Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tư » 4 » Ngày xét xử anh Cù Huy Hà Vũ - Thước đo lòng dân?
7:22 AM
Ngày xét xử anh Cù Huy Hà Vũ - Thước đo lòng dân?

Nông Đức Dân



Tôi có đọc qua một số bài viết do các blogger bên lề trái phân tích, sỡ dĩ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt buộc phải dời ngày xét xử anh Cù Huy Hà Vũ vì họ có một lý do rất là chính đáng, đó là vì họ sợ. Vâng, sự nhận định này hoàn toàn chính xác! Và có lẽ, hơn bao giờ hết họ, những tên giàu có bậc nhất ở Việt Nam, đang là những người luôn mang trong lòng những nỗi sợ hãi, ám ảnh và bất an khi nghĩ đến một ngày không xa nào đó, có một cuộc cách mạng dân tộc bùng lên, họ sẽ là những người mất hết tất cả, sẽ đứng trước vành móng ngựa và cúi đầu chịu tội trước nhân dân.

Việc bắt giam anh Cù Huy Hà Vũ rõ ràng là một nước cờ vô cùng sai lầm của phe ông Nguyễn Tấn Dũng. Chắc có lẽ họ cho rằng việc bắt giam và vu khống anh Vũ cũng dễ dàng như việc họ đã từng làm đối với anh blogger Điếu Cày và các nhà đấu tranh dân chủ khác. Nhưng họ đã lầm và sự việc diễn ra hoàn toàn trái ngược với sự dự đoán của họ. Khác với anh Điếu Cày, anh Vũ là một người xuất thân từ một gia tộc có nhiều đóng góp to lớn cho sự thành công của cuộc cách mạng cộng sản, hơn thế nữa, anh lại là một nhà am hiểu luật pháp rất tường tận, có rất nhiều quan hệ, giao lưu với nhiều tầng lớp trí thức, cán bộ lão thành tại thủ đô Hà Nội và đặc biệt hơn, anh lại là người trung trực và thẳng thắn, dám hiên ngang đứng lên đại diện cho tiếng nói của dân oan nghèo để đòi công bằng và lẽ phải.

Nhưng cũng không thể trách phe ông Nguyễn Tấn Dũng cho cái sai lầm nghiêm trọng này được, vì nếu nhìn quanh quẫn trong phe nhóm cánh miền Nam của ông Dũng (Nguyễn Minh Triết, Lê Hồng Anh, Trương Tấn Sang), thì không thấy ai tạm gọi là có chút nhìn xa, hiểu rộng của một chính khách lão luyện để làm cố vấn cho ông ta. Quyết định bắt anh Vũ, chắc chắn đã được phe ông Nông Đức Mạnh phê chuẫn và có thể đây là một vụ đổi chác cho chiếc ghế trung ương đảng của con ông Mạnh chăng? Dù sao, thì cũng phải có một lời khen đến ông Mạnh là người cao cờ. Chỉ đứng trong bóng tối quan sát mà thủ lợi và khi có việc xấu xa và tai tiếng xảy ra, thì đều do ông Dũng gánh chịu hết.

Ván cờ đã bắt đầu khai màn và mọi cặp mắt đang hướng về ngày xét xử của anh Vũ. Liệu đảng có dám tiếp tục tiến thêm những bước cờ thiếu tính toán và liều lĩnh nữa không? Cũng có thể lắm, nhưng suy cho cùng, đảng sẽ được lợi gì và mất gì? Có lẽ nước cờ hay nhất là đảng trả lại tự do cho anh Vũ và kỷ luật hạ cấp vài tên công an tép rêu nào đó để làm nguôi lòng thiên hạ. Nhưng, điều này khó có thể xảy ra vì phe ông Dũng hiện nay đang nắm quyền hành rất lớn nhất trong đảng và vì là người cố chấp và thiếu thận trọng, chắc ông ta sẽ không bao giờ chịu bỏ qua. Vậy, có nghĩa là tòa sẽ tuyên án anh Vũ tội tuyên truyền chống phá nhà nước với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù giam.

Nếu phiên tòa xử đúng theo chỉ thị của ông Dũng, có lẽ sẽ có một làn sóng chống đối ngầm nổi lên từ những nhân vật đang nắm giữ những chức vụ cao cấp trong quân đội và các nhà cách mạng lão thành kỳ cựu, là những người thân quen với anh Vũ. Một mặt khác, việc xét xử không công bằng này sẽ là một động lực làm tăng thêm ngọn lữa căm hờn từ phía những dân oan giáo dân đã được anh Vũ đứng ra bênh vực. (Phe miền Nam của ông Dũng không nên đánh giá thấp sức mạnh tổng hợp của lực lượng giáo dân này) Thêm vào đó, còn phải kể đến sự ủng hộ của các giới trí thức, văn nghệ sỹ tại Hà Nội và Sài Gòn đối với anh Vũ. Ngoài ra, chưa kể đến sự ủng hộ của cộng động người Việt tại hải ngoại, cũng như là bao nhiêu tai mắt của cộng đồng quốc tế đang hướng về phiên tòa xét xử này.

Đang có nhiều lời kêu gọi xuống đường tại những thành phố lớn để phản đối việc nhà cầm quyền chụp mũ và vu khống công dân yêu nước Cù Huy Hà Vũ. Liệu lời kêu gọi này có được đại đa số người dân hưỡng ứng hay không? Chúng ta còn phải chờ xem. Ngày xét xử anh Vũ sẽ là cái thước đo dùng để đánh giá sự quan tâm của người dân trước tình hình đất nước cũng như là sự vô cảm của họ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 597 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0