Ngô Nhân DụngÐầu
tháng này, trong một cuộc hội thảo bàn về dự thảo văn kiện Ðại Hội XI
của Ðảng, Giáo Sư Trần Phương, một đảng viên cộng sản đã từng làm bộ
trưởng, phó thủ tướng, và đứng đầu ngân hàng trung ương, ngồi chủ tọa
cuộc họp này, ông đề nghị quy tắc: "Nói ngắn, nói rõ (rằng mình) muốn
sửa điều này, bổ sung điều kia thôi, không cần giải thích...”Nhưng
khi đến lượt phát biểu, thì chính người chủ tọa lại không nói ngay cụ
muốn sửa chữa hay bổ sung điều nào. Cụ làm cả một bản kê khai các sai
lầm căn bản. Phải thông cảm với một người 83 tuổi không theo đúng các
quy tắc mình đã đưa ra. Vì tất cả những chính sách, hành động sai lầm
phải sửa chữa, phải bổ sung đều bắt nguồn từ những sai lầm căn bản
trong tư tưởng chỉ đạo. Không sửa từ gốc thì chữa chạy những thứ trên
ngọn cũng vô ích! Ông nhận xét về những sai lầm: "Không phải chỉ là vấn
đề kỹ thuật, mà cả quan điểm tư tưởng đấy!” Ðối với bản dự thảo các văn
kiện của Ðại hội thứ 11, sắp tổ chức vào đầu năm tới, ông Trần Phương
nhận xét là nó "la liệt đủ thứ; không thể góp ý gì được, không biết làm
gì để tiến lên.”Cho nên Giáo Sư Trần Phương truy thẳng vào nền tảng tư tưởng của Ðảng Cộng Sản:"Ta nói chủ nghĩa Mác-LêNin, nhưng nó là cái gì mà bảo nó là nền tảng?”Nên
biết, năm 1954 ông Trần Phương đã được cử sang Trung Quốc học ở Học
Viện Mác-Lê Nin, thế mà bây giờ chính ông nghi ngờ đặt câu hỏi: "Chủ
Nghĩa Xã Hội là gì? Có ai trả lời được không?... Liên Xô cũng từ chối
Xã Hội Chủ Nghĩa rồi đấy chứ!” Và cụ phê phán: "...Mác đã sai khi dự
kiến về đặc trưng của Chủ Nghĩa Xã Hội.” Vì thế, chính sách "Ðổi mới
của ta thực chất là ‘thụt lùi.’... Ðổi mới là (thay đổi) so với cái đã
sai trong 20 năm trước!” Ông Trần Phương nhắc lại một câu mà trên thế
giới người ta đã bảo nhau từ 100 năm trước: "Cái gọi là chủ nghĩa Cộng
Sản là ảo tưởng.” Dù sao một người ngoại bát tuần dám nói thẳng cái chủ
nghĩa mình theo suốt đời là một ảo tưởng, đó cũng là một thái độ can
đảm đáng khen ngợi. Xét cho kỹ thì những sai lầm mà Giáo Sư Trần Phương
nêu ra không bắt đầu với nhóm người lãnh đạo đảng hiện nay. Ðó chính là
những sai lầm căn bản của đảng Cộng Sản Việt Nam từ khi thành hình cho
tới nay!Vậy thì hiện nay đảng Cộng Sản Việt Nam theo chủ nghĩa
Mác như thế nào? Giáo Sư Trần Phương nói thẳng rằng đảng của ông đang
"Bịp!” "Ta giả vờ theo Mác, vì nói vậy nhưng đã làm khác đi rồi. Ta nói
và ta biết là ta đang bịp người khác!” Trần Phương nhắc lại: "Cương
lĩnh đầy dẫy cái sai, cái mơ hồ. Nói Xã Hội Chủ Nghĩa mà không biết nó
là cái gì! Nhiều chuyện ta tự lừa dối mình và lừa dối người khác.” Ông
không quên nhắc lại lời Abraham Lincoln: "Người ta chỉ có thể lừa bịp
được vài người suốt đời, hoặc lừa được tất cả mọi người trong đôi lúc;
nhưng không thể lừa được tất cả mọi người mãi mãi được!” Như ông là một
thí dụ, đảng không thể "bịp” ông suốt đời được!Một người cũng
tham dự cuộc hội thảo này là nhà kinh tế Lê Ðăng Doanh, từng làm cố vấn
cho nhiều ông thủ tướng ở Ba Ðình, cũng đồng ý với ông Trần Phương. Ông
Lê Ðăng Doanh khuyên Ðại Hội 11: "Phải nhìn thẳng vào sự thật. Lừa được
người ta mà không lừa được thực tiễn đâu.” Một người khác là Giáo Sư Lê
Du Phong. Ông phê bình dự thảo Ðại Hội 11: "Tư duy lý luận lạc hậu, mâu
thuẫn,... xa rời thực tiễn,... thụt lùi so với đại hội trước.” Không
những thế, các văn kiện của đảng Cộng Sản còn "xem thường lịch sử!” Thí
dụ, họ viết rằng "Chủ Nghĩa Xã Hội là điều kiện để nước Việt Nam độc
lập.” Ông Lê Du Phong hỏi: "Các triều đại trước có Chủ Nghĩa Xã Hội đâu
mà nước ta vẫn độc lập?” Ðây cũng là một ý kiến người Việt Nam ai cũng
nghe nói từ nửa thế kỷ nay rồi, nhưng được nhắc lại giữa Hà Nội, được
phổ biến ngay lập tức trên các mạng, đó cũng là một biến cố đáng chú ý.Sau
khi Giáo Sư Trần Phương đã phê phán những sai lầm của Mác như vậy rồi,
ông có khuyên răn đảng của ông xóa bỏ cái chủ nghĩa Mác-Lênin đi hay
không? Không thấy ông nói. Ông vẫn tỏ ra còn thiết tha đến cái "chủ
nghĩa không ai biết là cái gì” đó, nên còn đề nghị: "Phải xác định rõ
Chủ Nghĩa Xã Hội là gì? Ðịnh hướng nó là gì?” Thời Hồ Chí Minh còn sống
đảng Cộng Sản không phải nghe những nỗi băn khoăn như vậy. Ông Hồ theo
một quy tắc rất đơn giản: "Bất cứ cái gì Stalin nói, Mao nói, đều là
Chủ Nghĩa Xã Hội!” Thế là hết bản cãi!Hình như là những người
cộng sản lâu đời như cụ Trần Phương người nào cũng bị mang một mối bi
thương trong lòng: Biết cái chủ nghĩa mình theo là ảo tưởng, là đầy
những sai lầm, từng gây bao nhiêu tai hại cho dân tộc, nhưng lại không
nỡ tuyên bố từ bỏ nó! Những người can đảm dám từ bỏ chủ nghĩa, từ bỏ
đảng, như Nguyễn Hộ, Hoàng Minh Chính, Tô Hải, như ông Ðỗ Xuân Thọ dọa
sẽ đốt thẻ đảng nếu sau Ðại hội lần thứ 11 này, đảng vẫn lấy chủ nghĩa
Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng không thay đổi, số người như thế rất
hiếm. Có lẽ vì ngay khi còn là đảng viên cộng sản đó đã biết nghi ngờ
và đã biết phê phán rồi, chứ không nhắm mắt tin theo.Biết Chủ
Nghĩa Xã Hội là ảo tưởng nhưng vẫn thiết tha nuôi nấng nó cho con cháu
được hưởng, như Trần Phương kể: "Tôi nói với ông Ðỗ Mười, ông Phạm Văn
Ðồng là đến cuối thế kỷ XXI này, con cháu chúng ta mới bắt đầu nghĩ đến
Chủ Nghĩa Xã Hội.”Thật không hiểu nổi tại sao ông còn nhắc lại ý kiến đó, mà ông nhắc lại như một điều đáng hãnh diện!Thử
ngẫm coi: Cả một đời người bắt toàn dân một nước nhắm mắt nghe theo cái
Chủ Nghĩa Xã Hội ấy; đến cuối đời đã biết mình chỉ lừa bịp dân thôi,
thế mà tại sao vẫn còn muốn 100 năm sau thế hệ con cháu tiếp tục "sự
nghiệp nuôi ảo tưởng” của thế hệ mình! Có khác nào đang tâm đánh lừa cả
đàn con cháu, muốn chúng "ngồi chờ một thế kỷ nữa” lại tiếp nối sự
nghiệp nuôi ảo tưởng theo ông cha? Từ đây đến cuối thế kỷ 21, loài
người sẽ sống ra sao, cụ Trần Phương có đoán trước được hay không?
Chính cụ đã phê bình việc bám theo ảo tưởng của Karl Marx: "Bây giờ
(thế giới) có đến 6.5 tỷ người, đến nước sạch cũng bị thiếu rồi, đánh
nhau vì nước uống” để chứng tỏ thực tế thế giới đã thay đổi hoàn toàn,
so với viễn kiến của Marx gần hai thế kỷ trước. Ðã biết suy nghĩ sáng
suốt như vậy, tại sao vẫn còn nuôi giấc mộng tới cuối thế kỷ 21 còn có
người mơ mộng Chủ Nghĩa Xã Hội?Nhiều đảng viên cộng sản lão
thành bây giờ không nói đến Chủ Nghĩa Xã Hội nữa, nhưng vẫn muốn bám ví
lấy một thứ "lý tưởng xã hội chủ nghĩa.” Lý tưởng là những điều ước ao,
những điều rất tốt, rất quý, thường là rất mơ mộng, xa lìa thực tế.
Thanh niên cần phải có lý tưởng, nếu không thì quốc gia không thể trông
cậy được. Nhưng người trưởng thành thường không bàn đến hai chữ đó nữa.
Nhà báo Lê Phan kể đã phỏng vấn "Bác Ba” Nguyễn Hộ trong thời gian ông
bị quản thúc tại gia. Bà mới kể lại rằng ông Nguyễn Hộ đã "khẳng định
mình đã chọn sai lý tưởng.”Nhưng tại sao một lý tưởng chứa đầy
những ước mơ tốt đẹp cho nhân loại mà nó lại mang đến bao đau khổ cho
loài người để đến nỗi khi các do do nó dụng lên sụp đổ thì ở chính quê
hương Liên Xô của nó, chẳng ai thèm tiếc thương? Bởi vì nó đã được
Lênin và Stalin bào chế thành một thứ tín ngưỡng đem mê hoặc nhiều
người. Nhưng khác với các tín ngưỡng lâu đời của nhân loại, Chủ nghĩa
Cộng Sản nói toàn những mục tiêu thiện nhưng lại quyết tâm sử dụng các
phương pháp độc ác. Con người không thể đạt đến điều thiện khi dùng cái
ác là phương tiện.Nhưng không lẽ một người có lý tưởng, tức là
biết ước ao những điều tốt đẹp nhất, mà còn muốn thế hệ con cháu mình
bước lại những bước trên con đường sai lầm của mình hay sao?Tâm
trạng đó, người xưa đã từng giải thích nguyên nhân. Vì con người ta nói
chung rất khó thoát khỏi nghiệp do mình tạo ra. Những sở tri chướng,
những ngã kiến, ngã mạn, những nghiệp dĩ trong đời, không tỉnh ra thì
sẽ ôm theo hết kiếp. Những kiến thức được tích lũy, những ước nung nấu,
những thành kiến càng được nuôi nấng lâu ngày thì nghiệp chướng càng
nặng nề khó bỏ!Tuy nhiên có những đảng viên cộng sản đã biết
dứt nghiệp. Ông Nguyễn Hộ, trong hồi ký của ông, tỏ ra đã biết nghi ngờ
ngay từ lúc nghe Hồ Chí Minh, khi muốn bịt miệng những người có ý kiến
phê phán, đã dẫn lời Stalin rồi nói: "Chúng ta có thể lầm chứ đồng chí
Stalin không thể lầm được.” Khi trả lời bà Lê Phan, ông Nguyễn Hộ nói
đến 60 năm bị "đánh lừa.” Ông nói đến sự hy sinh lớn lao của bản thân,
của những người đồng đội, và của toàn thể nhân dân Việt Nam, mà chẳng
được gì cả. Ông nói đến sự lỗi thời và phá sản của chủ nghĩa Mác-xít.
Và sau cùng ông nói bây giờ đã đến lúc "đảng Cộng Sản Việt Nam phải tự
khai tử đi cho rồi.”Những lời phê phán của ông Nguyễn Hộ nói
thẳng từ 20 năm trước, bây giờ lại được ông Trần Phương và nhiều người
khác nhắc lại trong cuộc hội thảo trên. Nhưng ông Trần Phương và các vị
khác không dám nói: "đã đến lúc đảng Cộng Sản Việt Nam phải tự khai tử
đi cho rồi.”Muốn cứu nước, phê phán chủ nghĩa Mác-Lênin không
đủ, từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin cũng chưa đủ. Chính Giáo Sư Trần Phương
đã thấy mối nguy hiểm nếu đảng của ông còn cai trị nước ta: "Ðảng quyết
mọi thứ mà lại không chịu trách nhiệm gì. Thế mới chết chứ!” Phải hiểu
rằng không phải đảng chết, không phải các đảng viên chết, mà là chết cả
nước! Nên theo lời khuyên của ông Nguyễn Hộ: Phải khai tử đảng. Ở Ba
Lan người ta đã làm rồi. Ở Hungary người ta đã làm rồi. Ở Nga cũng vậy.
Ðất nước người ta đã tiến trong hai chục năm qua. Mình còn tự kiềm hãm,
và giam hãm cả dân tộc Việt Nam cho tới bao giờ?
|