TNHH ALRA. Như vậy, nguồn gốc tiền mua cổ phiếu của các cá nhân, pháp nhân là không rõ ràng. Họ thông qua giao dịch bất hợp pháp để đầu tư sinh lợi vào ngân hàng.

Sau khi có hàng triệu USD, đã được quay vòng và sinh lời, từ ngày 3/11/2003 đến ngày 4/8/2005, Công ty TNHH ALRA đã chuyển ra nước ngoài gần 13 triệu USD bằng 31 lệnh chuyển tiền. Đây rõ ràng là hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp.

Công an TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN về sự vi phạm trên, đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước cử cán bộ phối hợp với An ninh TP Hà Nội làm rõ vụ việc để xử lý trước pháp luật.

Thông tin bổ sung: võ phổ thông nhất mà các Soái sử dụng để rửa tiền là ký các hợp đồng mua bán khống với bên Nga. Tiền có được chuyển đi nhưng không bao giờ thấy hàng về Việt Nam. Nhiều tỉ USD đã được vận chuyển ra khỏi Việt Nam bằng cách này, sau đó lại được rót về VN bằng đầu tư, mua cổ phần, cổ phiếu v.v. Tiền lúc về đã được rửa sạch tinh tươm. Từ VN, tiền "sạch” này lại tỏa đi Âu, Mỹ, Canada, Úc trong các thương vụ. Cái vụ 15 triệu USD này, An ninh Hà Nội đang làm thì bị 1 Thứ trưởng Bộ Công an lúc đó huýt còi "việt vị”.
.

.
Báo Diễn đàn doanh nghiệp 24/1/2006.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 700 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0