Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Ba » 28 » Ngăn chặn tiến trình phong thánh Hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận
2:06 PM
Ngăn chặn tiến trình phong thánh Hồng y FX. Nguyễn Văn Thuận

VRNs (28.03.2012) - Arizona, USA - Thông cáo chung về Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh, phát hành ngày 29/2/2012 trên cả nước, làm giáo dân Việt nam xôn xao. Nhiều người hời hợt, vội lạc quan, mừng rỡ cho là nhà nước csVN đã thay đổi cách đối xử với Công giáo. Cùng với Toà Thánh có thể thiết lập bang giao nay mai, thậm chí Đức Thánh Cha sắp đến VN. Vì dựa vào cái thông cáo chung có vẻ như Nhà nước rất thân thiện với phái đoàn tòa Thánh, tử tế với Giáo hội CG không hề khó dễ, chứ nói chi là đàn áp, bách hại.

Nhưng không ít người thất vọng, hoang mang, vì bang giao là ưu tiên hàng đầu, mà Phái đoàn Toà Thánh làm lơ biết bao vụ việc vi phạm tự do tôn giáo đang còn nóng hổi như dùng côn đồ đánh cha Hoa ở Kontum, chiếm đoạt nhà dòng CCT ở Thái Hà, sai "quần chúng tự phát” phá phách giáo xứ Thái Hà, bắt cha xứ, giáo dân vào trại "phục hồi nhân phẩm” trái pháp luật, bắt cóc 21 thanh niên CG của giáo phận Vinh, Thanh Hoá, Sài Gòn như những tổ chức khủng bố, và còn nhiều nữa.

Phái đoàn Toà Thánh vẫn được tiếp rước linh đình, long trọng ở khắp nơi dù chuyện đàn áp, bách hại, khủng bố GHCGVN vẫn tiếp diễn khắp nơi trên cả nước, là chuyện có thật. Nhưng đối với phía đại diện Toà thánh là gần như không có gì đáng nói.

Tiếp theo thông báo của toà TGM Sài Gòn, đã được phổ biến trên WHĐ ngày 02.01.2012 thì "trong tiến trình phong Á thánh và Hiển thánh cho Vị Tôi tớ Chúa là Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, nguyên Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Sài Gòn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình sẽ cử một phái đoàn đến Việt Nam từ ngày 23 tháng 3 đến ngày 9 tháng 4 năm 2012 để gặp gỡ và lắng nghe những chứng nhân của Giáo Hội Việt Nam nhằm thu thập chứng từ cụ thể sống động về những nhân đức của ngài”. Mọi người nhất là giáo dân TGP Sài gòn, vui mừng hớn hở, cầu nguyện, mong sớm đón nhận môt vị Thánh đầu tiên (sau 117 các thánh tử đạo dưới triều Nguyễn), dưới thời cs cai trị VN.

Thế rồi bất thình lình có tin, phái đoàn Toà thánh đến Việt Nam để điều tra phong Chân phúc cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị thu hồi visa và không được tiến hành bất cứ hoạt động gì. Làm mọi người ngơ ngác quay qua hỏi nhau, chuyện gì xảy ra? Họ không tin là có chuyện như vậy, vì theo như thông cáo chung vừa mới phát hành là quan hệ giữa Toà thánh và nhà nước csVN đang tiến hành tốt đẹp. Còn TGM Hồng Y JB. Phạm Minh Mẫn thì luôn được lòng nhà nước.

Thế mới bật ra vấn đề chính yếu là vẫn không có tự do tôn giáo ở VN. Thông cáo chung đó chỉ là ngôn ngữ ngoại giao, còn trong thực tế vấn đề vẫn còn đó là nhà nước csVN luôn xen vào nội bộ Công Giáo hòng kiểm soát, khống chế nếu không nói là đàn áp một cách tinh vi. Tù nhân Nguyễn Văn Thuận bị nhà nước csVN bắt giam một cách vô cớ, giam giữ trái phép đến 13 năm không qua xét xử gì, sau đó lại bị ép phải rời khỏi VN không cho trở về, mặc dù Ngài vẫn luôn là TGM phó với quyền kế vị cuả TGP Sài Gòn.

Nhà nước ra sức ngăn chặn là chắc chắn! Không phải Nhà nước csVN đã đề nghị, không tiến hành việc phong thánh cho cố HY Phanxicô Xavie sao? và đã bị bác bỏ vì Toà Thánh phản đối việc can thiệp vào nôi bộ Giáo hội? Trước làn sóng tố cáo vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền khắp nơi trên thế giới nhất là tại Hoa Kỳ với 150. 000 chữ ký thỉnh nguyện thư gửi cho TT Obama và quốc hội đòi buộc nhà nước csVN thực thi nhân quyền, tự do tôn giáo, csVN rất lúng túng trong kỳ này, rút visa của phái đoàn điều tra phong thánh chỉ là một biện pháp chữa cháy cấp bách nhằm hoãn binh, chờ một biện pháp ngăn chặn quy mô hơn. Nếu xảy ra việc phong thánh rất bất lợi cho csVN.

csVN cũng có kinh nghiệm trong việc ngăn chặn việc phong thánh cho các thánh tử đạo VN năm 1988, cộng thêm con bài "thiết lập ngoại giao với Toà Thánh” mà họ đang sử dụng thời gian qua, có vẻ như đắc dụng trong một số vụ. Họ sẽ thúc đẩy HĐGMVN, trong đó có nhiều vị chủ trương "đối thoại bằng mọi giá”, vì quyền lợi riêng của giáo phận mình sẽ đi theo hướng cuả họ như lần trước, và bao lâu nay.

Sáng hôm qua, một "phát ngôn nhân” bán chính thức của tướng công an đã phổ biến trên blog cá nhân rằng, nói VN rút visa của phái đoàn Toà thánh là bịa đặt, vì thật ra đó là thoả thuận tạm hoãn, đợi dịp khác của cả hai bên đã đồng thuận? Ông tướng công an này đã từng nói nhân quyền ở VN khác với nhân quyền trên thế giới ngay trong số đầu tiên của tạp chí Nhân quyền VN, phát hành từ năm ngoái.

Lý Liêm, VRNs

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 457 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0