Trung Điền
Trong
phiên thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội của Quốc hội Cộng sản Việt
Nam vào ngày 1 tháng 11 năm 2010 vừa qua, ông Nguyễn Minh Thuyết, đại
biểu quốc hội thuộc tỉnh Lạng Sơn đã chỉ trích về vụ bê bối tài chánh
dẫn đến sự sụp đổ của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu (Vinashin) với món
nợ lên đến 100.000 tỷ đồng - tương đương 5 tỷ Mỹ Kim - vào tháng 4 vừa
qua. Ông Thuyết nói rằng theo sự điều tra của Ủy ban tư pháp quốc hội
thì nguy cơ phá sản của Vianshin đã được chính quyền Nguyễn Tấn Dũng
biết từ 2 năm trước, nhưng không những không có biện pháp ngăn chặn mà
còn cố tình bao che cho đến khi không còn có thể che dấu được nữa.
Ông Nguyễn Minh Thuyết cho là món nợ 100.000 tỷ đồng của Vinashin là số
nợ lớn, mà một tỉnh nếu có số thu 1.000 tỷ đồng một năm thì người dân
tại tỉnh đó phải làm quần quật không mua sắm, không ăn uống, không xây
dựng gì trong suốt 1 thế kỷ mới có thể trả nợ được. Dư luận cho rằng
những sai phạm của Tổng công ty Vinashin quá lớn, mà cách giải quyết
của chính quyền Nguyễn Tấn Dũng lại không tương xứng. Hiện tại chỉ có 5
cán bộ cao cấp của Tổng công ty Vinashin đi tù và đang bị điều tra;
trong khi những thành viên chính phủ từ Thủ tướng - là người trực tiếp
chỉ đạo các tập đoàn - xuống đến các cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng lo về
giám sát liên hệ đến việc kiểm soát và điều hướng các hoạt động kinh
doanh của Vinashin, đều không bị bất cứ biện pháp chế tài nào.
Ông Thuyết cho rằng việc ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là đã cho kiểm
điểm trong nội bộ về vụ Vinashin là trốn tránh trách nhiệm. Theo ông
Thuyết thì ông Dũng và các cán bộ liên hệ sẽ phải bị kiểm điểm và nhận
biện pháp kỷ luật trước quốc hội. Ông Nguyễn Minh Thuyết đã yêu cầu
quốc hội cho thành lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm các thành
viên chính phủ, và trong lúc quốc hội điều tra thì phải tạm đình chỉ
chức vụ các thành viên chính phủ có liên quan. Đồng thời vào cuối khóa
họp này, quốc hội sẽ biểu quyết tín nhiệm hay bất tín nhiệm Thủ tướng
và các thành viên chính phủ liên quan đến vụ phá sản Vinashin.
Những đề nghị của ông Nguyễn Minh Thuyết nói trên là điều xảy ra bình
thường tại những quốc gia có tự do dân chủ khi mà những người đứng đầu
các cơ quan chính quyền để cho những sự việc như Vinashin xảy ra gây
tai hại nặng nề cho đất nước và hoang mang trong dư luận. Sự phá sản
của Vinashin lên đến 5 tỷ Mỹ Kim đủ để bãi nhiệm vai trò Thủ tướng của
Nguyễn Tấn Dũng và đủ để bị truy tố ra tòa vì đã bao che và làm ngơ
trong suốt 2 năm trời. Lý do là Nguyễn Tấn Dũng hiện nay ngoài trách vụ
là Thủ tướng, còn chịu trách nhiệm giám sát trực tiếp 18 tập đoàn kinh
tế như Tập đoàn dầu khí, Tập đoàn điện lực, Tập đoàn đóng tàu; Tập đoàn
du lịch, Tập đoàn xây dựng vân, vân…
Những phát biểu của ông Thuyết được sự đồng tình và ủng hộ của một số
đại biểu quốc hội khác. Điều này cho thấy là Cộng sản Việt Nam khó có
thể che đậy những hậu quả xấu của vụ phá sản Vinashin trong lúc cuộc
chạy đua giới thiệu nhân sự vào Trung ương đảng đang diễn ra một cách
gay gắt - từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, để chuẩn bị cho đại hội
đảng Cộng sản Việt Nam vào giữa tháng 1 năm 2011.
Việc quốc hội Cộng sản Việt Nam có dám chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn
Minh Thuyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm/ bất tín nhiệm Dũng đối với vụ
Vinashin hay không là một dấu hỏi lớn, tuy nhiên sự kiện ông Thuyết và
một số đại biểu quốc hội dám đặt vấn đề và đòi bãi nhiệm trách vụ Thủ
tướng của ông Dũng là một biến cố lớn trong nội bộ đảng Cộng sản Việt
Nam hiện nay.
Quốc hội hay cơ quan chính phủ đều là những cơ chế "tay chân” nhằm phục
vụ cho các mục tiêu duy trì quyền lực thống trị của đảng Cộng sản.
Chính vì thế mà tất cả những thành viên chính phủ và quốc hội đều phải
là đảng viên đảng Cộng sản. Ông Nguyễn Minh Thuyết và một số đại biểu
cùng lên tiếng như ông Lê Văn Cường, bà Phạm Thị Loan, ông Huỳnh Ngọc
Đáng, bà Lê Thị Nga đều là những đảng viên đảng Cộng sản lâu năm và
được đảng phân nhiệm làm đại biểu quốc hội. Khi được ở vào vị trí này,
các đại biểu đều phải tuân thủ theo lệnh của đảng và không được chống
lại các cơ chế hay trách nhiệm của đảng viên; làm như thế sẽ bị kết tội
là "phá hoại sự đoàn kết ở trong đảng”. Chính vì những ràng buộc này mà
hầu như các đại biểu quốc hội đều "ngậm miệng ăn tiền”, không dám phát
biểu điều tiêu cực đối với các hoạt động của đảng vì sẽ bị trả thù hoặc
bị hạ tầng công tác.
Khi các đại biểu quốc hội Cộng sản Việt Nam dám lên tiếng – như trước
đây đã bỏ phiếu không tán đồng tiến hành dự án xây đường sắt cao tốc,
và bây giờ đòi bỏ phiếu ngưng trách vụ để điều tra trách nhiệm của
Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên chính phủ liên hệ tới vụ Vinashin –
đã nói lên hai điều. Thứ nhất, các diễn tiến này cho thấy là đảng Cộng
sản Việt Nam không còn khả năng kiểm soát mọi chuyện mà phải chấp nhận
một số những hành xử "độc lập” của những cán bộ phụ trách một số cơ
chế. Thứ hai, có thể đây là một trong những thủ thuật mà Cộng sản Việt
Nam muốn chứng tỏ với dư luận trong và ngoài nước là họ đang mở rộng
dân chủ và chấp nhận các phản ảnh của dư luận, đặc biệt là tại quốc
hội, cơ quan đại diện tiếng nói của dân.
Tuy nhiên, với một chế độ độc tài, độc đảng thì những phát biểu đi ra
ngoài khuôn khổ cho phép của đảng không thể nào được chấp nhận dễ dàng,
ngoại trừ phải có những phe nhóm quyền lực ở đàng sau "bảo hộ”. Người
ta chưa biết là ông Nguyễn Minh Thuyết, ông Lê Văn Cường thuộc phe nhóm
nào trong đảng; nhưng ít ra những đại biểu này đang nằm trong một xu
thế đang muốn tấn công tư thế chính trị của Nguyễn Tấn Dũng trong hai
năm qua, kể từ khi ông Dũng ngã theo phe Nông Đức Mạnh, đi gần với
Trung Quốc. Ông Dũng đã cho xúc tiến khai thác Bauxite tại Tây Nguyên
với sự hợp tác của chuyên gia Trung Quốc từ cuối năm 2008. Ông Dũng còn
phong chức Trung Tuớng cho Nguyễn Chí Vịnh và cử làm Thứ trưởng Bộ quốc
phòng một nhân vật thân cận với ông Mạnh và là con thoi giữa Mạnh với
Bắc Kinh từ giữa năm 2009.
Trong hàng ngũ lãnh đạo hiện nay, ông Dũng là người ở vị trí có nhiều
tiền và nhiều quyền nhất, nói theo thời mở cửa. Ông Dũng cũng là nhân
vật được coi là sáng giá nhất so với chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú
Trọng, thường trực ban bí thư Trương Tấn Sang, hay Trưởng ban tổ chức
Hồ Đức Việt, để thay thế Nông Đức Mạnh làm Tổng Bí Thư cho năm năm tới.
Nếu không đốn ngã ông Dũng thì ông Sang, ông Trọng và ông Đức khó lên
thay thế. Do đó, những diễn biến chính trị tại Việt Nam trong thời gian
qua cần phải coi như là những mở đầu cho cuộc đấu đá gay gắt diễn ra
tại "đại hội trù bị” ngay trước khi đại hội đảng kỳ XI khai mạc.
Nhiều dấu hiệu cho thấy là màn đấu tố Lê Khả Phiêu để truất phế vai trò
Tổng Bí Thư của Phiêu trong đại hội trù bị của đại hội IX vào năm 2001,
dưới sự đạo diễn của Lê Đức Anh và Đỗ Mười, sẽ có thể tái diễn. Lê Khả
Phiêu đã bị tố là "phản quốc” vì đã chỉ thị cho Bộ ngoại giao ký tắt
hai văn kiện Hiệp ước biên giới Việt Trung (1999) và Hiệp định phân
ranh Vịnh Bắc Việt (2000). Cao điểm của cuộc đấu tố kỳ này sẽ là "đại
hội trù bị” của đại hội XI khi các đại biểu chất vấn và bắt ông Dũng
phải nhận các trách nhiệm từ khai thác Bauxite, vụ Vinashin và cả vụ
tham nhũng PCI… để rút lui.
Khi một số đại biểu quốc hội Cộng sản đòi bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng
và các thành viên chính phủ qua vụ Vinashin không đơn thuần là hành
động biểu hiện trách nhiệm của những người đại diện dân lên chất vấn
chính phủ như tại các quốc gia tự do dân chủ. Bởi vì công việc gọi là
đại diện dân của các ông bà đại biểu quốc hội, không do sự tự nguyện
dấn thân của chính họ mà là do "phân công” của đảng. Việc lên tiếng tại
diễn đàn quốc hội cũng là những phân công từ các phái đoàn đại biểu của
từng địa phương và có chủ đích từ một số thế lực. Do đó, việc ông
Thuyết phát biểu tại quốc hội chắc chắn có tầm ảnh hưởng chính trị đối
với tương lai của phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng. Phải chăng ông Dũng đã hết
thời?
Trung Điền
Ngày 4/11/2010
|