Nhân Chuyện Tòa án Việt Nam sẽ xét xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vào tuần tới

Ngành tư pháp của nhà nước CSVN chỉ là cái bánh vẽ dân chủ, nó sinh ra để lừa bịp thế giới mà thôi.

Tại sao vậy? Trong chế độ cộng hòa khi người dân tạo dựng nên hiến pháp của mình thì sinh ra chính quyền tam lập. Tất cả nằm dưới sự chiếu sáng của hiên pháp của dân. Tư pháp trong tam lập nhằm cũng cố và bảo vệ hiến pháp tức là bảo vệ quyền lợi cho dân (people) vậy.

Dưới chế độ CS như CSVN thì hiến pháp nằm dưới quyền sinh sát của đảng CSVN. NÓi khác đi nó nằm dưới đảng thì làm sao tư pháp nó qua quyền năng của đảng được.

Hiện nay ngành luật sư tại VN coi bộ ăn nên làm ra ; nhưng nhóm này chỉ chuyên đề về tranh tụng kinh tế giữa các đại gia với nhau. Mà các đại gia này là ai? Là vốn liếng của các chóp bu CSVN tung ra dưới tên người khác. Hay có khác đi , các đại gia này là tay chân bảo vệ cho ngai vàng của Đảng tức là ngai vàng của chúng cả thôi. Như vậy về bản chất mà nói tuy mang tiếng luật sư nhưng nhóm này chỉ là học ra để tự thân biến thành ” cò mồi kinh tế " thì làm gì biết yêu lẻ phải công bằng. Tiền và sức mạnh đảng là thươc đo cho luật sư XHCN như thế khi đã thấm nhuần cái đạo đức "xã hội chủ nghĩa ” .Còn có bao nhiêu luật sư dám kiện tụng cho dân oan thử xem nào? vô tù ngay , hay bị "trù dập tới bến” mà LS Định là một điển hình hay LS Cù huy Hà Vũ dám kiện TT Dũng ư? chỉ đi vào hư vô thôi.
Thí dụ điển hình nhất vụ VINASHIN phá hoại gần 5 tỷ usd thế thì có ai trong đám nhà nước vào tù hay bị chất vấn không? Các ngài chánh án, viện kiểm sát, ngành tư pháp đâu cả rồi? Quốc hội "đại diện cao nhất" của dân đâu cả rồi?

Bởi thế khi thấy ngành luật học tại VN rầm rộ chúng ta khoan vội cho VN là cải tổ rồi ,dân chủ rồi. Tất cả chỉ là trò xảo trá và đểu cáng cả thôi.

CSVN một chính quyền mà đảng nằm trên cơ cấu nhà nước. Quốc hội chỉ là nghị gật , không dám chất vấn đảng chỉ làm theo lệnh đảng , theo ý của Bô chính trị thì Tư pháp có nghĩa lý gì đâu !
Tại VN học ra luật sư nghe cái tên cũng kêu lắm nhưng xét về bản chất cái ngành này có dám đứng ra đấu tranh xây dựng 1 hiến pháp mới hay không? có dám đấu tranh sửa lại hiến pháp lỗi thời tại VN hiện nay không?

chúng ta mới đọc điều 4 và 2 đã thấy cái bản chất lỗi thời của thứ hiến pháp dối trá đó:

"Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.” (trích hiến pháp VN điêũ 4)

theo điều 4 thì đảng CSVN là sở hữu chủ của hiến pháp VN . Nực cười thay, điều 2 lại viết ngược lại :

"Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.(trích Hiến pháp VN hiên nay )

Trống đánh xuôi kèn thổi ngược , " nhà nước pháp quyền của nhân dân” " quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân "trong lúc đó Đảng là ông chủ thực sự của nhân dân” thì còn mong chi cái hiến pháp này phục vụ cho dân nữa ?

Khi theo điều 2 "quyền lực nhà nước là thống nhất” mà khi đã thống nhất rồi thì đâu còn sự phân ngành TAM LẬP nữa ? Hay trên dưới 1 lòng phục vụ theo lệnh đảng cho nó "thống nhất” ? Đây chỉ là xảo ngôn vì thật ra một khi "Đảng cộng sản Việt nam…là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hôi” (điều 2 trích ) thì TAM LẬP đã "tự tiêu vong " theo đúng định nghĩa CS chủ nghĩa chứ còn vẻ vời chi cái nghành tư pháp làm trò cuời cho thiên hạ ?

Nghành luật học xhcn họ là công cụ sinh ra để bảo vệ cho "hiến pháp xhch” một thứ hiến pháp đi ngược lại quyền lợi dân tôc VN . Những luật sư này là luật sư xhcn ,mà đã là luật sư xhcn thì phải bải vệ hiến pháp xnch . Nói trắng ra , moi móc tìm tòi người dân nào đi ngược lại hiến pháp xhch thì bỏ tù ngay . Luất sư xhcn chỉ là nhóm "tư pháp đi bằng hai đầu gối ” Hay chỉ là những kẻ”chạy afffaire” kinh tế , giành giựt tranh chấp nhà đất là chủ yếu. Thứ pháp quyền này nhằm bảo vệ cho quyền năng của đảng bằng cái thứ hiến pháp xhcn mà hiến pháp này đâu phải của dân . Nói đến các tên chánh án trong xã hội VN hiện nay , có khi nào các toà án dám xử án độc lập , không theo lệnh từ cấp trên tức là bọn chóp bu tại Hà nội không? Hoàn toàn không? Bọn tham nhũng ăn cắp của công CSVN tung hoành nhũng lạm , tan hoang đất nước VN thì kỳ kéo câu giờ , chờ giời gian trôi qua giảm án . Những nhà trí thức tiến bộ đấu tranh dân chủ vì tiền đồ dân chủ thì tòa xử ngay xử gấp án sau vài ngày chẳng cần chi luất sư bào chữa. Nếu có luât sư bào chữa , thì những luật sư này cũng bị trù dập khủng bố , cô lập kinh tế , thanh trừng hay bị cô lập, tách ra luật sư đoàn khiến ai cũng sợ.

Gần đây trong bức thư gởi cho LS trưởng "thành Hồ” Nguyễn đăng Trừng ngày 17/7/09, chánh án Phan quang Tuệ tại Nam California có viết :
"Miền Nam Việt Nam đã trải qua hai chế độ Cộng Hoà từ năm 1955 đến năm 1975. Trong 20 năm ngắn ngủi, giữa chiến tranh và xáo trộn triền miên, và trong những điều kiện hết sức khó khăn, miền Nam Việt Nam đã thiết lập được những định chế lập pháp, hành pháp, tư pháp, đặt nền móng căn bản cho những sinh hoạt trật tự cần phải có của một tân quốc gia. Trong lãnh vực Tư Pháp đã có Tối Cao Pháp Viện, Toà Thượng Thẩm Sài Gòn và Huế, các Toà Sơ Thẩm tại các tỉnh. Tại Sài Gòn cũng như Huế đều có Luật Sư Đoàn với các Luật Sư Thủ Lãnh có uy tín.”

Cùng thời đó tại miên Bắc :

"Miền Bắc lúc bấy giờ vẫn không có một hệ thống tư pháp ngoài Toà Án Nhân Dân Đặc Biệt thành lập theo Nghị Định ngày 2 tháng Ba, 1953 theo chánh sách cải cách ruộng đất, phân chia giai cấp Trí, Phú, Địa, Hào. Tiếp theo là Nghị quyết số 49 ngày 20 tháng Sáu, 1961 thành lập các Trung Tâm Cải Tạo. Hậu thân của Nghị Quyết này là Nghị Quyết số 76 ngày 25 tháng Ba, 1977 hợp thức hoá việc áp dụng các Trung Tâm Cải Tạo vào miền Nam Việt Nam.”

Nhưng đã gần 40 năm qua CSVN làm được gì ? có tiến bộ không ? ông Tuệ viêt tiếp:
"
Theo dõi đời sống luật pháp tại Việt Nam hiện nay phải khách quan mà nhận thấy nền tư pháp nước nhà vẫn còn ở trong tình trạng sơ khai mặc dù chiến tranh đã chấm dứt gần 35 năm.
Tôi có theo dõi những diễn biến trong nước, đặc biệt là các sinh hoạt trong lãnh vực biện hộ. Tôi muốn đề cập đến Đại hội Nhiệm kỳ VIII của Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội ngày 27 và 28 tháng 9, 2008. Và kế đó là Đại hội Đại biểu Luật sư Đoàn Toàn Quốc ngày 11 tháng Năm, 2009 tại Hà Nội.
Theo báo cáo đọc tại Đại hội Đoàn Luật Sư Hà Nội [ĐLSHN] thì Hà Nội đứng hàng thứ hai [sau Đoàn Luật sư TP Saigon], có 1,128 luật sư hoạt động tại 265 văn phòng luật sư, 81 công ty luật. Cũng theo báo cáo này, ĐLSHN có hơn 40 tiến sĩ Luật và hơn 60 Thạc sĩ Luật. Báo cáo tại Đại hội cho biết:
1- 99% luật sư không được cấp giấy chứng nhận bào chữa trong vòng 3 ngày theo luật định. Tìm hiểu thêm thì thấy người luật sư trong nước phải rất vất vả để có được mọi thứ giấy tờ trước khi được cấp giấy chứng nhận bào chữa. 2- Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Luật sư Hà Nội đã xoá tên ba luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân và Lê Quốc Quân vì "đã có những bài viết, phát biểu đi ngược lại đường lối, chánh sách của Đảng, Nhà Nước, vi phạm đạo đức nghề nghiệp luật sư”. .

Bàn tay sắt của CSVN phải khống chế ngành luật mà ông Tuệ viết thêm như sau :

"Vào ngày 19 tháng Giêng, 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 76 phê duyệt đề án thành lập Tổ chức Luật sư Toàn quốc lấy tên là Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, trụ sở đặt tại Hà Nội. Theo quyết định thành lập, Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, phải tuân theo điều lệ của Mặt Trận Tổ Quốc. Đại hội Đại biểu Luật sư đoàn Toàn Quốc nhóm họp ngày 11 tháng Năm, 2009 tại Hà Nội. Tại Đại hội này người ta được biết hiện nay cả nước có 5,334 luật sư và 2,000 luật sư tập sự. Đọc diễn văn tại Đại hội, Chủ tịch Nhà nước Nguyễn Minh Triết tuyên bố: Luật sư phải độc lập.”
( trích thư ngõ của Thẩm phán Phan quang Tuệ Nam CA)

Tư pháp nước nào còn được , chứ tư pháp VN thì đáng vứt vào sọt rác.

Xuan Khe