Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Mười Hai » 18 » Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Sang Thăm Miến Điện
4:00 PM
Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Sang Thăm Miến Điện
HNSG

Tin Hà Nội – Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang thăm Miến Điện từ ngày 21 tháng 12, ngay sau khi tham sang  tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước tiểu vùng Mekong mở rộng gọi tắt là GMS-4. Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm nay phổ biến một bản thông báo ngắn rằng Nguyễn Tấn Dũng được mời bởi Tổng thống Miến Điện là Thein Sein. Nội dung chuyến thăm không được thông báo trước, tuy nhiên giới quan sát nói hai bên chắc sẽ thảo luận về mở rộng khả năng làm ăn kinh doanh và kêu gọi ủng hộ Miến Điện, là nước sẽ lên giữ ghế Chủ tịch ASEAN năm 2014, cho các vấn đề mà Hà Nội quan tâm.

Ở trong nước hiện đang có lời kêu gọi từ một số giới về việc Việt Nam nên noi gương đổi mới dân chủ của Miến Điện. Từ chỗ quân phiệt và cô lập, Miến Điện nay cởi mở chính trị rất nhanh. Đầu tháng này Tổng thống Thein Sein vừa ký luật lần đầu tiên cho phép biểu tình ôn hòa ở trong nước. Hội nghị GMS-4 sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20 tháng 12 tại thủ đô Miến là Nay Pyi Taw với sự tham dự của 6 quốc gia Việt Nam, Lào, Cam Bốt, Trung cộng, Thái Lan và Miến Điện. Các bên sẽ thảo luận việc phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường hợp tác trong khu vực.

Trung cộng cũng sẽ gởi Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc tới dự hội nghị này, thay vì Thủ tướng Ôn Gia Bảo như tin trước đó và người ta cũng không hiểu tại sao có sự thay đổi này. Quan hệ giữa Miến Điện và bên ngoài đang có những thay đổi mạnh mẽ, sau khi một chính phủ dân sự lên nắm quyền ở nước này vào năm ngoái, và nay Miến Điện đang đưa ra nhiều dấu hiệu mở cửa nhanh chóng cũng như đang xích lại gần các quốc gia ASEAN, trong khi tìm cách tách khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Trung cộng.

Vào tháng trước, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Miến Điện là Đại tướng Min Aung Hlaing đã tới Hà Nội, chuyến đi được bình luận rằng đây là chỉ dấu cho thấy quân đội Miến Điện đang muốn có liên minh quân sự tại Đông Nam Á nhằm tìm giải pháp thay thế cho Trung cộng. Việt Nam đang muốn đầu tư kinh doanh tại Miến, nhất là trên lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, sản xuất nông nghiệp.SBTN

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 575 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0